เฟินยอดนิยมใช้จัดสวน และเทคนิควิธีดูแลให้สมบูรณ์และสวยงาม

เฟิน เรียกได้ว่าเป็นพรรณไม้ที่ได้รับความนิยมมาตลอดกาล ไม่ว่าจะเป็นสวนสไตล์ทรอปิคัล สวนอังกฤษ สวนโมเดิร์น ล้วนแต่มีเฟินเป็นองค์ประกอบหนึ่ง อาจจะเพราะเฟินเป็นพรรณไม้ที่ดูแลง่ายและมีฟอร์มใบที่สวยงาม เฟินยอดนิยม

เฟิร์นยอดนิยม

เฟิน เป็นไม้ประดับที่แตกต่างจากไม้ใบประดับอื่นๆ อยู่หลายอย่าง เช่นมีรากฝอยอยู่ตามผิวดิน ซอกหิน ต้นไม้ ลำต้นมีหลายแบบทั้งสูงใหญ่ เลื้อยทอด บางชนิดก็มีลำต้นอยู่ใต้ดิน สืบพันธุ์โดยสปอร์ทำให้กระจายตัวเติบโตได้อย่างรวดเร็ว มีทั้งชนิดที่ชอบแดดและทนร่ม บวกกับขนาดที่มีตั้งแต่เล็กจิ๋วไปจนถึงเป็นกอใหญ่ ทำให้เฟินถูกยกให้เป็นต้นไม้คู่สวนยอดนิยม และมีการผสมสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่มีความงามและแตกต่างกันไป วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนจะไปดูกันว่า เฟินยอดนิยม ปลูกในสวนนั้นมีพันธุ์ไหนน่าสนใจบ้าง

เฟินข้าหลวง เฟิร์นยอดนิยม

1.เฟินข้าหลวง

ชื่อวิทยาสตร์ Asplenium nidus L.

วงศ์ ASPLENIACEAE

เป็นเฟินที่ปลูกเลี้ยงง่าย มีความแข็งแรงคงทน ชอบแสงรำไร เป็นเฟินอิงอาศัยที่สามารถเติบโตบนดินได้จึงนิยมปลูกทั้งในกระถางสำหรับตั้งประดับภายในบ้าน และปลูกประดับในสวนตามต้นไม้ใหญ่ โขดหิน ก็เสริมให้สวนดูร่มรื่นมากขึ้น

เฟินยอดนิยม เฟิร์นยอดนิยม
เฟินสไบนาง

2.เฟินสไบนาง

ชื่อวิทยาสตร์ Nephrolepid sp.

วงศ์ LOMARIOPSIDACEAE

พุ่มกอขนาดใหญ่ที่นิยมห้อยประดับอยู่ตามคาเฟ่ ร้านอาหาร ก้านใบที่เรียวยาวเหมือนผ้าสไบ เฟินสไบนางจึงเป็นที่นิยมในนาทีนี้ สามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและอิงอาศัยบนต้นไม้ใหญ่ในสวนได้ ชอบแสงรำไร วัสดุปลูกจึงควรระบายน้ำได้ดีอย่างกาบมะพร้าว

เฟินบอสตัน

3.เฟินบอสตัน

ชื่อวิทยาสตร์ Nephrolepis exaltata (L.) Schott ‘Bostoniensis Compacta’

วงศ์ LOMARIOPSIDACEAE

โทนสีเขียวอ่อนมองดูแล้วสบายตา พุ่มแน่นใบย่อยรูปรีปลายแหลมเกาะเป็นกลุ่ม ช่วยเพิ่มความสว่างให้สวยเขียวได้ดีทีเดียว เฟินบอสตันมีหลายพันธุ์ด้วยกัน เช่น บอสตันแคระ  ขนนก เจ้าฟ้า ปันหยี แต่ที่คุ้นตาและนิยมปลูกประดับสวนมักจะเป็นเฟินบอสตันแคระ

เฟิร์นยอดนิยม เฟินใบมะขาม fishbone-fern เฟินยอดนิยม
เฟินใบมะขาม

4.เฟินใบมะขาม

ชื่อวิทยาสตร์ Nephrolepis cordifolia (L.) Presl

วงศ์ NEPHROLEPIDACEAE

อีกหนึ่งเฟินที่นิยมปลูกประดับสวนคือเฟินใบมะขาม ที่มีทรงใบเรียงตัวเหมือนใบมะขาม เติบโตได้เร็ว อยู่ได้ทั้งที่ที่มีแดดเต็มวันและมีแสงรำไร ปลูกได้ทั้งในกระถางและปลูกลงแปลง เติบโตได้ดีในดินร่วนปนทรายและที่ระบายน้ำได้ดี ชอบน้ำมาก

เฟินเงิน

5.เฟินเงิน

ชื่อวิทยาสตร์ Pleris ensiformis ‘Victoriae’

วงศ์ PTERIDACEAE

ใบสีเขียวเข้มแต่มีแถบสีขาวยาวคาดยาวตรงกลางใบ แตกต่างจากเฟินที่พบเจอในทั่วไป เฟินเงินเป็นเฟินดินทรงพุ่มเล็กชอบดินร่วนโปร่ง เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางหรือปลูกประดับในที่ร่มชื้นเพราะไม่ชอบแดดจัด ต้องการแค่เพียงมีแดดครึ่งวันเช้าถึงแดดรำไรก็เพียงพอ

เฟินชายผ้าสีดา เฟินยอดนิยม
เฟินชายผ้าสีดา

6.เฟินชายผ้าสีดา

ชื่อวิทยาสตร์ Platycerium holttumiide Jonch.& Hennipman

วงศ์ POLYPODIACEAE

เป็นเฟินอิงอาศัยที่นิยมปลูกประดับกับต้นไม้ใหญ่ ใบมี 2 แบบ คือ ใบกาบ ทำหน้าที่ห่อหุ้มระบบราก รักษาความชื้น และยึดเกาะที่อยู่อาศัย ส่วนใบอีกแบบคือ ใบชายผ้า หรือเรียกอีกชื่อว่าใบเขากวาง เป็นใบที่ใช้สร้างอับสปอร์เมื่อต้นเติบโตเต็มที่ มีหลายชนิดหลายพันธุ์ บางชนิดสามารถแตกหน่อและตัดไปขยายพันธุ์ได้ ชอบแดดรำไรครึ่งวันและชอบความชื้น เฟินชนิดนี้ควรปลูกในที่สูงให้ใบได้ห้อยระย้าสวยงาม