จัดสวนเรียกนก – บ้านและสวน

พรรณไม้เรียกนก

สำหรับพรรณไม้บางต้นอาจเป็นเสมือนที่พักพิงของสัตว์ แต่สำหรับนกตัวน้อยนั้น ต้นไม้บางชนิดเป้นทั้งแหล่งอาหาร และแหล่งพักพิง โดยส่วนใหญ่นกจะชอบกัดกินผล หรือดูดน้ำหวานจากปลีของดอกไม้ มาดูกันว่าพรรณไม้ชนิดใดบ้างที่รับรองว่าปลูกแล้วบรรดานกตัวน้อยบินมายังสวนของคุณแน่นอน

สวนเรียกนก

ผักเสี้ยนฝรั่ง ทนอากาศร้อนและแห้งแล้งได้ดี บำรุงด้วยปุ๋ยสูตร 16 สามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและลงแปลงปลูก

เล็บมือนาง ปลูกง่าย ชอบดินร่วนปนทราย ชอบแสงแดดและน้ำปานกลาง ปลูกได้ทุกฤดู

หญ้าหนวดแมว เติบโตได้ในดินทุกชนิด ชอบแดดรำไร หากปลูกกลางแจ้ง ดินต้องมีความชื้น รดน้ำเช้า-เย็น แต่ไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ย

เครดิต: https://medthai.com/

ตะขบ ไม้ต้นขนาดกลาง ความสูงประมาณ 5-7 เมตร เปลือกสีเทา กิ่งแผ่สาขาขนานกับพื้นดิน ตามกิ่งมีขนปกคลุม ขนนุ่ม และปลายเป็นตุ่ม ผลมีลักษณะเป็นลูกทรงกลม ผิวบางเรียบ ขนาด 1.5 ซม. เมื่อสุกจะมีสีแดง รสหวาน
เมล็ด มีลักษณะเล็ก ๆ เป็นจำนวนมาก และผลนี่แหละคือแหล่งเรียกบรรดานกให้มาจิกกินเป็นอาหาร วิธีการปลูกนั้นปลูกง่าย โตเร็ว เจริญเติบโตได้ดีในดินทั่ว ๆ ไป ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด หรือต้นที่เกิดขึ้นใหม่

หว้า เป็นไม้ยืนต้นมีความสูง 10–25 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยวออกตรงข้าม แผ่นใบรูปรีหรือรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบมน ดอกสีขาว ออกเป็นช่อตามง่ามใบ เกสรยาวเป็นพู่ ผลเป็นผลสดรูปรี ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

เครดิต: http://puechkaset.com/

ฝรั่ง เป็นไม้ต้น ขนาดกลาง สูงประมาณ 3-5 เมตร ผิวเปลือกต้นเรียบเกลี้ยง กิ่งอ่อนเป็นสี่เหลี่ยม ใบหนา หยาบ ใต้ท้องใบเป็นริ้ว เห็นเส้นใบชัดเจน ขนขึ้นนวล บางใบยาวประมาณ 10 ซม. กว้างประมาณ 6 ซม. ดอกฝรั่งช่อหนึ่งมีดอกย่อย 3 – 5 ดอก ดอกเล็กสีขาวอมเขียวอ่อน กลีบเลี้ยงแข็ง ผลมีรูปทรงกลม รูปไข่ หรือรูปรี ผิว เกลี้ยง สีเขียว เนื้อในขาว รสหวาน กรอบ หากผลสุกจะมีสีเหลืองเนื้อด้านในนิ่ม เป็นของโปรดสำหรับนกทั้งหลาย

เครดิต: https://medthai.com/

ต้นไทร เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ มีหลากหลายชนิด ใบดกกลม ปลายแหลมมีขนาดประมาณ 3 ซม. ตามกิ่งและลำต้นมีรากอากาศย้อยลงดิน กลายเป็นต้นฝอยช่วยค้ำต้นให้แข็งแรง กิ่งก้านแผ่ให้ร่มเงาสวยงาม ส่วนลูกต้นไทรเป็นลูกกลมเล็ก เมื่อสุกจะมีสีแดงปนเหลือง และเป็นอาหารโปรดของนก

หม่อน เป็นไม้พุ่มขนาดกลางหรือไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีลำต้นตั้งตรง สูงได้ประมาณ 2.5 เมตร บางพันธุ์สูงได้ประมาณ 3-7 เมตร ผลเป็นผลรวมอยู่ในกระจุกเดียวกัน โดยจะออกตามซอกใบ ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกระบอก ยาวประมาณ ผลแรกออกเป็นสีเขียว เมื่อผลสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงแดงเข้มหรือสีม่วงดำ เกือบดำ เนื้อนิ่ม

มะเดื่อ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นเป็นปุ่มแตกกิ่งก้านออก ใบเดี่ยว ด้านหนึ่งหยาบ อีกด้านหนึ่งมีขนอ่อน ผลออกเป็นกระจุก ผลอ่อนสีเขียว พอสุกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง แดงหรือชมพู สุกแล้วมีกลิ่นหอม

เครดิต: http://puechkaset.com/

ตำลึง ไม้เลื้อยสมุนไพรไทย ใช้สำหรับเลื้อยเกาะต้นไม้ใหญ่หรือไม้ปักหลัก มีสีเขียว ดอกออกตรงซอกใบ ผลเป็นวงรีทรงยาวสีเขียวอ่อน เมื่อแก่จัดจะเป็นสีแดง ถือเป็นอาหารสุดอร่อยของนกนานาชนิด

นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ไม้อื่น ๆ อีกหลากหลายทั้ง โดยเฉพาะไม้ดอกที่เกสรมีน้ำหวานเช่นโมก กระดังงา แก้ว บุหงาส่าหรี หอมหมื่นลี้ พวงแสด ฯลฯ (ข้อมูลจาก sanook.com)

สำหรับใครที่ประสบปัญหานกพิราบรบกวน ไปดู ” วิธีไล่นก ” แบบไม่บาปทำอย่างไร? คลิกเลย

อ่านเรื่อง สัตว์เลี้ยง กับสวน เพิ่มเติมคลิกเลย


เรื่อง: Ektida N.

เรียบเรียง: Bundaree D.

ภาพ: นันทิยา, คลังภาพบ้านและสวน