10 ต้นไม้ อยู่ในบ้านก็ได้ อยู่นอกบ้านก็ดี

กระแสปลูกเลี้ยง ต้นไม้ในร่ม ต้นไม้ในบ้าน (Indoor Plants,House Plants) ยังเป็นที่นิยมของเหล่าคนรักต้นไม้ ทั้งคนในเมืองและคนนอกเมือง ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความสดชื่นสบายตาในบ้านของเราแล้ว ต้นไม้ปลูกในบ้าน

ต้นไม้ในร่ม ยังเป็นอีกหนึ่งของตกแต่งบ้านที่สร้างความสวยงามในแบบที่แตกต่างให้บ้านเราได้ด้วย อย่างปลูกในกระถางแล้วจัดวางตั้งตามมุมต่างๆ ในห้อง หรือตั้งประดับบนโต๊ะทำงานก็ช่วยสร้างความผ่อนคลายได้ดีทีเดียว ต้นไม้ปลูกในบ้าน

จะว่าไปแล้วก็มี ต้นไม้ในร่ม อยู่หลายชนิดที่เป็นต้นไม้ฟอร์มสวย อยู่ได้ทั้งในที่แดดจัดและแดดรำไร ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีความทนทาน จึงสามารถปลูกเป็นไม้ประดับในบ้านได้ หากเลือกต้นไม้ที่จะปลูกในบ้าน ควรพิจารณาคัดเลือกไม้ทนร่มเป็นอันดับแรก แต่ทั้งนี้ก็มีต้นไม้บางชนิดที่สามารถทนทั้งร่มและทนแดดได้ดี วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนมีต้นไม้ดังกล่าวมาแนะนำพร้อมกับกระถางสวยๆ ไปดูกันเลย

ต้นไม้ในร่ม ต้นไม้ปลูกในบ้าน

ไทรใบสัก

ว่ากันว่า นาทีนี้เป็นต้นไม้ยอดฮิตที่ถูกถามไถ่กันไม่เว้นวัน ไทรใบสัก เติบโตช้า ปลูกเลี้ยงได้ง่าย ชอบแสงครึ่งวันถึงเต็มวัน น้ำปานกลาง รูปทรงต้นที่เรียวสูง ใบกลมเรียว ผิวใบมัน เรียงซ้อนดูเป็นระเบียบ  ทำให้จัดวางในมุมต่างๆ ของบ้านได้ง่าย ไทรใบสักสามารถปลูกกลางแจ้งก็ได้   หากปลูกลงดินจะสูงได้ถึง 5 เมตรเลยทีเดียว

อ่านต่อ : 11 ต้นไม้ในร่มที่ควรมี

ว่านหางจระเข้ ต้นไม้ในร่ม ต้นไม้ปลูกในบ้าน

ว่านหางจระเข้

เป็นอีกหนึ่งไม้ทนแดดทนร่ม เลี้ยงดูง่าย และมีฟอร์มที่สวยงาม จะวางประดับตรงไหนในมุมบ้านก็ได้ แม้จะมีแสงส่องถึงน้อยมากๆ ก็ตาม ว่านหางจระเข้ เด่นที่ใบซึ่งเป็นเดี่ยวรูปหอกเรียว ออกเวียนรอบต้น ปลายใบแหลม ขอบมีหนามเล็กๆ ผิวเรียบเป็นมัน ใบมีสีเขียวเข้มและมีจุดประสีขาวกระจายทั่วทั้งใบ ใบหนาอวบน้ำเป็นวุ้นใสๆ ภายใต้ผิวสีเขียวมีน้ำยางสีเหลือง นอกจากนี้ยังรู้กันดีว่า ว่านหางจระเข้ เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง เนื้อใบสดรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก รับประทานเนื้อวุ้นได้ด้วย

อ่านต่อ : ต้นไม้ที่ไม่เคยรู้ว่าเป็นไม้อวบน้ำ

สับปะรดสี ต้นไม้ในร่ม ต้นไม้ปลูกในบ้าน

สับปะรดสี

ฟอร์มต้นที่เป็นพุ่มเตี้ยสั้น แต่มากเสน่ห์ด้วยฟอร์มใบที่เรียงตัวเป็นช่อ ปลายใบมน มีติ่งแหลม ขอบใบมีหนาม บวกกับสีสันที่โดดเด่นแตกต่างกันตามสายพันธุ์ทำให้สับปะรดสีเป็นที่นิยมของนักสะสม และยังคงมีกลุ่มชมรมเลี้ยงสับปะรดสีไว้แลกเปลี่ยนความรู้ในการเลี้ยงดูกันด้วย สับปะรดสีเป็นไม้อวบน้ำหนึ่งชนิด และเป็นไม้อิงอาศัยอายุหลายปี วางไว้ได้ทั้งในร่มและกลางแดด แต่แสงแดดจะมีผลต่อสีและลายของใบด้วย

อ่านต่อ : เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสับปะรดสี 

อากาเว่ ต้นไม้ในร่ม ต้นไม้ปลูกในบ้าน

อากาเว่

อีกหนึ่ง ต้นไม้ ที่ดูแลง่าย เติบโตเป็นพุ่มสวย ใบเรียวยาวมีหนาม ลวดลายของใบแตกต่างกันตามแต่ละสายพันธุ์ อากาเว่เป็นพืชทะเลทราย (Desert Plant) ซึ่งทนแดดทนแล้งได้ดี ในขณะที่ปลูกในร่มก็มีความทนทานเช่นกัน เติบโตช้า และวัสดุปลูกเช่นเดียวกับแคคตัส อากาเว่เป็นพืชที่หนามแหลมที่ปลายยอดจึงควรจัดวางในตำแหน่งที่ไม่ใช้ทางเดินสัญจรทั้งในบ้านและนอกบ้าน

อ่านต่อ : เลี้ยงไม้อวบน้ำให้รอด

แซ้หางม้า ต้นไม้ในร่ม ต้นไม้ปลูกในบ้าน

5 แซ้หางม้า

อีกหนึ่งต้นไม้ฟอร์มสวยด้วยรูปใบที่เรียวยาวคล้ายกับหางม้า มีความพลิ้วไหวในตัว เรียกกันอีกชื่อว่าต้นหัวโต แซ้หางม้าเป็นไม้พุ่ม อายุยืน เป็นไม้ทนแล้ง ชอบแสงแดดตลอดวัน เติบโตค่อนข้างช้า หากปลูกลงดินกลางแจ้งจะมีอายุยาวนานถึง 30-50 ปีเลยทีเดียว

ลิ้นมังกร ต้นไม้ในร่ม

ลิ้นมังกร

อีกหนึ่งพรรณไม้คู่เมืองไทยที่นิยมปลูกตามแนวรั้วนอกบ้าน ทนทาน เลี้ยงดูง่าย เป็นไม้อวบน้ำชนิดหนึ่ง ใบมีสีเขียวเข้มถึงเขียวอมเทา บางสายพันธุ์ใบมีลวดลายทั้งลายจุดและลายทางซิกแซก ลิ้นมังกรเป็น ต้นไม้ ที่ปลูกเลี้ยงง่ายชอบดินร่วนระบายน้ำดี และเป็นสมุนไพรแก้พิษตะขาบและแมงป่อง โดยนำใบมาตำให้ละเอียด ใช้พอกปิดแผล เส้นใยจากใบยังใช้ทำเป็นเชือกมนิลาหรือสานเป็นหมวกได้สวยงาม ทั้งยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ดูดซับสารพิษในบ้านได้ด้วย

อ่านต่อ : ต้นไม้ฟอกอากาศ

เฟินข้าหลวง ต้นไม้ในร่ม

เฟินข้าหลวง

เป็นเฟินอีกชนิดที่ปลูกเลี้ยงได้ง่าย การที่เป็นไม้อิงอาศัยทำให้เฟินข้าหลวงสามารถเติบโตได้ตามต้นไม้ยืนต้นอื่นๆ และปลูกลงกระถาง ทั้งตั้งโชว์และแขวนประดับ วางไว้ไม่ว่าจะเป็นในร่มหรือกลางแจ้ง หรือในที่ที่มีแดดรำไร สามารถใช้กาบมะพร้าวหรือเศษซากเฟินเป็นวัสดุปลูกได้ รูปฟอร์มทรงพุ่ม ก้านใบยาวแผ่นขยายออกจากลำต้น สีเขียวอ่อนไล่ไปถึงเข้ม บางสายพันธุ์ใบขอบหยักมีความสวยงามแตกต่างกันไป

แคคตัส ต้นไม้ในร่ม

แคคตัส

อีกหนึ่งพรรณไม้ทะเลทรายที่มีความคงทน และถูกยกย่องให้เป็นราชาแห่งไม้ประดับ สามารถอยู่ได้ทั้งในร่มและกลางแดด ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นข้อดีของแคคตัสที่จะกักเก็บน้ำไว้ที่ลำต้น เปลี่ยนใบเป็นหนาม ทำให้สามารถดำรงอยู่ได้ไม่ต้องดูแลประจำสม่ำเสมอ แคคตัสมีหลายสายพันธุ์ ฟอร์มแตกต่างกันไป หากปลูกในที่แจ้งจะสามารถเติบโตได้สูงหลายเมตร แต่หากปลูกในร่มอย่างในห้องควรอยู่ในตำแหน่งที่มีแสงส่องถึง

อ่านต่อ : วิธีต่อยอดแคคตัสด้วยตัวเอง

หมากผู้หมากเมีย ต้นไม้ในร่ม

หมากผู้หมากเมีย

ไม้พุ่มขนาดกลางที่โดดเด่นด้วยสีของใบซึ่งมีทั้งสีเขียวและสีแดงไปถึงจนถึงแดงเข้มอมน้ำตาล ว่ากันว่าเป็น ต้นไม้ นำโชคของชาวฮาวาย หมากผู้หมากเมีย ชอบแดดมากถึงแดดรำไรจึงสามารถอยู่ทั้งในร่มและกลางแจ้งได้ เป็นต้นไม้ที่เติบโตได้เร็ว ขยายพันธุ์โดยการปักชำหรือตอนกิ่งก็ได้

ปรง ต้นไม้ในร่ม

ปรง

อีกหนึ่ง ต้นไม้ ประดับที่จัดว่ามีฟอร์มสวยงาม ทั้งรูปใบที่เรียวเล็กรูปขนนกแผ่กระจายตามกิ่งก้าน และลำต้นกลมเตี้ย ทนทานดูแลง่าย ชอบแดดจัด และยังทนต่อดินเค็มได้ดี ปรงนิยมปลูกทั้งลงดินเป็นไม้ประดับรอบๆ สวน ในขณะเดียวกันก็ยังนิยมปลูกลงกระถางสำหรับประดับตกแต่งในบ้านด้วย

ต้นไม้ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ในการดูแลต้นไม้เมื่อปลูกในบ้านคืออย่าเลือกกวางในตำแหน่งที่ไม่มีแสงส่องถึงเลย ให้เลือกตำแหน่งที่มีแสงบ้าง อาทิ ริมหน้าต่าง ใกล้ระเบียง รวมถึงระวังเรื่องความชื้นที่จะก่อให้เกิดโรครากเน่าตามมาด้วย

เรื่อง : JOMM YB.

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน

ขอบคุณ : กระถางต้นไม้จากร้าน I-POT โทร.08-6560-9140

 อ่านต่อ : 11 ต้นไม้ในร่มจากสวนจตุจักร

อ่านต่อ : การดูแลต้นไม้ในบ้าน