เคล็ดลับตัดแต่งต้นไม้ให้สวยใหม่เสมอ

ครั้งแรกเมื่อตอนจัดสวนเสร็จใหม่ๆ ทุกอย่างดูสวยลงตัวทุกอย่าง แต่ไปนานๆ สวนเริ่มดูสวยน้อยลง มีความรก ไร้ระเบียบ จากกิ่งก้านต้นไม้ดูขัดหูขัดตาเรา โดยเฉพาะไม้พุ่มทรงต่างๆ ไม้เลื้อย ไม้คลุมดิน จึงต้องทำการตัดแต่งให้ดูเรียบร้อย แต่บางทีตัดแต่งไปแล้วไม่ได้ฟอร์มตามที่เราต้องการ กลายเป็นดูแย่กว่าเดิม เว็บไซต์บ้านและสวนจึงมีเคล็ดลับ การตัดแต่งต้นไม้ ไว้เป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านที่รักสวนทั้งหลายครับ

ตัดแต่งไม้เลื้อย

ตัดแต่งต้นไม้

เพิ่มสีเขียวบนผนังด้วยต้นเหลืองชัชวาล ไม้เลื้อยขนาดกลางที่เลื้อยได้ไกล 5-10 เมตร โดยเลือกปลูกให้เกาะบนผนังด้านที่รับแสงแดดโดยตรงเพื่อช่วยลดความร้อน เหลืองชัชวาลเ็นพืชที่ชอบแสงแดดจัด ดินระบายน้ำได้ดี ควรหมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 2 ปีจะเลื้อยคลุมเต็มผนัง

ขั้นตอน

  • ใช้กรรไกรตัดแต่งกิ่งที่มีด้ามยาว เพื่อสะดวกสำหรับการตัดแต่งกิ่งสูงๆ

  • นำปลายกรรไกรแหวกไปยังบริเวณที่ทรงพุ่มแน่น โดยเลือกกิ่งที่ยืดยาว จากนั้นตัดแต่งให้โปร่งขึ้น จนต้นสามารถรับแสงแดดได้อย่างทั่วถึง

ตัดแต่งไม้พุ่มสูง

สำหรับไม้พุ่มสูงที่ทำหน้าที่พรางตาและแบ่งขอบเขต หากต้องการให้สูงสม่ำเสมอกัน ควรตัดแต่งบ่อยๆ เมื่อสูงเกินจากระยะที่กำหนด

ขั้นตอน

  • ปักไม้ที่หัวและท้ายแปลง โดยวัดความสูงให้ได้ 1.80 เมตร (หรือตามที่ต้องการ) จากนั้นขึงเชือกทั้งสองฝั่งเพื่อกำหนดแนวการตัดให้กับพุ่มไทรเกาหลี

 

  • วิธีตัด ควรตัดเหนือแนวเส้นเชือกที่กำหนด โดยเริ่มตัดจากด้านบนลงมาจนได้ระดับตามแนวเชือก

  • บางบริเวณที่ความสูงของต้นไม้ยังไม่ถึงแนวเชือก เนื่องจากในช่วงปลูกใหม่อาจหาต้นที่สูงตามต้องการไม่ได้ทั้งหมด ควรปล่อยทิ้งไว้ รอจนได้ความสูงตามระยะที่ต้องการแล้วค่อยตัดแต่งอีกครั้งจะได้ไทรเกาหลีความสูงเท่ากันตลอดทั้งแนว

ตัดแต่งไม้พุ่มเตี้ย

สำหรับสวนฟอร์มัลสไตล์คลาสสิกหรือโมเดิร์นกราฟิกที่กำหนดต้นไม้เป็นรูปทรงต่างๆ รวมถึงขอบแปลงที่ตัดแต่งเป็นเส้นตรง ควรกำหนดความสูงของไม้ขอบเขตเหล่านี้ก่อนตัดแต่งเสมอเพื่อให้ได้ระดับที่เท่ากันทั้งแปลง

ขั้นตอน

  • ปักไม้สองฝั่งขอบแปลง แล้ววัดความสูงให้ได้ระยะ 0.20 เมตร ขีดเส้นไว้จากนั้นผูกเชือกตามระยะที่กำหนด

  • ใช้กรรไกรตัดหญ้าตัดแต่งเหนือระดับเชือก โดยตัดไล่จากบนล่างจนชิดเส้นเชือก

  • ตัดแต่งกิ่งที่ยื่นเกินออกทางด้านข้าง เพื่อให้ได้ต้นไม้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมตามระยะที่กำหนด

อ่านต่อหน้า2