Tropical Gently Classic สวนป่าละมุนละไม

สวนเมืองร้อน สวนสไตล์ยุโรป

การผสมผสานความต่างของสองสไตล์อย่างลงตัวระหว่างพรรณไม้ที่เหมาะกับสวนเมืองร้อนและการตกแต่งสวนสไตล์ยุโรป กลายเป็นรูปแบบที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

ซึ่งเกิดจากความตั้งใจของ คุณม่วย – อุบลรัตน์ สุวรรณโพธิ์ศรี ที่ต้องการบรรยากาศของสวนที่ร่มรื่น ดูโปร่ง ไม่ปิดทึบจนรู้สึกอึดอัด แต่ยังให้ความเป็นส่วนตัวเวลาใช้งานในสวน ก่อนหน้านี้บ้านกับสวนมีสภาพเก่าทรุดโทรมมาก ต้นไม้ใหญ่ขึ้นเบียดเสียดอยู่ในพื้นที่เดียวกันจนแสงแดดส่องลงมาไม่ถึงสนามหญ้ากับไม้พุ่มเล็กที่อยู่ด้านล่าง ทำให้หญ้าและต้นไม้ส่วนใหญ่แห้งตาย มีบ่อเลี้ยงปลาที่ใช้หินกั้นทำเป็นขอบบ่อซึ่งเจ้าของเดิมทำไว้ เวลาฝนตกน้ำจะพาเอาดินที่ชะล้างไหลซึมเข้าในบ่อ เป็นสาเหตุให้น้ำขุ่นและปลาในบ่อทยอยตาย จึงตัดสินใจนำปลาที่เหลือไปปล่อยลงบึงธรรมชาติใกล้บ้าน ปัญหาใหญ่ของที่นี่คือเรื่องดินทรุดจนเกิดเป็นโพรงใต้บ้าน กลัวจะกลายเป็นที่อยู่ของสัตว์เลื้อยคลาน จึงติดต่อให้นักจัดสวนเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งถมดินตรงบ่อน้ำเก่าเพื่อใช้เป็นที่ปลูกต้นไม้แทน ส่วนรูปแบบสวนเราให้โจทย์ผู้ออกแบบ คุณปุ้ย – เฉลิมศักดิ์ บุญทวี และ คุณอ๊อบ – ภาณุยศปริกสุวรรณ จาก P_do Landscape Studio ไปว่าต้องการสวนและพรรณไม้ที่ดูแลง่าย มีต้นไม้ใหญ่บ้าง โดยเก็บต้นเดิมเอาไว้บางส่วน และอยากได้กลิ่นอายความเป็นสวนยุโรปนิดหน่อย เห็นช่วงนี้เขากำลังฮิตกันเจ้าของบ้านพูดพลางหัวเราะไปด้วย

คุณอ๊อบอธิบายถึงการแก้ปัญหา แนวทางการออกแบบ รวมถึงฟังก์ชันการใช้งานในสวนให้ฟังว่า ของเดิมดินอยู่ในระดับต่ำกว่านี้มากเห็นเป็นโพรงใต้บ้านเลย ผมจึงใช้วิธีขุดหลุมลึกประมาณ 70 – 80 เซนติเมตร วางแผ่นคอนกรีตสำเร็จแนบชิดกับผนังรอบบ้าน ก่อนใช้ปูนเชื่อมติดเป็นผืนเดียวกันอีกครั้ง ลดปัญหาดินสไลด์ใต้โพรงบ้าน บรรเทาเรื่องการทรุดตัวของดินได้พอสมควร จากนั้นนำดินมาถมเพิ่มให้ได้ระดับความสูงที่ต้องการและเผื่อดินยุบตัวในอนาคต

สำหรับเรื่องโจทย์การออกแบบสวน เมื่อทราบความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากได้สวนที่ดูร่มรื่นและมีกลิ่นอายสวนยุโรป ผมจึงวางคอนเซ็ปต์ไว้คร่าว ๆ ว่าจะใช้พรรณไม้สไตล์สวนเมืองร้อน เช่น เฟินฮาวาย ทรีเฟิน เฟินนาคราช หมากผู้หมากเมีย เฟินกนกนารี เฟินใบมะขาม เสน่ห์จันทร์แดง ปีกแมลงทับ ร่วมด้วยไม้พุ่มกับไม้คลุมดิน เช่น สะระแหน่ประดับ ไทรเกาหลี เตย ซุ้มกระต่ายด่าง พรมญี่ปุ่น โมกซ้อน พุดเงิน ฯลฯ โดยเก็บไม้ใหญ่เดิมไว้แต่มีลงเพิ่มเติมบางจุดเช่น น้ำเต้าต้น พะยูง ไคร้ย้อย แก้วมุกดา ซึ่งดูแลง่าย ไม่เป็นภาระแก่เจ้าของบ้าน ตกแต่งด้วยอ่างน้ำพุ กระถางเอิร์น ประติมากรรมปูนปั้น ทำให้ภาพรวมของบริเวณนี้ดูซอฟต์ลง ช่วยลดทอนความเป็นสวนป่าร้อนชื้นลงได้บ้าง และให้กลิ่นอายความเป็นสวนยุโรปเพียงเล็กน้อยอย่างที่คุณม่วยชอบ นอกจากนี้ยังทำลานพื้นลายตารางหมากรุกสุดคลาสสิกต่อเนื่องกับศาลาโครงสร้างเดิมให้เป็นลานอเนกประสงค์รองรับกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในสวน

สวนเมืองร้อน, สวนสไตล์ยุโรป

ลานในสวน สวนเมืองร้อน, สวนสไตล์ยุโรป

พรรณไม้สวนเมืองร้อน สวนเมืองร้อน, สวนสไตล์ยุโรป

ศาลาในสวน สวนเมืองร้อน, สวนสไตล์ยุโรป

พรรณไม้สวนเมืองร้อน

สวนเมืองร้อน

คุณม่วยเล่าถึงความรู้สึกที่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของสวนด้วยความพอใจว่า “ชอบมากเลยค่ะ ภาพรวมออกมาดูเขียวดี แถมยังมีมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม บรรยากาศภายในสวนดูโปร่ง เปิดรับลม เวลานั่งเล่นในศาลาจะมีลมพัดผ่านมาบ้าง บางวันช่วงเย็นก็ออกมานั่งเล่นนอกบ้าน รอจนค่ำเพื่อดูไฟในสวน ซึ่งสวยงามไปอีกแบบไม่แพ้ตอนกลางวัน

“วันไหนติดธุระก็จะฝากแม่บ้านช่วยดูเรื่องน้ำ เพราะเฟินส่วนใหญ่ชอบความชื้น ได้ความรู้เรื่องการดูแลต้นไม้มาจากนิตยสารบ้านและสวนที่เราติดตามมาตลอด (ยิ้ม) มีอีกอย่างที่ชอบคือน้ำพุที่อยู่บนลานหินคอบเบิล เสียงน้ำทำให้รู้สึกสดชื่นทุกครั้งที่ได้ยิน บางทีนั่งมองสวนจากในบ้านเห็นน้ำเคลื่อนไหวก็เพลินดีทำให้ผ่อนคลายสบายใจอย่างบอกไม่ถูก”

อ่านต่อหน้า2