รอยต่อของ 3 ยุคในบ้านโมเดิร์นกลิ่นอายไทย

พื้นที่ใช้ชีวิตกลิ่นอายไทยๆ ภายใต้รูป แบบบ้านโมเดิร์น ที่เปรียบเสมือนกับการรวมเอาพื้นที่ของคนจาก 3 ยุค ผนวกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

ภายใต้ลุค แบบบ้านโมเดิร์น ที่เห็นนี้มีที่มาจากบ้านหลังเดิมของ คุณติ๋ม – อุรุวัณณ์ เจริญนวรัตน์ ซึ่งอยู่อาศัยร่วมกับคุณแม่และลูกสาว 2 คน ตั้งอยู่ในพื้นที่ขนาดใหญ่ที่เครือญาติต่างมีพื้นที่ปลูกบ้านของตัวเองเช่นกัน เมื่อถึงเวลาหนึ่งที่คุณแม่เริ่มมีอายุมากขึ้น คุณติ๋มและคุณแม่จึงมีความคิดที่จะสร้างบ้านหลังใหม่ที่สะดวกต่อการอยู่อาศัยมากขึ้น

บ้านหลังนี้มีการเข้าถึงที่ง่ายและสะดวกสำหรับคุณแม่ เช่น มีลิฟต์และทางลาดมีพื้นที่ส่วนกลางให้ญาติๆ และลูกหลานแวะมาหากันได้ รวมทั้งมีห้องของคุณติ๋ม ห้องของคุณแม่เอง และห้องที่เป็นส่วนตัวสำหรับลูกสาว 2 คนที่เข้าสู่วัยมีครอบครัว ด้วยปัจจัยของครอบครัวที่เติบโตขึ้น จึงเกิดเป็นบ้านที่รวมเอาพื้นที่ของคนจาก 3 ยุคอย่างคุณแม่ คุณติ๋ม และลูกสาว ผนวกเข้าด้วยกันเป็นบ้านโมเดิร์นซึ่งมีลักษณะแบบไทยๆ สอดแทรกอยู่อย่างน่าสนใจและลงตัว

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น

แม้ว่าหน้าตาภายนอกบ้านจะดูทันสมัย แต่การตกแต่งยังมีความหวานและอบอุ่นอย่างที่เรียกได้ว่า “ปลูกบ้านตามใจผู้อยู่” เพราะสไตล์ของบ้านก็มาจากคุณแม่และคุณติ๋มเป็นหลัก การตกแต่งแบบหวานพอดีๆ ด้วยสีเบจสลับกับสีดำเข้ากันดีกับสีขาวและไม้สักสีเข้ม ซึ่งชุดสีแบบนี้ถูกใช้กระจายไปทั่วทั้งบ้าน หากสังเกตจะเห็นว่าการเลือกใช้สีล้วนเกิดจากสีของวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นไม้สีน้ำตาลเข้มหรือหินสีฟ้าอ่อน มองโดยรวมก็จะดูกลมกลืนไปกับสีโลหะของแผงบังแดดด้านบน ผู้ออกแบบบอกว่าเลือกใช้สีเทาเข้มสำหรับกรอบบานต่างๆ แต่เป็นสีเทาเกือบดำที่มีการผสมสีเงินเอาไว้ จึงได้เฉดสีที่สว่างขึ้น เมื่อโดนแสงก็ไม่จมหายไปแบบสีเทาดำทั่วไป จึงทำให้แม้บ้านหลังนี้จะเรียบเท่อย่างไร ภายในก็ยังดูอบอุ่นและหวานสมกับเป็นบ้านของ 4 สาวอย่างแท้จริง

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น

ในส่วนของอาคารรูปตัวแอล (L) นั้นแบ่งออกเป็นส่วนพักอาศัยของคุณแม่คุณติ๋ม และลูกสาวทั้งสองคน โดยชั้นล่างสุดเป็นส่วนของที่จอดรถ ครัว และส่วนบริการต่างๆ ขึ้นไปยังชั้นสองจึงเป็นห้องนอนของคุณติ๋มและคุณแม่ รวมทั้งห้องพักแขก ซึ่งผู้ที่มาพักเป็นประจำก็คือน้องชายของคุณติ๋มนั่นเอง ไปจนถึงชั้นสามที่แต่ละปีกของอาคารจะแบ่งเป็นส่วนพักอาศัยของลูกสาวทั้งสองคน ซึ่งในอนาคตพื้นที่ทั้งสองส่วนนี้จะให้ความเป็นส่วนตัวแก่ลูกสาวได้อย่างเต็มที่ เรียกได้ว่าเป็นการลำดับพื้นที่ในแนวตั้งตามลักษณะการอยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

อ่านต่อหน้า 2