เฟินก้านดำ ปลูกอย่างไรไม่ให้แห้งตาย

ในสวนของคนที่รักต้นไม้ คาดว่าจะต้องมี “ต้น เฟินก้านดำ ” รวมอยู่ด้วยเป็นแน่ เพราะเป็นเฟินที่หลายๆคนหลงใหลในความอ่อนช้อยสวยงามของก้านสีดำเล็กๆ อ่อนโค้ง ใบเป็นแผ่นเกล็ดเล็กๆสีเขียวสดใส

เฟินก้านดำ

ทว่าก็มีหลายคนบ่นว่า เฟินก้านดำ เลี้ยงยากจัง เพราะปลายใบ หรือกิ่งก้านมักเหี่ยวแห้ง สำหรับสาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าต้นขาดน้ำและได้แสงแดดจัด หรือเป็นเพราะอากาศแห้ง ความชื้นในอากาศต่ำ วิธีแก้ไขง่ายๆที่ “บ้านและสวน” อยากแนะนำมีดังนี้

เฟินก้านดำ

1 ย้ายต้นเฟินมาเลี้ยงไว้ในที่รำไร ตัดใบที่มีอาการใบไหม้ หรือเป็นโรคทิ้ง แล้วนำไปเผาทำลายป้องกันการสะสมโรค
2 เปลี่ยนวัสดุปลูกที่มีความสามารถในการอุ้มน้ำได้ดีอย่างกาบมะพร้าว

เฟินก้านดำ
3 ใส่ปุ๋ยละลายช้าเพื่อเพิ่มธาตุอาหารให้แก่ต้นไม้
4 รดน้ำให้วัสดุปลูกชุ่มชื้นรอบโคนต้น และมีน้ำไหลสู่ก้นกระถาง เพื่อให้น้ำซึมผ่านทั่วถึง หากรดถูกใบเปียกควรให้ใบแห้งภายใน 4-5 ชั่วโมง

Tip
เฟินก้านดำ จะงอกงามได้ดีในสภาพอากาศไม่ร้อนมากนัก มีความชุ่มชื้นสูง ดินเป็นกรดอ่อนและระบายน้ำดี ได้รับแสงรำไร จะดีกว่าปลูกในสภาพร่มทึบ เพราะจะทำให้ต้นเฟินไม่แข็งแรงและเน่าง่าย

วันนี้ลองหันมาดูต้นไม้ในสวนของคุณว่าต้นใดที่ต้องได้รับการปฐมพยาบาลโดยด่วย อาทิ เป็นโรค ถูกแมลงทำลาย หรือไม่เจริญงอกงามเท่าที่ควร อย่ารอช้าที่จะดูแลรักษาให้มันกลับมาสดใสได้อีกครั้ง ถ้าใครมีใจรัก แต่ยังขาดความรู้ อาจลองเปิด หนังสือ ดูแลต้นไม้ด้วยตัวเอง ของ สำนักพิมพ์บ้านและสวน ช่วยเป็นคู่มือก็ได้ เล่มนี้จะบอกถึงการดูแลต้นไม้ที่คนนิยมปลูกเลี้ยง อาทิ กุหลาบ แคคตัส บัว ลั่นทม ฯลฯ โดยนำเสนอปัญหาที่มักเกิดกับต้นไม้แต่ละชนิด รวมถึงบอกวิธีแก้ปัญหาที่สามารถทำได้ด้วยตัวของคุณเอง ราคาเล่มละ 250 บาท สนใจสั่งซื้อได้ที่นี่

<<สั่งซื้อ >>

ยังมีเฟินอีกหลายชนิดที่นี่

เฟินก้านดำบนหินฟองน้ำ งดงามตามธรรมชาติ

โรงเรือนเฟิน สวรรค์ของคนรักเฟิน

ติดตามเรื่องราวดีๆในเฟซบุ๊คบ้านและสวน

l l l l l l ll l l l ll l l l l l ll l l l ll l l l l l ll l l l ll l l l l l ll l l ll ll l ll l ll ll ll l  l