COTH Studio – หัตถกรรมรุ่นใหม่ อนุรักษ์ความเป็นไทยในดีไซน์ร่วมสมัย

ธุรกิจที่เริ่มต้นจากสิ่งที่รัก เป็นส่วนช่วยให้เรามอง “ปัญหา” เป็น “ความท้าทาย”

โมเดลธุรกิจของสองนักออกแบบ รุ่นใหม่ไฟแรง “ เฉลิมเกียรติ สมดุลยาวาทย์“  ศึกษาจบปริญญาโท ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์จากรั้วศิลปากร  และ “กวิสรา อนันต์ศฤงคาร”  ดีกรีปริญญาตรี สถาปัตยกรรมภายใน จากรั้วจุฬาฯ แม้ทั้งคู่จะเลือดคนละสี แถมยังมาจากต่างศาสตร์ด้านการออกแบบ แต่ก็ร่วมมือกันรังสรรค์ผลงานดีไซน์ที่สะท้อนความเป็นไทยร่วมสมัย สร้างลายเซ็นอันเป็นเอกลักษณ์ ผ่านทักษะงานช่างฝีมืออันโดดเด่นได้อย่างลงตัว  ภายใต้แบรนด์ COTH-ing  ของ COTH Studio สตูดิโอออกแบบ ที่ทั้งคู่จับมือกันปลุกปั้นขึ้นมา

COTH Studio

การันตีคุณภาพ และฝีมือในงานออกแบบด้วยหลากหลายรางวัล จากเวทีการประกวดทั้งระดับประเทศ และนานาชาติ  โดยล่าสุด ผลงาน “บัว (Bua)” ของทั้งคู่ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทประชาชนทั่วไป ในการประกวดผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ ครั้งที่ 6 หรือ Innovative Craft Award 2017 ที่จัดโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)

COTH Studio

“บัว” คือผลงานการออกแบบชุดภาชนะ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก “บาตรบุ”  ซึ่งเป็นงานศิลปหัตถกรรมที่อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ผลงานชิ้นนี้จึงเป็นการตีความคุณค่าทางวัฒนธรรมใหม่ แสดงถึงภูมิปัญญาอันเป็นเอกลักษณ์ของเทคนิคการขึ้นรูปโลหะด้วยมือ ทั้งยังสะท้อนถึงจิตวิญญาณ และแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนาด้วย นอกจากนี้ ยังจุดประกายให้เกิดการอนุรักษ์งานฝีมือดั้งเดิม พร้อมสร้างองค์ความรู้ ที่สามารถสอดประสานเข้ากับวิถีของคนในยุคปัจจุบัน เพื่อให้เรื่องราว และแรงศรัทธา ถูกบอกเล่าสืบทอดต่อไปอย่างสร้างสรรค์

ชมวีดีโอสาธิตขั้นตอนการทำ และออกแบบชิ้นงาน :

 

สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับทั้ง 2 ดีไซน์เนอร์ ในหัวข้อ Communi-Craft  พบกันได้ในงานเสวนา DESIGN TALK : Modern Tropical (re)Design วันศุกร์ ที่ 28 กรกฎาคมนี้ @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017, Hall 100 ไบเทคบางนา สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register

 


เรื่อง : pari
ภาพ : COTHSTUDIO