5 วิธีจัดการ พื้นที่ครัว ในฝันแบบ Cooking Mania Home

พื้นที่ครัว ที่ดีต้องมีการวางแผนการจัดการที่ดีเพื่อให้ใช้งานได้สะดวก ดังนั้นก่อนซื้อชุดครัวสำเร็จรูปหรือให้นักออกแบบมาเนรมิตให้ ผู้ใช้งานก็ควรตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าต้องการใช้งานครัว

พื้นที่ครัว

เช่น เป็นครัวโชว์ ครัวไทย หรือครัวฝรั่ง จากนั้นจึงค่อยจัดวางการใช้งานตามระบบที่จำเป็นต้องมีให้ครบ เช่น ส่วนเก็บของแห้ง ส่วนเตรียม ส่วนปรุง และส่วนล้าง

พื้นที่ครัว

ขนาดของครัวและงานระบบก็มีความสำคัญ หากมีพื้นที่จำกัดครัวที่ใช้งานสะดวกควรมีขนาด 1.20-1.50 เมตร อย่างไรก็ตามครัวที่มีขนาดเล็กเกินไปก็ไม่ผิด แค่อาจใช้งานไม่ค่อยสะดวก สิ่งที่เราอยากให้ใส่ใจก่อนที่จะติดตั้งครัวสวยๆก็คืองานระบบที่อยู่ด้านใน ควรวางแผนตั้งแต่เริ่มต้น เช่น เรื่องท่อน้ำดีและท่อน้ำทิ้งที่ควรคุมช่างหน้างานให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการใช้งานในภายหลัง เราได้รวบรวมหัวข้อที่ควรคำนึงถึงมาฝากกันค่ะ เพื่อให้คุณได้ครัวในฝันที่สมบูรณ์แบบที่สุดนั่นเอง

1. ระบบท่อน้ำดีและท่อน้ำทิ้ง

แบบห้องครัว

การเลือกอ่างล้างจานที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง หมั่นเก็บเศษอาหารที่ติดค้างในตะแกรงกรองออก เพราะหากปล่อยทิ้งนานเกินไปก็จะเน่าเหม็น  เรื่องต่อมาคือกระปุกท่อน้ำทิ้งซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบรูปถ้วย (Bottle Trap) และ P Trap ทั้งสองแบบมีหน้าที่กันกลิ่นย้อนกลับขึ้นมา แต่หากอุดตันก็สามารถถอดเกลียวออกมาล้างทำความสะอาดได้ไม่ยาก สุดท้ายบ่อดักไขมันที่ทำหน้าที่ดักไขมันออกจากน้ำเสียในครัวไม่ให้ไปอุดตันตามท่อระบายน้ำ มีให้เลือกสองชนิดคือ แบบตั้งพื้นและแบบฝังดิน ก็ควรหมั่นตักไขมันออกบ้างเพื่อการระบายที่ดีและไม่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน

ขอขอบคุณ ข้อมูล www.scgbuildingmaterials.com

2. ครัวไม่จำกัดการใช้งาน

พื้นที่ครัวไม่จำกัดแค่อยู่ในบ้าน แต่ยังใช้เป็นพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันได้ทั้งครอบครัว โดยเฉพาะพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ลองออกแบบเป็นเคาน์เตอร์ยาว จัดวางการใช้งานไม่ต่างจากครัวภายในบ้าน แต่หากเป็นพื้นที่ที่ไม่มีหลังคาคลุมหรือเป็นแบบเปิดโล่ง ควรเลือกใช้วัสดุที่ทนแดดทนฝน เช่น กรุเคาน์เตอร์ด้วยหินธรรมชาติอย่างหินแกรนิต หากออกแบบความกว้างของเคาน์เตอร์ให้กว้างกว่าปกติ 85-90 เซนติเมตร ก็ช่วยเพิ่มพื้นที่การวางหรือจะใช้เป็นเคาน์เตอร์บาร์เล็กๆได้ในตัว เลือกอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับงานเอ๊าต์ดอร์โดยตรง เช่น เตาปิ้งย่าง ซึ่งแนะนำให้เลือกเตาที่มีฝาปิด ทำจากวัสดุที่ทนทานอย่างสเตนเลส ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้

อ่านต่อหน้า 2