ไอเดียจัดสวนกะทัดรัด เพิ่มความสดชื่นให้มุมเล็กๆของบ้าน

การได้มองเห็นสีเขียวของต้นไม้คงพอทำให้หัวใจของเราสดชื่นได้บ้าง  แต่หลายคนอาจบอกว่าพื้นที่ที่บ้านที่เล็กกระจ้อย คงจัดสวนเหมือนบ้านกว้างๆไม่ได้หรอก  แต่จริงๆ แล้วแม้ว่าขนาดบ้านของเราจะไม่ใหญ่โตมาก เพียงแค่มีพื้นที่จัด สวนกะทัดรัด สักนิดหน่อย

มุมหนึ่งของกำแพง บนระเบียงในห้องนอน หรือแม้กระทั่งบนโต๊ะทำงาน ก็สามารถสร้างพื้นที่สีเขียวให้รู้สึกกระชุ่มกระชวยหัวใจกันได้ ซึ่งเว็บไซต์บ้านและสวนได้นำแบบการจัด สวนกะทัดรัด ไว้ให้ผู้อ่านนำไปเป็นไอเดียการจัดสวนที่บ้านกันนะครับ

จัดโชว์เป็นกลุ่ม

ลองหาไม้กระถางขนาดเล็ก จะเป็นไม้ใบ ไม้ดอก หรือจำพวกแคคตัสก็ได้ มาวางจัดกันเป็นกลุ่ม โดยคำนึงถึงองค์ประกอบให้ดีๆ อาจจะหาพร็อป ชั้นวาง โต๊ะ หรือกระบะใส่ของต่างๆ มาเป็นพื้นที่วางเพิ่มความเก๋ น่ารักให้กับบ้านไปอีกแบบ

สวนกะทัดรัด
สวนกะทัดรัด
ชั้นวางต้นไม้เก๋ๆ สวนกะทัดรัด
สวนกะทัดรัด
สวนกะทัดรัด มุมแคคตัส
มุมนั่งเล่นในสวน สวนกะทัดรัด
รถเข็นกระถางต้นไม้ สวนกะทัดรัด
มุมปลูกต้นไม้ สวนกะทัดรัด
สวนกะทัดรัด
บันไดไม้วางแคคตัส สวนกะทัดรัด
ชั้นวางต้นไม้ติดผนัง สวนกะทัดรัด

เติมความสดชื่นภายในบ้าน

ถ้าคุณอยากมีธรรมชาติอยู่ใกล้ตัวตลอด 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน การ จัดสวนในบ้าน ดูจะเป็นทางออกที่ง่ายที่สุด ซึ่งการระบายอากาศก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสวนในบ้าน ไม่ควรให้ต้นไม้อยู่ในที่อับทึบจนเกินไป เพราะสภาพอากาศที่นิ่ง ไม่มีการถ่ายเท อาจเป็นจุดอ่อนให้เกิดโรคและแมลงต่างๆเข้าทำลาย ตำแหน่งที่จัดสวนควรได้รับแสงแดดจากช่องสกายไลท์ ผนังกระจก หรือกลาสบล็อกอยู่บ้าง เพื่อต้นไม้จะได้เจริญเติบโตได้ดี เลือกพรรณไม้ให้สอดคล้องกับข้อจำกัดในเรื่องการรับแสงแดด ชอบร่ม และต้องดูแลรักษาง่าย และควรเลือกพรรณไม้ที่มีใบแข็งหนา ใบใหญ่แข็งแรงเพื่อยืดอายุให้สวนอยู่คู่บ้านไปนานๆ เช่น เดหลี พลูด่าง เฟินข้าหลวง เป็นต้น

สวนสไตล์ลอฟต์ สวนแขวน สวนกะทัดรัด
สวนสไตล์ลอฟต์ สวนขนาดเล็ก สวนกะทัดรัด
สวนสไตล์ลอฟต์ สวนกะทัดรัด
สวนกะทัดรัด
สวนกะทัดรัด

อ่านต่อ : เพิ่มความสดชื่นด้วยการ จัดสวนในบ้าน