สวนธรรมชาติ บรรยากาศในป่าฝน

สวนธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจ้าของบ้านส่วนใหญ่อยากมีสวนสวยๆไว้ในบ้าน โดยเฉพาะเจ้าของบ้านที่ทำงานหนักมาตลอดทั้งสัปดาห์ วันเสาร์อาทิตย์จึงเป็นช่วงเวลาที่อยากพักผ่อนอยู่กับบ้าน ไม่ต้องเดินทางไปไหน

และจะดีแค่ไหนถ้าเรามีบ้านและ สวนธรรมชาติ ที่ให้อารมณ์ของรีสอร์ตหรือบ้านพักตากอากาศ การจำลองบรรยากาศนี้มาไว้ในบ้านเป็นความฝันของใครหลายคน รวมถึงเจ้าของบ้านและสวนสวยที่ร่มรื่นแห่งนี้ด้วยครับ
 “ผมชอบธรรมชาติ ชอบน้ำตก เสียงน้ำ ชอบต้นไม้ ดูตัวอย่างสวนจากหนังสือมาหลายเล่ม แต่ก็ยังไม่เจอที่ถูกใจ จนในที่สุดผมโชคดีที่ได้พบ คุณวรวุฒิ แก้วสุก ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง เขาไม่ได้เป็นแค่นักจัดสวนที่คุยกันว่าผมอยากได้อะไรแล้วก็ทำให้ เราคุยกันปรึกษากัน ไปเลือกดูต้นไม้ด้วยกัน คุยกันสักพักใหญ่ พอจับแนวทางกันได้ เราก็ได้สวนสวยอย่างที่เห็นครับ บ้านนี้อยู่มานานกว่าสิบปีแล้ว แต่ปรับปรุงใหม่เกือบทั้งหมดให้เป็นบ้านสไตล์รีสอร์ต ใช้กระจกเป็นส่วนใหญ่ ผนังเปิดออกได้ ทำให้โปร่งโล่ง มีระเบียงไม้กว้างริมสระว่ายน้ำ มองออกไปเห็นน้ำตก ลำธาร ท่ามกลางสวนป่าที่ให้ความรู้สึกร่มรื่นและผ่อนคลาย”
สวนป่า สวนดิบชื้น สวนTropical สวนมอสส์ สวนน้ำตก
สวนป่าที่ให้ความรู้สึกร่มรื่นและผ่อนคลาย
มุมนั่งเล่นในสวนสไตล์ Tropical แบบเอ๊าต์ดอร์ สวนธรรมชาติ
มุมนั่งเล่นในสวนสไตล์ Tropical

ระเบียงหน้าบ้าน ในสวนสไตล์ Tropical พร้อมสระว่ายน้ำ

เรามาฟังคุณวรวุฒิ นักจัดสวนฝีมือเยี่ยม เล่าถึงที่มาที่ไปของสวนลูกผสมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นบนเนื้อที่เกือบร้อยตารางวานี้กันครับ
 “ในส่วนหน้าบ้าน เจ้าของบ้านอยากให้เป็นสวนอังกฤษสไตล์นิ่งๆที่ดูอบอุ่น ใช้เส้นง่ายๆ เรียบๆ โล่งๆ ก็ออกแบบยากพอสมควร เป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างลานจอดรถของบ้านทั้งสองหลัง ลักษณะค่อนข้างแคบยาว แต่ก็มีข้อดีทำให้ใส่ลูกเล่นในเรื่องสเปซของความยาวได้ ผมออกแบบให้ดูเรียบๆ ใช้เรื่องของแพตเทิร์น พื้นปูหญ้าแพนทาลั่ม เลือกใช้ของตกแต่งที่โดดเด่นสวยงาม เช่น กระถางที่เห็นก็สั่งผลิตเป็นพิเศษ ไม่ค่อยเห็นทั่วไป ให้บรรยากาศโดยรวมเป็นสวนที่มีกลิ่นอายสไตล์อังกฤษที่ให้ความรู้สึกโล่งสบาย ต่างจากบรรยากาศวุ่นวายที่นอกบ้าน สร้างจุดเด่นให้พื้นที่ด้วยผนังต้นไม้ที่มองเห็นได้จากตัวบ้าน จัดวางม้านั่งตามมุมต่างๆ แบ่งเป็นโซนๆ ถ้าไม่ได้จอดรถ พื้นที่ทั้งหมดก็จะเป็นลานโล่งใช้จัดเลี้ยงได้สบาย จะยากขึ้นอีกหน่อยก็ตรงเรื่องการเลือกชนิดพรรณไม้ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีทั้งร่มและแดด ต้นไม้ในสวนสไตล์อังกฤษค่อนข้างหายาก เลือกใช้กุหลาบพวงสีชมพู เทียนฝรั่ง เข็มเลื้อยดอกขาว บีโกเนีย ปีกผีเสื้อ ซึ่งทนร่มออกดอกได้ดีมาผสมกันให้มีสีสัน ตกแต่งเพิ่มด้วยไม้ดอกล้มลุกอย่างพีทูเนีย ซึ่งในส่วนของไม้ดอกแซมนี้จะเลือกเปลี่ยนได้ตามอารมณ์ตามฤดูกาล
ผนังต้นไม้ สวนธรรมชาติ
กระถางโมเดิร์น เอิร์น