วิธีล้างแปรงทาสี

วิธี ล้างแปรงทาสี ให้เก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไป

วิธีล้างแปรงทาสี
วิธีล้างแปรงทาสี

วิธีล้างแปรงทาสี เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่บ่อยๆ แม้จะมีราคาไม่สูงนัก แต่ถ้าต้องทิ้งไปทุกครั้งหลังการทาสี ก็เป็นเงินไม่ใช่น้อย และยังเป็นการเพิ่มขยะอีกด้วย ถ้านำมาใช้ซ้ำได้น่าจะดีทีเดียว

วิธีล้างแปรงทาสี หลังจากใช้งานนั้นทำได้ง่ายๆ โดยพิจารณาจาก ตัวทำละลาย ของสีที่เราใช้ ตัวทำละลายเป็นวัตถุดิบที่เติมเพื่อช่วยลดความเข้มข้นของเนื้อสีลง เช่น สีน้ำพลาสติกใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย ก็จะเติมน้ำเพื่อลดความข้นหนืดของสีลง ทำให้ทาสีง่ายขึ้น ดังนั้นการล้างสีที่ติดแปรงทาสีออก เราก็เพียงแค่ล้างด้วยตัวทำละลาย ซึ่งก็คือน้ำเปล่าเท่านั้นเอง

ถ้าเรานำแปรงทาสีไปใช้ในงานทาสีน้ำมัน เช่น นำไปทาสีรั้วเหล็กหรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ ปกติสีน้ำมันสามารถเลือกใช้น้ำมันสน หรือทินเนอร์เป็นตัวทำละลายก็ได้ ถ้าใช้ทินเนอร์สีจะแห้งไวต้องทาด้วยความรวดเร็ว ถ้าใช้น้ำมันสนสีจะค่อยๆ แห้งจึงทำงานง่ายกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ และความถนัดของแต่ละบุคคลด้วย และหลังการทาสีน้ำมัน จะล้างแปรงด้วยน้ำมันสนหรือทินเนอร์ก็ได้

ล้างแปรงทาสี

เราสามารถเริ่มต้นล้างแปรงทาสีด้วยการนำไปเช็ดกับหนังสือพิมพ์เก่าก่อน ให้มีสีเหลือติดแปรงน้อยที่สุด จะได้ไม่เปลืองตัวทำละลาย จากนั้นนำแปรงทาสีใส่ลงในถ้วยแล้วเทตัวทำละลายลงไปพอประมาณ ก่อนจะคนแปรงทาสีไปมา เพื่อให้สีที่ติดอยู่หลุดออกไป เมื่อเห็นว่าแปรงสะอาดพอแล้ว ค่อยนำมาเช็ดกับหนังสือพิมพ์เก่าให้แห้งสนิทอีกครั้งหนึ่ง

แปรงทาสีที่ซื้อมาใหม่ๆ จะนิ่มมากทีเดียว แต่เมื่อผ่านการใช้งานแล้ว แม้จะนำมาล้างจนสะอาดก็ไม่นิ่มเหมือนของใหม่ แต่ไม่ค่อยมีผลต่อการใช้งานมากนัก เว้นแต่ผ่านการใช้งานมาหลายรอบก็ควรจะเปลี่ยนบ้าง เรายังสามารถนำแปรงทาสีเก่าๆ อันนั้นไปใช้ปัดฝุ่นผงที่ติดอยู่ตามเครื่องมือหรืออุปกรณ์งานช่างต่างๆ ได้อีก ไม่ต้องทิ้งให้กลายเป็นขยะเร็วนัก ช่วยกันคนละนิดก็จะลดปริมาณขยะลงได้อีกมากมายทีเดียวครับ

 

หนังสือที่มีบทความของผู้เขียน
The Manual Vol.7

คู่มืองานช่างของคนรักบ้านฉบับนี้ จะพาคุณไปพบกับบุคคลหลากหลายอาชีพที่หลงใหลในการสร้างเฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง แล้วมาเรียนรู้ทักษะงานไม้และการใช้เครื่องมือต่างๆ ผ่านโปรเจ็คท์การทำเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้และของตกแต่งกัน

<< สั่งซื้อได้ที่นี่ >>

 

 

 มารู้จัก..พัดลมไฟฟ้ากันเถอะ

<< ติดตามข้อมูลดีๆผานทางเฟชบุ๊คบ้านและสวน >>