พัดลมหมุนช้า

วิธี ซ่อมพัดลม แก้ปัญหา พัดลมหมุนช้า แบบละเอียด

พัดลมหมุนช้า
พัดลมหมุนช้า

การ ซ่อมพัดลม ที่ซื้อมาใหม่ๆ ถ้าใครได้เคยจับใบพัดหมุนดู (ก่อนจะเสียบปลั๊กไฟนะ) จะรู้สึกว่ามันลื่นดี จับหมุนนิดเดียว ใบพัดก็สามารถหมุนต่อได้อีกหลายรอบ แต่เมื่อใช้ไปสักพัก อยู่ๆพัดลมก็มีอาการ พัดลมไม่หมุน หรือ พัดลมหมุนช้า ไม่มีแรง อาการแบบนี้เราจะคาดเดาได้ว่า เป็นเพราะ C หรือ Capacitor เสียหรือเสื่อม วันนี้เราจะมาดู วิธีซ่อมพัดลมหมุนช้า กันครับ

พัดลมหมุนช้า เพราะอะไร จะมี วิธีซ่อมพัดลมหมุนช้า พัดลมไม่หมุน อย่างไร

แม้ว่าเราจะคาดเดาล่วงหน้าว่าปัญหานี้เกิดจาก Capacitor แต่ก็ควรทดสอบโดยถอดปลั๊กแล้วลองหมุนใบพัดดู ถ้ารู้สึกว่าใบพัดหมุนไม่ลื่นเท่าที่ควร อาจลองหยอดน้ำมันจักรหรือฉีดน้ำมันเอนกประสงค์ใส่บริเวณแกนเพลาของมอเตอร์พัดลมดูก่อน เพราะปัญหาอาจเกิดจากความฝืดของใบพัด เนื่องจากขาดการบำรุงดูแลก็ได้

แต่ถ้าใบพัดยังลื่นดี คือ สามารถหมุนต่อไปได้อีกหลายรอบ ไม่แพ้ตอนซื้อมาใหม่ๆ ก็มั่นใจได้เลยว่ามีสาเหตุมาจาก C หรือ Capacitor เสียหรือเสื่อมแน่นอน เราต้องแกะส่วนท้ายของพัดลมเพื่อถอดตัว C ออกมา ซึ่งมีลักษณะเป็นตัวสี่เหลี่ยมๆ สีดำ แล้วนำไปเปรียบเทียบซื้อจากร้านขายอะไหล่เครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์ทั่วไปได้ทันที ซึ่งการนำอะไหล่เก่าไปด้วยจะทำให้เรามั่นใจได้ว่า สามารถนำมาแทนที่ของเดิมได้แน่นอน จากนั้นก็ประกอบกลับตามขั้นตอนเดียวกันกับตอนที่ถอดออกมา เสร็จแล้วก็พร้อมทดสอบการใช้งานได้ทันที

พัดลมหมุนช้า วิธีซ่อมพัดลมหมุนช้า
พัดลมหมุนช้า วิธีซ่อมพัดลมหมุนช้า
วิธีซ่อมพัดลมหมุนช้า

ทดลองหยอดน้ำมันจักร หรือฉีดด้วยน้ำมันเอนกประสงค์ เข้าไปที่แกนใบพัดดูก่อน ในภาพเป็นแกนด้านหน้า
หยอดน้ำมัน หรือฉีดน้ำมันที่แกนด้านหลังด้วย
หากยังไม่หมุน หรือหมุนอย่างช้าๆ อยู่เหมือนเดิม ก็ต้องเปลี่ยน C ตัวสีดำๆ ที่เห็นในภาพนี้แล้วล่ะ

***ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 20-30 บาทเท่านั้น 


หนังสือที่มีบทความของผู้เขียน
The Manual Vol.7

คู่มืองานช่างของคนรักบ้านฉบับนี้ จะพาคุณไปพบกับบุคคลหลากหลายอาชีพที่หลงใหลในการสร้างเฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง แล้วมาเรียนรู้ทักษะงานไม้และการใช้เครื่องมือต่างๆ ผ่านโปรเจ็คท์การทำเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้และของตกแต่งกัน

<< สั่งซื้อได้ที่นี่ >>
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : มารู้จัก..พัดลมไฟฟ้ากันเถอะ

<< ติดตามข้อมูลดีๆผานทางเฟชบุ๊คบ้านและสวน >>