สวนล้อมบ้าน สงบนิ่งในสไตล์โมเดิร์นอิงลิช

แนวไทรเกาหลีและชาดัดตัดแต่งรูปทรงล้อกับกำแพงรั้วสีขาวทึบ บ่งบอกสไตล์ โมเดิร์นอิงลิช ที่รับกับบ้านรูปทรงโมเดิร์นคอนเทมโพรารีได้เป็นอย่างดี ซุ้มประตูเข้าบ้านปกคลุมด้วยสร้อยอินทนิลที่ผลิดอกสีม่วงห้อยลงมาอย่างสวยงาม ข้างกันเป็นกระถางเอิร์นปลูกเฟินสไบนาง

สวนโมเดิร์นอิงลิช สร้างบรรยากาศที่ดูเชื้อเชิญให้เข้าไปชมสวนสวยที่เปี่ยมด้วยจินตนาการอันหลากหลายซึ่งซุกซ่อนอยู่ด้านหลัง ผ่านฝีมือการจัดสวนของ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบํารุง และคุณแป๊ะ – จาตุรงค์ ขุนกอง แห่ง Little Tree

สวนสไตล์กึ่งฟอร์มัล

เมื่อเข้ามาภายในสวนจะพบคอร์ตยาร์ดซึ่งตรงกลางเป็นบ่อน้ำพุรูปทรงสี่เหลี่ยม รับกับทางเข้าบ้านและทางออกสู่ที่จอดรถ ล้อมด้วยทางเดินปูอิฐมอญทำสีเทา ซึ่งช่วยคุมโทนให้เข้ากับสีของตัวบ้าน รอบน้ำพุแวดล้อมด้วยต้นไม้ที่ตัดแต่งเป็นรูปทรงเรขาคณิตแบบสวนทางการ รวมถึงมีแปลงดอกไม้สีสันสวยงามและอ่อนหวานช่วยลดทอนความแข็งของรูปทรงเรขาคณิตแบบโมเดิร์นของทั้งสวนและบ้าน

จุดเด่นของ สวนโมเดิร์นอิงลิช นี้คือการออกแบบในสไตล์กึ่งฟอร์มัลผสมกลิ่นอายของอังกฤษ ทรอปิคัล และโมเดิร์นตามความชอบที่หลากหลายของเจ้าของบ้าน คุณหมอกาโม่ – นายแพทย์สุรเชิด และคุณหมอโป่ง – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงสุวิมล ต่างวิวัฒน์ เนื่องจากให้ความรู้สึกเป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะเดียวกันก็ดูแลไม่ยาก อาศัยการตัดแต่งอย่างสม่ำเสมอ ต่างจากสวนชนบทอังกฤษหรือทรอปิคัลที่ถึงแม้จะปล่อยให้ต้นไม้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ แต่หากไม่ตัดแต่งก็จะดูรกและไม่สวยงาม

 

“เนื่องจากเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารีที่มีขนาดใหญ่และดูโออ่า ดังนั้นสวนก็ควรล้อไปกับสไตล์ของบ้านด้วย เลือกจัดสวนแบบฟอร์มัล แล้วใช้คอร์ตยาร์ดอยู่ตรงกลางเป็นจุดนำสายตารับกับความสวยงามของทางเข้า จากนั้นก็ใช้ผนังต้นไม้กั้นเป็นฉากเพื่อเปลี่ยนอารามณ์สู่มุมสวนอีกสไตล์หนึ่ง เพื่อให้สวนมีความหลายหลายไม่น่าเบื่อ และเป็นการใช้พื้นที่ที่มีบริเวณกว้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด” คุณวิทย์เล่า

ด้านหลังฉากต้นไทรเกาหลีตัดแต่งข้างคอร์ตยาร์ดเป็นสวนอีกมุมหนึ่งที่เน้นให้อารมณ์เหมือนสวนในเขตร้อนชื้นมากขึ้น โดยคงต้นไม้เดิมที่ได้จากโครงการอย่างต้นพะยอม ช่วยให้ร่มเงาในตอนกลางวัน จึงสามารถนั่งเล่นหรือทำกิจกรรมในมุมนี้ได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายไปถึงเย็น บนต้นไม้แขวนเฟินสไบนางให้ร่มเงาและให้ความรู้สึกเป็นป่า รับกับเฟินลูกไก่ทองที่ปลูกด้านล่าง จึงดูเหมือนสวนป่าขนาดย่อม ด้านข้างบ้านมีทางเดินที่ประดับด้วยกระถางเอิร์นปลูกเฟินสไบนางขนาบทั้งสองด้านเหมือนซุ้มต้นไม้ ก่อนออกไปยังส่วนด้านหลังซึ่งเป็นสระว่ายน้ำ

อ่านเพิ่มเติม : ปลูกเฟินต้องใส่ปุ๋ยหรือไม่

สวนฟอร์มัลหรือสวนแบบทางการยังคงเป็นสไตล์สวนที่ไม่เลือนหายไปตามกาลเวลา แม้จะให้ความรู้สึกเหมือนถูกประดิษฐ์ไปบ้าง แต่หากเพิ่มรายละเอียดอย่างไม้ดอกหรือไม้ใหญ่รูปทรงอิสระอย่างเหมาะสม ก็สามารถสร้างความสดชื่นและเติมความสวยงามให้บ้านได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม : กึ่งฟอร์มัล กึ่งทรอปิคัล

ออกแบบ : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง โทรศัพท์ 08-1824-4119

เรื่อง : “ปัญชัช” ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

 

อ่านเพิ่มเติม : “สวนอังกฤษ” สไตล์วินเทจ

อ่านเพิ่มเติม : สวนสวย สไตล์ “สวนป่า” ร่มรื่น เย็นสบาย