บ้านไม้โฮมสเตย์ ท่ามกลางธรรมชาติที่บ้านในหมง

บ้านต้นไม้หลังเล็กนี้เป็นส่วนหนึ่งของ บ้านไม้โฮมสเตย์ แสนน่ารัก ในจังหวัดระนองที่จะมาช่วยชาร์ตพลังให้กับชีวิต

เราเดินทางจากกรุงเทพฯมุ่งหน้าสู่ระนอง จังหวัดที่มีฝนตกชุกมากที่สุดของประเทศไทย จนได้ชื่อว่าเป็น “เมืองฝนแปดแดดสี่” ด้วยระยะทางที่ใช้เวลาเกือบแปดชั่วโมงทำให้ร่างกายล้านิดหน่อย ดังนั้นเราจึงขอแวะกันที่น้ำตกปุญญบาลก่อน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมถนนเพชรเกษมทางฝั่งซ้ายมือ น้ำตกที่ไหลผ่านเต็มหน้าผากลายเป็นจุดพักชมวิวและทำหน้าที่ต้อนรับผู้คนที่จะผ่านเข้าไปเมืองระนองไปพร้อมกัน ก่อนจะเดินทางไปสู่ บ้านไม้โฮมสเตย์

เมื่อหายเหนื่อยแล้ว เราก็มุ่งสู่จุดหมายของการเดินทางในครั้งนี้ที่ บ้านในหมง โฮมสเตย์แสนน่ารักท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติของ คุณกอล์ฟ-วีรภัทร์ นรินทร์รักษ์ ซึ่งตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อย้ายกลับมาอยู่บ้านเกิด บนเนื้อที่ประมาณ 6 ไร่นี้ เมื่อก่อนเคยเป็นสวนยางของอาม่าที่มีลำธารธรรมชาติไหลผ่าน โดยมีฉากหลังเป็นเนินที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่สูงระฟ้าขึ้นเบียดเสียดกันเป็นป่า มองดูเขียวชอุ่มตา

บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์

จุดต้อนรับแรกที่เราพบคือบ้านพักปูนเปลือยยกพื้นสูงเท่ากับระดับสะพานข้ามลำธารหันหน้าเข้าหาน้ำตกที่เกิดจากฝายชะลอน้ำ เมื่อเดินลัดเลาะไปตามลำธารเพียงไม่กี่เมตรก็จะเห็นบ้านพักไม้สองชั้นลักษณะคล้ายหอคอย ด้านบนสูงพอให้มองเห็นพื้นที่รอบๆได้เกือบทั้งหมด รวมถึงทิวเขาด้านหลังที่โอบล้อมพื้นที่แห่งนี้ หากใครมีโอกาสมาเยือนในช่วงฤดูหนาวหรือช่วงหลังฝนตกคงได้สัมผัสไอเย็นและสายหมอกจางๆ ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นป่าได้อย่างสมบูรณ์ ใกล้กันมีห้องพักอีกหลังเป็นบ้านไม้ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ผนังบางส่วนกรุกระจกเปิดรับแสงธรรมชาติและเผยให้เห็นวิวด้านนอกตรงระเบียงซึ่งยื่นเข้าหาลำธาร ทำชายคายื่นยาวออกมาเพื่อให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศที่มีฝนตกชุก อีกไฮไลต์หนึ่งของที่นี่คือบ้านต้นไม้ที่ผู้เข้าพักต้องขอขึ้นไปชมวิวหรือนั่งเล่น ออกแบบเป็นห้องเล็กๆ พร้อมแขวนตะเกียงและเปลญวนผูกไว้กับกิ่งไม้ท่อนใหญ่ของต้นกฤษณาป่า ส่วนพื้นไม้ด้านล่างเป็นที่สำหรับกางเต็นท์หรือรองรับการจัดกิจกรรมต่างๆ เมื่อลงมาที่ลานหินจะมีทางลงไปสู่ลำธารสำหรับผู้อยากเล่นน้ำหรือนอนแช่ตัวในบ่อน้ำร้อนที่ต้มด้วยฟืน

บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์
บ้านไม้โฮมสเตย์

ธรรมชาติคือสิ่งที่สวยงาม บ้านพักแต่ละหลังจึงสอดคล้องและกลมกลืนกับสภาพพื้นที่และบรรยากาศโดยรอบซึ่งเป็นป่าได้อย่างลงตัว โดยออกแบบไม่ให้ตัวอาคารโดดเด่นมากเกินไปจนรู้สึกขัดแย้งหรือทำลายสิ่งที่มีอยู่ดั้งเดิม ถึงตอนนี้ผู้เขียนเข้าใจความหมายจริงๆของคำว่า “ในหมง” ซึ่งเป็นภาษาใต้ แปลว่า ถิ่นทุรกันดารแล้วล่ะ บางครั้งวิถีชีวิตที่ห่างไกลความเจริญก็มีความสุขไปอีกแบบ โฮมสเตย์แห่งนี้จึงเป็นเหมือนที่ชาร์จพลังชีวิตของผู้ที่อยากปลีกตัวหลีกหนีความวุ่นวายอย่างแท้จริง

บ้านในหมง 88/22 หมู่ 4 ตำบลบางนอน อำเภอเมืองฯ จังหวัดระนอง / FB : บ้านในหมงTreehouse

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณวีรภัทร์ นรินทร์รักษ์

เรื่อง : “อิสรา”

ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : สหภาพ เสนาคำ

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข,ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู,อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : คุณปกรณ์ ปรีชาพงษ์

อ่านต่อ : [DAILY GUIDE] 10 ข้อควรรู้ก่อนสร้าง บ้านต้นไม้
อ่านต่อ : DIVERGENCE HOUSE – เมื่อ “ต้นไม้” กลายมาเป็น “พระเอก” ของบ้าน