แต่งสวนสวยด้วยไม้อวบน้ำ

แต่งสวนสวยด้วยไม้อวบน้ำ อีกหนึ่งไอเดียสุดเก๋ที่น่าจับตา

แต่งสวนสวยด้วยไม้อวบน้ำ
แต่งสวนสวยด้วยไม้อวบน้ำ

แต่งสวนสวยด้วยไม้อวบน้ำ

หากกล่าวถึงไม้ประดับมาแรงในยุค 4.0 นาทีนี้คงต้องยกให้แคคตัสและซักคิวเลนต์ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง

นอกจากทรงต้นสวยงามโดดเด่นและสีสันหลากหลายที่ครองใจนักเลี้ยงและนักสะสมแล้ว การปลูกเลี้ยงดูแลยังไม่ยุ่งยาก แถมไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากก็ปลูกได้ แต่งสวนสวยด้วยไม้อวบน้ำ

แต่งสวนสวยด้วยไม้อวบน้ำ

โดยเฉพาะซักคิวเลนต์หรือไม้อวบน้ำ ซึ่งเป็นกลุ่มพืชที่มีรูปลักษณ์และสีสันแตกต่างกันไปในแต่ละต้น ทำให้สามารถเลือกมาใช้ประดับตามมุมบ้าน ระเบียงอาคาร ริมหน้าต่าง โต๊ะทำงาน หรือแต่งสวนสวยๆได้อย่างมีสไตล์ไม่ซ้ำใคร ไม่ว่าจะปลูกในกระถางเดี่ยวแบบเรียบง่าย ตั้งเรียงรายอย่างมีศิลปะ หรือปลูกประดับเป็นกลุ่ม โดยเลือกใช้ไม้หลายชนิดอยู่ในกระถางเดียว

ไม้อวบน้ำแต่ละชนิดมีนิสัยไม่เหมือนกัน บางชนิดเลี้ยงง่าย บางชนิดเลี้ยงยาก ผู้ปลูกจึงควรศึกษาและทำความเข้าใจเรื่องการปลูกเลี้ยงก่อน เพื่อให้ไม้ของเราเติบโตและสวยงามอยู่เสมอ สำหรับการปลูกไม้อวบน้ำหลายชนิดในกระถางเดียวกัน ควรเลือกชนิดที่มีลักษณะนิสัยคล้ายกัน เพื่อให้ดูแลรักษาได้ง่าย อาทิ

สกุลอิชิเวเรีย (Echeveria) กุหลาบหิน

สกุลอิชิเวเรีย (Echeveria) ไม้เนื้ออ่อนอายุหลายปี มีรูปทรงหลายแบบ ทั้งใบแคบและกว้าง บางชนิดมีขนปกคลุม ส่วนใหญ่มีสีเขียวหรือเขียวอมฟ้า อาจมีสีแดงเรื่อเมื่อปลูกเลี้ยงในที่ที่มีอากาศเย็น นิยมเรียกกันว่า “กุหลาบหิน” ตามลักษณะใบที่ซ้อนกันคล้ายกับกลีบกุหลาบ ปัจจุบันมีลูกผสมที่มีความสวยงามหลากหลายมาก

สกุลเซมเปอวิวัม (Sempervivum)

สกุลเซมเปอวิวัม (Sempervivum) ไม้ล้มลุกขนาดเล็กอายุหลายปี บางชนิดใบเรียงซ้อนเป็นชั้นคล้ายดอกกุหลาบ บางชนิดใบมีขนหนา ส่วนใหญ่มีสีเขียวหรือแดงเลือดหมู ใบเปลี่ยนสีให้เข้มขึ้นได้ตามสภาพอากาศ แต่ละต้นให้ดอกเพียงครั้งเดียวก่อนตายไปและแตกหน่อใหม่แทน

สกุลเซดัม (Sedum)

สกุลเซดัม (Sedum) ไม้เนื้ออ่อนอายุหลายปี นิยมปลูกเป็นไม้ประดับกันมาก เนื่องจากมีรูปทรงหน้าตาหลากหลาย บางชนิดลำต้นทอดเลื้อยไปตามพื้นดิน บางชนิดแตกกอเป็นพุ่ม ใบเดี่ยวออกเวียนสลับหรือออกตรงข้ามกัน ส่วนใหญ่ชอบอากาศเย็น หากปลูกในบ้านเราควรเลือกชนิดที่ทนร้อน

สกุลเซเนซิโอ (Senecio)

สกุลเซเนซิโอ (Senecio) ไม้เนื้ออ่อนอายุหลายปี มีลักษณะต้นหลากหลาย ทั้งลำต้นเป็นแท่งและเป็นกิ่งก้านคล้ายกับต้นไม้ทั่วไป ใบเดี่ยวรูปรีหรือรูปกลมใหญ่ สีม่วงหรือเขียวอมเทา ชอบอากาศเย็นและแสงมาก แต่ไม่ชอบแดดจัด

ติดตามข้อมูลไม้อวบน้ำมากกว่า 2,000 ชนิดพันธุ์ได้ในหนังสือ ไม้อวบน้ำ Succulents” โดย สำนักพิมพ์บ้านและสวน และข้อมูลพรรณไม้ชนิดอื่นๆที่ปลูกเลี้ยงในประเทศไทย ซึ่งรวบรวมไว้มากกว่า 1,500 ชนิด ได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/plants


เรื่อง : อังกาบดอย
ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน
สถานที่ : สวนลุงวุฒิ – VC Garden อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

อ่านต่อ : “ไม้อวบน้ำ” 10 ชนิด ขวัญใจฮิปสเตอร์

อ่านต่อ : ไอเดียการปลูก Cactus แต่งบ้านให้สวยด้วย terrarium

l l l l l l l  ll l l l l l l  ll l l l l l l  ll l l l l l l  ll l l l l l l  ll l l l l l l  ll l l l l l l  ll l l l l l l  l