ตำลึง

มาทำความรู้จักกับตำลึง ไม้เลื้อยมากประโยชน์กันเถอะ

ตำลึง
ตำลึง

ตำลึง  ไม้เลื้อยของไทยที่ทรงคุณค่าทางอาหารและยา เพราะถือว่าเป็นสมุนไพรไทยอย่างหนึ่ง

ตำลึง  เป็นไม้เลื้อยที่ปลูกง่ายเห็นกันบ่อยๆตามริมรั้วมักขึ้นแซมกับต้นไม้อื่นจนบางครั้งดูเหมือนไร้ค่าแต่ถ้าเราลองจัดให้อยู่อย่างเป็นระเบียบ เชื่อว่าสามารถปลูกตำลึงเพื่อการตกแต่งสวนหรือเก็บไว้รับประทานและเป็นยาได้ ผมจำได้เมื่อสมัยที่ยังเป็นเด็กเวลาเป็นไข้ตัวร้อนพ่อจะต้มใบตำลึงให้ดื่มเป็นประจำเพราะมีสรรพคุณช่วยลดไข้ ต่อด้วยแกงจืดตำลึงกับหมูบะช่อ ก็เป็นอาหารสำหรับเด็กที่ป่วยเป็นไข้ ทำให้หายชะงัดดีนักแล

ตำลึง

สรรพคุณ

รากและใบ มีฤทธิ์ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ช่วยย่อยอาหารจำพวกแป้ง ใช้ภายนอกเป็นยาแก้พิษ แก้คันเนื่องจากแมลงสัตว์กัดต่อยหรือถูกพืชพิษ ดับพิษร้อน แก้ไข้
เมล็ด โขลกผสมน้ำมันมะพร้าว ใช้ทาแก้หิด
ทั้งต้น ลดน้ำตาลในเลือด อาจนำมาใช้เป็นยาแก้โรคเบาหวาน และโรคผิวหนัง
ผล แก้เบาหวาน
ใบ หากกินสดหรือไม่ใช้ความร้อนสูงช่วยย่อยอาหารจำพวกแป้ง น้ำคั้นจากใบช่วยในการแก้แพ้แก้คัน ลดอาการปวดแสบปวดร้อน ทาซ้ำบ่อยๆจนกว่าจะหาย ต้มดื่มเพื่อดับพิษไข้ แก้ตัวร้อน วิตามินเอจากตำลึงมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง
หัว ต้มดื่มลดไข้ แก้อาเจียน
ดอก นำมาตำแล้วพอกที่แผลหรือนำมาทาแก้คัน
น้ำยาง จากทุกส่วน แก้โรคเบาหวาน

ตำลึง

ตำลึงจะมีต้นเพศผู้และต้นเพศเมีย มีวิธีสังเกตดังนี้ ใบของต้นเพศผู้นั้นจะหยักเว้ามากกว่าต้นเพศเมียส่วนใหญ่มักใช้ทำยามากกว่าเช่นใช้ใบสด 2 กำมือตำให้ละเอียด ผสมดินสอพอง 1 ต่อ 4 ส่วน ทาแก้เริมและงูสวัด

ส่วนใบของต้นเพศเมียจะเว้าน้อยกว่า มักนำไปประกอบอาหาร เช่น ใบสดล้างให้สะอาดนำไปจิ้มน้ำพริก หรือทำแกงจืดเป็นทั้งอาหารและยาในคราวเดียวกัน

อ่านจบแล้วเย็นนี้ลองทำแกงจืดตำลึงรับประทานกันดูนะครับ หรือคุณผู้อ่านท่านไหนมีเมนูตำลึงเด็ดๆก็แนะนำกันเข้ามาได้ถือเสียว่าบอกเป็นวิทยาทานก็แล้วกันครับ

 

ข้อมูล : ปลูกผักไทย ได้ทั้งอาหารและยา สำนักพิมพ์บ้านและสวน
เรื่องและภาพ : “ไตรรัตน์ ทรงเผ่า”

 

อ่านต่อ : มาปลูกผักสวนครัวไว้กินกันเถอะ
อ่านต่อ : ชะอม ปลูกกินเองก็ได้ ปลูกขายก็รายได้ดี
อ่านต่อ : เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ” เตยหอม “

l l l l l l ll l l l l ll l l l l l l ll ll l l l l l ll l l l l ll l l l ll ll l l l l l ll l l l l ll l l l ll ll l l l l l ll l l l l ll l l l ll ll l l l l l ll l l l l ll l