ไม้สะสม แบบใดที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

C. เจ้าของร้านอาหารเล็กๆ

ปลูกและเลี้ยงไม้สะสมไว้หลังร้าน ว่างจากงานร้านเมื่อใดมักขับรถไปเดินดูต้นไม้มาแต่งร้าน ใช้เวลาอยู่กับสวนเกือบทุกวัน สามารถขยายพันธุ์ต้นไม้ได้หลายชนิด

 เป็นนักสะสมต้นไม้ตัวแม่ สามารถอุทิศเวลาให้ต้นไม้ได้อย่างเต็มที่ แถมยังมีพื้นที่ค่อนข้างเหลือเฟือ ขอแนะนำให้ทำโรงเรือนเก็บต้นไม้เป็นเรื่องเป็นราว เพื่อสนองความต้องการส่วนตัว การดูแลที่มีคุณภาพ และยังรองรับการขยายพันธุ์ในอนาคตอีกด้วย ส่วนต้นไม้ที่เหมาะสมกับคนชอบปลูกและมีเวลาขนาดนี้ ลองเล่นพวกเฟินสายที่มีขนาดใหญ่

เช่น เฟินชายผ้าสีดาพันธุ์ P. coronariumหรือที่ขยายพันธุ์ง่ายอย่าง P. bifurcatum ทรีเฟินจำพวกกีบแรด ลูกไก่ทอง ก็มีใบสวยงามน่าสะสม นอกจากประเภทเฟินแล้ว หน้าวัวใบถือเป็นหนึ่งในไม้ประดับบารมีของนักสะสมเช่นเดียวกัน ที่นิยมเล่นกันก็มีหน้าวัวใบคลื่น ใบคลื่นยักษ์ หน้าวัวใบเงินหนา หรือถ้าชอบความท้าทายในการเลี้ยงและรูปทรงที่แปลกประหลาด ลองเลี้ยงไม้กินแมลงจำพวกซาราซีเนีย หม้อข้าวหม้อแกงลิง และกาบหอยแครง ก็จะได้ประสบการณ์อีกแบบหนึ่ง ไม้ประดับภายในร้านก็ควรจะมีบ้างอาจสะสมไม้ดอกที่มีความน่ารักเช่น กล็อกซีเนีย แอฟริกันไวโอเล็ต และกุหลาบ ซึ่งไม้สามประเภทนี้ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นไม้ปราบเซียนเช่นกัน

เรื่อง : “วรัปศร”, “อรรถ”, “ฐปนา”
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน ภาพประกอบ : มาโนช กิตติชีวัน

l ll lll l l l l l l l l l ll lll l l l l l l l l l ll lll l l l l l l l l l ll lll l l l l l l l l l ll lll l l l l l l l l l ll lll l l l l l l l l l ll lll l l l l l l l l