ไม้สะสม แบบใดที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

 

 B. พนักงานงานรัฐวิสาหกิจวัยกลางคน

ชื่นชอบการเที่ยวป่า มีบ้านเดี่ยวชานเมืองขนาด 120 ตารางวา ชอบจัดสวน เปลี่ยนสวนหน้าบ้านบ่อยๆ มีความรู้เรื่องการปลูกต้นไม้ค่อนข้างดี

มีเวลาว่างมากพอที่จะสะสมไม้ที่ต้องเอาใจใส่พอสมควร และเป็นวัยที่ต้องการงานอดิเรก เนื่องด้วยตำแหน่งหน้าที่การงานเริ่มมั่นคง กอปรกับพื้นที่บ้านพอจะทำมุมเพาะเลี้ยงต้นไม้ขนาดย่อมได้สามารถเลี้ยงต้นไม้ที่ยากขึ้นมาสักหน่อย อาจทำเรือนกล้วยไม้ขึ้นมา

ชนิดกล้วยไม้ที่น่าลองปลูกเช่น ตระกูลช้างต่างๆ รองเท้านารี แวนดา หากจะให้ดีควรทำระบบความชื้นและบำรุงปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ต้นโทรม เพราะกล้วยไม้ที่นิสัยออกดอกมากจะใช้พลังงานมากตามไปด้วย พืชคล้ายเฟินอย่าง Lycopodiumเช่น ช้องนางคลี่ช้องบลูระย้า เกล็ดหอย ก็น่าปลูก แถมยังขยายพันธุ์ได้ด้วยตัวเอง สับปะรดสีก็เป็นไม้ที่สร้างความประทับใจให้ผู้ปลูกเลี้ยงได้เสมอ การเลี้ยงให้ออกสีสวยงามแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายนักสะสมอย่างยิ่ง หากชอบรูปทรงและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ในแต่ละต้น สกุล Aechmea, Billbergiaน่าจะโดนใจไม่น้อย ผู้ที่ชอบสีสันอันหลากหลายน่าจะชอบตระกูล Neoregeliaสกุล Dyckiaและ Cryptanthusก็มีความงามของหนามและสีที่เหลือบเป็นทูโทน

อ่านต่อ คลิ้ก