บ้านจัดสรร ทรงกล่องเหลี่ยมเท่ และความเรียบนิ่งในแบบมินิมัล

บ้านจัดสรร รูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมเท่ๆ ของบ้านหลังนี้น่าจะดูโดดเด่นที่สุดท่ามกลางกลุ่มบ้านจัดสรรอายุกว่า สามสิบปีในละแวกเดียวกัน ยิ่งได้รู้ว่าผู้ออกแบบคือพี่ชายคนกลางซึ่งเป็นสถาปนิก ก็ยิ่งไม่แปลกใจในเส้นสายที่เรียบนิ่งและผิวสัมผัสแท้ๆจากวัสดุตกแต่ง กระทั่งการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เพียงน้อยชิ้น ซึ่งทำให้ภาพรวมของบ้านดูมินิมัลอย่างที่สุดจนเกือบจะทำให้บ้านดูเหงา หากไม่ได้หัวใจหลักของบ้านคือคุณแม่อายุเจ็ดสิบกว่าปีที่มาเติมเต็มบ้านแมนๆหลังนี้ให้ดูอบอุ่นขึ้นมา

บ้านจัดสรร

“เพราะว่าคนที่เป็นหลักของบ้านก็คือคุณแม่ ซึ่งอยู่บ้านมากกว่าใครๆ เราจึงต้องออกแบบเพื่อเอื้อต่อความสะดวกในการใช้งานของคุณแม่ ซึ่งมักวนเวียนอยู่ในครัว ห้องอาหาร และห้องนอนชั้นล่าง พร้อมกับเน้นให้เป็นบ้านที่ดูแลรักษาเองได้ง่ายที่สุด ไม่มีซอกไม่มีหลืบ ผู้สูงวัยก็สามารถใช้งานเองได้คล่องในทุกมุม” คุณสุพจน์ แสงเกิด น้องชายคนเล็ก เล่าถึงจุดเริ่มต้นของบ้านให้ฟัง

เพื่อให้บ้านตอบสนองแนวคิดแบบนี้ได้ ครอบครัวแสงเกิดจึงตัดสินใจทุบบ้านเก่าหลังเดิมทิ้งแล้วออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดบนเนื้อที่ 75 ตารางวา โดยเน้นพื้นที่ครัวให้โปร่งกว้าง รับลมและแสงธรรมชาติเพื่อการใช้งานแบบครัวไทยได้เต็มที่ วัสดุกรุพื้นและผนังหลักในครัวจึงเป็นกระเบื้อง ส่วนหน้าบานตู้เก็บของต่างๆ เป็นกระจกฝ้าที่เช็ดถูล้างคราบต่างๆ ออกได้ง่าย พร้อมกับกำหนดมุมวางระบบไฟฟ้าและน้ำของบ้านไว้เป็นเหมือนกระดูกสันหลังที่มีช่องเปิดจากด้านนอกได้ เพื่อสะดวกต่อช่างที่จะเข้ามาซ่อมบำรุงต่อไปในอนาคต

“รูปทรงของบ้านก็มาจากฟังก์ชันที่เรากำหนดไว้ตามแบบ Form Follows Function คือการใช้สอยภายในเป็นอย่างไร รูปแบบก็จะตามไปอย่างนั้น” คุณสมพร แสงเกิด สถาปนิกของบ้านเล่าเสริม “เริ่มจากพื้นที่โรงจอดรถด้านหน้าที่จำเป็นต้องมี แล้วเข้ามาสู่ห้องต่างๆ บริเวณชั้นล่าง พอนำมาเรียงกันก็เกิดเป็นฟอร์มขึ้นมา ประกอบต่อขึ้นเป็นห้องนอนชั้นบน กลายเป็นโครงสร้างและหน้าตาของบ้าน ซึ่งเราเน้นให้ดูเรียบง่ายและเป็นไปตามสัจธรรมของสิ่งนั้น ไม่อยากต้องเปลี่ยนไปตามแฟชั่น บ้านก็เลยออกมาเป็นเหมือนก้อนสี่เหลี่ยมที่คว้านตรงกลางเข้าไป เพื่อเปิดเป็นช่องธรรมชาติเอาไว้ให้คนในบ้านได้ชื่นชม”