ทาวน์เฮ้าส์ ที่ครบครันและสะดวกสบายในทุกพื้นที่

ป้าย “dDaYhaus” ที่ติดตรงหน้าบ้านหลังนี้ทำให้เราแอบยิ้มนิดหนึ่ง  Mr. David Chan เจ้าของบ้าน เล่าถึงที่มาของชื่อบ้านให้ฟังว่ามาจาก Daniel, Delan and David ซึ่งเป็นชื่อของลูกชายทั้งสองคนและตัวเขา พร้อมพูดติดตลกว่าแม้ชื่อจะเป็นของสามหนุ่ม แต่สถาปนิกตัวจริงของบ้านน่าจะเป็น Mrs. June Chan  ภรรยาคนเก่งของคุณเดวิดเสียมากกว่า ซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะทั้งจากเจ้าบ้านและแขกผู้มาเยือนอย่างเราตั้งแต่เริ่มต้น

ทาวน์เฮ้าส์

ทีมงานแอบเรียกบ้านหลังนี้กันเล่นๆว่า “บ้านภาคต่อของคุณเดวิด” เนื่องจากเราเพิ่งไปเยือนโฮมออฟฟิศของเขามา เพียงเดินข้ามถนนเล็กๆของหมู่บ้าน ตัวบ้านตั้งอยู่เยื้องจากบ้านเดิมไม่ไกลนัก อันที่จริงน่าจะเรียกว่าเป็นการมาเยี่ยม “บ้าน” ของคุณเดวิดได้อย่างเต็มปากเต็มคำ

More Functional and Comfortable

บ้านหลังนี้มีลักษณะเป็นทาวน์เฮ้าส์แบบยุค 90 ตั้งอยู่ในรัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย เจ้าของยังเก็บหน้าตาดั้งเดิมเอาไว้ แต่ปรับเปลี่ยนวัสดุ เพื่อให้อารมณ์ของบ้านดูทันสมัยและแปลกตาไปจากเพื่อนบ้านข้างเคียง เนื่องจากเราไปเยี่ยมบ้านหลังแรกที่เป็นโฮมออฟฟิศของคุณเดวิดมาแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับบ้านหลังนี้ หน้าตาภายนอกของบ้านอาจไม่ต่างกันท่าไร ที่แตกต่างอย่างชัดเจนน่าจะเป็นการตกแต่งภายในบ้าน ซึ่งออกแบบให้มีการใช้งานที่ครบครัน เพื่อให้บ้านมีความสะดวกสบายมากขึ้น

ชั้นหนึ่งเป็นห้องรับแขก ติดกันเป็นห้องทำการบ้านของลูกๆ ด้านหลังสุดเป็นครัวและมุมรับประทานอาหาร ชั้นสองแยกส่วนซ้ายขวา ฝั่งหนึ่งเป็นห้องแฟมิลี่รูมและห้องนอนของเด็กๆ อีกฝั่งเป็นห้องนอนใหญ่แบบมีชั้นลอย  คุณเดวิดเล่าว่า บ้านหลังแรกมีไว้รับแขกและใช้เป็นออฟฟิศที่แสดงตัวตนของเขาในเรื่องงาน แต่บ้านหลังนี้คือความเป็นเขาและครอบครัว

“เราเริ่มออกแบบบ้านของเราด้วยการเป็นออฟฟิศ สุดท้ายเราค้นพบอะไรที่มากกว่านั้น จากการใช้งานที่เปลี่ยนไปตามช่วงชีวิต”

บ้านหลังนี้จึงมีการออกแบบที่ไม่เหมือนเดิม เพื่อให้ตรงกับการใช้งานใหม่ เช่น แม้จะมีพื้นที่เปิดโล่งแต่ก็ไม่มากเท่าบ้านหลังแรก เพราะต้องการใส่ใจคนที่อยู่ใกล้ตัวให้มากขึ้น  บ้านนี้จึงเน้นความสงบและการอยู่อาศัยแบบสบายใจ

Unique Space

คุณเดวิดเคยอาศัยในอพาร์ตเมนต์มาก่อน จึงคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตบนตึก แม้เมื่อมาอยู่บ้านก็ยังอยากได้ความรู้สึกแบบเดิม จึงต้องปรับพื้นที่ภายในบ้านให้เข้ากับความเคยชินนี้ โดยเขาตั้งใจสร้างความพิเศษที่แปลกออกไป คุณเดวิดเรียกว่าเป็น “Tower” ของบ้าน เพราะออกแบบเป็นกล่องช่องเซอร์วิสขนาดไม่ใหญ่นัก แต่มีความสูงเท่ากับอาคารสี่ชั้น ลักษณะเป็นบันไดวนจากด้านหลังบ้านในส่วนเชื่อมต่อกับครัวชั้นหนึ่งขึ้นไปยังส่วนซักล้างและตากผ้าในชั้นสอง ไปจนถึงชั้นบนสุดที่ทำเป็นมุมนั่งเล่นส่วนตัวและสระว่ายน้ำขนาดมินิของลูกๆ นอกจากนี้จากโจทย์ที่ต้องการให้คนในบ้านสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ แต่ยังคงความเป็นส่วนตัวไว้ จึงออกแบบให้ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของบ้านก็สามารถมองเห็นกันได้ โดยผนังและพื้นบางส่วนทำจากแผ่นเหล็กตะแกรงที่มีความโปร่ง แข็งแรง แต่ให้ความรู้สึกเบา ซึ่งสร้างเอกลักษณ์ให้บ้านนี้ได้เป็นอย่างดี

A Good Ventilation

คุณเดวิดยังให้ความสำคัญกับอากาศที่ถ่ายเทภายในบ้านและสภาวะที่ทำให้บ้านสบาย โดยกำหนดทิศทางลมไว้ตั้งแต่เริ่มต้นการออกแบบ  ใช้หลักการการหมุนเวียนของทิศทางลมซึ่งต้องมีลมเข้า-ออก มีช่องให้ลมเข้าในแนวราบด้วยระเบียงยาวจากหน้าบ้านจนถึงหลังบ้าน และช่องเซอร์วิสในแนวสูงที่ให้ลมออก ดึงความร้อนจากด้านล่างกลับขึ้นสู่ด้านบน เมื่อความร้อนถูกดูดออกไป ลมเย็นที่พัดเข้ามาทางระเบียงก็ช่วยกระจายความเย็น ทำให้บ้านเย็นได้ทั้งวัน

ด้วยความใส่ใจในเรื่องเล็กๆน้อยๆที่คำนึงถึงครอบครัวเป็นสำคัญก็มีส่วนอย่างมากที่ทำให้บ้านหลังนี้ยิ่งน่าอยู่ เมื่อนั้นเองที่ความสุขและความสนุกก็จะตามมาสร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้ทุกวันและเวลา

 

เจ้าของ : Mr. David Chan

ออกแบบ : Design Collective Architects (DCA) by Mr. David Chan

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”, “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ