BROTHER’S LEGACY – รีโนเวตคอนโดมิเนียม หลอมรวมสองห้องเก่าสู่หนึ่งสเปซใหม่

เนื่องจากคุณแบงค์ – ภควัส วิเศษมณี ผู้ก่อตั้งโปรดักชั่นเฮ้าส์ Full Moon House ต้องการย้ายจากบ้านทาวน์เฮ้าส์แถวบางนามาอยู่ใกล้ออฟฟิศในย่านทาวน์อินทาวน์ เขาจึงตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมเก่าขนาด 137 ตารางเมตรไว้ และซื้อห้องข้าง ๆ ที่ประกาศขายเพิ่มในเวลาต่อมาก่อนจะทุบผนังให้เชื่อมถึงกัน เขาจึงลงมือทำการ รีโนเวตคอนโดมิเนียม ของตนเองใหม่ โดยใช้เวลาหว่า 1 ปี 6 เดือน จนได้พื้นที่รวม 274 ตารางเมตร เพื่อขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น

โดยการ รีโนเวตคอนโดมิเนียม ครั้งนี้ มีโจทย์อยู่ที่การออกแบบฟังก์ชันพื้นฐานเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิต แล้วจึงค่อยเพิ่มพื้นที่เพื่อรองรับงานอดิเรกและความชอบส่วนตัวอย่างห้องฟังเพลงและห้องสะสมผลงานศิลปะลงไป ภายใต้รูปแบบการใช้ชีวิตที่มีลักษณะเป็นมัลติฟังก์ชัน

SOLUTION

  • การรีโนเวตคอนโดมิเนียมแห่งนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่งคือ คอนโดห้องแรกที่ซื้อไว้ขนาด 137 ตารางเมตร ออกแบบโดยใส่ฟังก์ชันที่จำเป็นในการใช้ชีวิตอย่างห้องรับแขกห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร และห้องทำงานไว้ในพื้นที่เดียวกัน แก้ปัญหาความอับทึบและอึดอัดด้วยการรื้อฝ้าเพดานออกเพื่อโชว์ท้องพื้นชั้นบน ช่วยให้สเปซโปร่งขึ้น พร้อมทั้งเดินท่อร้อยสายไฟให้ง่ายต่อการดูแลซ่อมแซมในอนาคต
  • ทุบผนังกั้นห้องออกเพื่อทำเป็นโถงส่วนกลางขนาดใหญ่สำหรับรองรับกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่การทำงาน ประชุมปาร์ตี้ รับประทานอาหาร ไปจนถึงการเป็นไอส์แลนด์คิตเช่นสำหรับทำอาหาร เฟอร์นิเจอร์และของสะสมที่ใช้ในการตกแต่งจะเป็นของจากยุค 50 – 70 ที่เจ้าของชื่นชอบ แต่ก่อนจะทุบผนังกั้นห้องออกเราควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าอย่างสวิตช์ไฟ ปลั๊กไฟ สายเคเบิ้ลทีวี สายโทรศัพท์และระบบอินเทอร์เน็ตให้เรียบร้อยก่อน เนื่องจากปัจจุบันการร้อยสายระบบต่าง ๆ มักจะร้อยด้วยท่อเดียวกัน การทุบผนังโดยไม่ตรวจสอบก่อนอาจเกิดปัญหายุ่งยากตามมา
  • หากต้องการย้ายตำแหน่งของห้องน้ำหรือห้องครัว ควรตรวจสอบช่องชาร์ปงานระบบของคอนโดก่อนว่าอยู่ห่างจากจุดที่ต้องการย้ายมากหรือไม่ เพื่อความรวดเร็วในการก่อสร้างหน้างานและรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ส่วนเรื่องการรั่วซึมหรือแตกร้าว สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการเดินท่อลอยหรือมีช่องเปิดที่ผนัง เผื่อกรณีชำรุดจะได้ซ่อมแซมได้ง่าย
  • เดิมพื้นห้องปูด้วยกระเบื้องโมเสกสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่เจ้าของบ้านต้องการเปลี่ยนจากกระเบื้องเป็นไม้สัก จึงต้องปรับระดับพื้นใหม่ให้เรียบเสมอเป็นระนาบเดียวกันเพื่อป้องกันการโก่งและยุบตัวในอนาคต

TIPS
คอนโดมิเนียมรุ่นเก่านิยมแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในอย่างห้องนอนห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหารออกจากกันด้วยผนังทึบ แต่ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่มีลักษณะเป็นมัลติฟังก์ชัน การจัดพื้นที่ใช้สอยแบบโอเพ่นแปลนจึงเป็นวิธีที่น่าจะเหมาะสมกว่า โดยเราสามารถควบรวมหลายฟังก์ชันให้จบในสเปซเดียวด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน หรือหากใครต้องการความเป็นสัดส่วน แนะนำให้จัดวางเฟอร์นิเจอร์เป็นกลุ่มที่มุมใดมุมหนึ่ง หรือใช้วัสดุปูพื้นที่แตกต่างกันไปตามแต่ละสเปซการใช้งาน ตลอดจนการวางตำแหน่งแสงไฟก็ช่วยในการกำหนดขอบเขตพื้นที่ได้เช่นกัน เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ของตนเองได้พร้อม ๆ กับมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันสร้างความอบอุ่นในครอบครัว

รีโนเวต คอนโดมิเนียม
โถงนั่งเล่นที่มีลักษณะแบบโอเพ่นแปลน แม้จะมีข้อดีในเรื่องมุมมองและการระบายอากาศ แต่ก็มีจุดที่ต้องคำนึงถึงอย่างการเลือกวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ หากวางเฟอร์นิเจอร์ผิดตำแหน่งอาจจะทำให้ห้องดูรกและขวางทางสัญจรได้ดังนั้นจึงควรเริ่มจากการวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่างโซฟาก่อน เพื่อกำหนดมุมมองทางสายตาคร่าว ๆ จากนั้นค่อยตามด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กอย่างโต๊ะวางของและของสะสมอื่น ๆ และ สร้างความน่าสนใจให้ผนังห้องด้วยการก่อกำแพงอิฐโชว์แนวและทาสีขาวแบบปัดหยาบเพื่อให้เกิดเท็กซ์เจอร์ที่น่าสนใจวิธีนี้เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่มากพอสมควรเนื่องจากการก่ออิฐซ้อนผนังเดิมจะทำให้เสียพื้นที่ใช้สอยไปไม่น้อย แต่มีข้อดีในการช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก ทั้งนี้อย่าลืมคำนวณก่อนว่าโครงสร้างเดิมรับน้ำหนักกำแพงที่เพิ่มขึ้นได้หรือไม่
ตำแหน่งไฟเพดานเป็นอีกเรื่องที่สำคัญแต่เนื่องจากห้องนี้มีโครงสร้างคานเก่าเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดใหญ่พาดผ่าน จึงใช้ประโยชน์จากหน้ากว้างของคานด้วยการติดไฟไว้ตรงกลางแทนการติดไว้ด้านล่าง เพื่อให้ได้แสงสว่างที่เพียงพอ และเงาของคานไม่ตกกระทบลงบนพื้นห้อง
ห้องน้ำสไตล์อาร์ตเดโคกรุกระเบื้องวินเทจ สร้างอารมณ์ผ่อนคลายด้วยการใช้สีฟ้าและขาวต่างจากห้องอื่น ๆ อีกทั้งยังเพิ่มโต๊ะเล็ก ๆ ไว้สำหรับวางหนังสือและแขวนภาพศิลปะเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น
กรุกระเบื้องผนังสีขาวและติดกระจกเงาขนาดใหญ่หลอกตาให้ห้องขนาดเล็กดูกว้างกว่าความเป็นจริง
ออกแบบเตียงนอนใหม่ด้วยการหยิบเส้นสายของรูปทรงเรขาคณิตมาปรับใช้ และเลือกสีน้ำตาลเข้มเพื่อให้ตัดกับสีน้ำตาลอ่อนในส่วนอื่น ๆ ของบ้าน
จัดเฟอร์นิเจอร์และของสะสมจากต่างยุคต่างที่มาไว้ในมุมเดียวกัน ข้อสำคัญคือต้องคุมธีมสีให้ใกล้เคียงกันเพื่อสร้างความต่อเนื่องของเรื่องราว
รวมครัวบิลท์อินและมุมรับประทานอาหารไว้ในที่เดียว โดยเพิ่มเฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชันอย่างโต๊ะไม้ขนาดกว้าง 2.50 เมตรสำหรับใช้รองรับกิจกรรมอื่น ๆ นอกจากรับประทานอาหาร เสริมให้มุมนี้พิเศษขึ้นด้วยเก้าอี้โครงเหล็กสไตล์เรโทรสีน้ำตาลเข้ากับธีมสีอบอุ่นของครัว

เจ้าของ : คุณภควัส วิเศษมณี
ออกแบบ : คุณศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี