พรรณไม้คู่เหมือน

พรรณไม้คู่เหมือน

พรรณไม้คู่เหมือน
พรรณไม้คู่เหมือน

คุณเคยสับสนไหม… กับพรรณไม้ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันไม่ว่าจะเป็นลักษณะภายนอกอย่างลำต้น ใบ ดอก หรือแม้กระทั่งผล เช่น ผลไม้บางชนิดนอกจากจะมีชื่อเรียกใกล้เคียงกันแล้ว รูปลักษณ์ภายนอกและรสชาติยังคล้ายกันจนแทบแยกไม่ออกเลย สร้างความสับสนในการเรียกชื่อ…บ้านและสวน ขอนำเสนอ “พรรณไม้คู่เหมือน” ที่หลายคนก็อาจสงสัยว่าพรรณไม้เหล่านี้มีความเหมือนหรือต่างกันตรงไหน ไปดูกันเลย…

ระกำ VS สละ

ระกำ พืชตระกูลปาล์ม ผลไม้
เครดิต: http://ez2plant.com/product/__template=iphone/lid=31928273

ระกำ เป็นพืชในตระกูลปาล์ม ต้นเตี้ย ลำต้นมีหนามแหลมยาวประมาน 1 นิ้ว ส่วนผลที่นิยมรับประทานนั้นจะออกเป็นทะลาย ซึ่งจะมีผลประมาณ 2-5 ลูก เปลือกของระกำจะมีหนามแข็งขนาดเล็ก ส่วนลักษณะของผลจะออกสั้นๆ ป้อมๆ เนื้อระกำออกสีส้ม พร้อมน้ำฉ่ำๆ  มีกลิ่นหอม รสชาติออกเปรี้ยวอมหวาน

สละ พืชตระกูลปาล์ม ผลไม้

สละ จัดเป็นพืชตระกูลปาล์มเช่นเดียวกับระกำ มีต้นเป็นทรงพุ่มพร้อมหนามแหลมแข็งอยู่บริเวณก้านใบ ลักษณะผลรียาว ส่วนเปลือกจะมีลักษณะเป็นเกล็ดซ้อนกัน และมีขนสั้นๆคล้ายกับหนาม มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ รสชาติเปรี้ยวอมหวาน

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/salacca/

ความแตกต่าง

ระกำ พืชตระกูลปาล์ม ผลไม้
เครดิต: https://th.wikipedia.org/wiki/

ผลระกำ จะออกเป็นทะลาย ลูกจะป้อมๆ กลมๆ อ้วนๆ เปลือกหุ้มผลเป็นเกล็ดสีน้ำตาลหรือดำ ถ้าแก่ผลจะเป็นสีแดง   หนึ่งผลจะมี 2-3 กลีบ เนื้อน้อย มีสีเหลืองอมส้ม รสชาติเปรี้ยวกว่าสละ มีหนามเยอะและยาวกว่าสละ

สละ พืชตระกูลปาล์ม ผลไม้
เครดิต: https://th.wikipedia.org/wiki/

ส่วนสละ ผลจะสีคล้ำออกน้ำตาล หนามแข็งน้อยกว่าระกำ ผลยาวและเรียวกว่า มีเนื้อเยอะกว่า เนื้อสีเหลืองอ่อน      ผลหนึ่งจะมี 1-2 กลีบ รสชาติหวานกว่าระกำ ทางใบสั้นและลำต้นเตี้ยกว่ากว่าระกำ