ชะอม วิธีปลูก

ปลูกชะอม กินเองก็ได้ ปลูกขายก็รายได้ดี

ชะอม วิธีปลูก
ชะอม วิธีปลูก

          หากพูดถึงเมนูสุดโปรดของใครหลายคน ชะอม ชุบไข่จิ้มกับน้ำพริกกะปิ ต้องมาเป็นอันดับต้นๆแน่นอน เพราะหาวัตถุดิบได้ง่าย ราคาไม่แพง และยังเป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยากด้วย วันนี้จะพามาดูวิธี ปลูกชะอม กันค่ะ

จริงๆแล้วเรายัง ปลูกชะอม เพื่อไปทำเมนูเด็ดๆได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแกงคั่ว แกงลาว แกงแค แกงอ่อม แกงส้มชะอมไข่หรือนำยอดอ่อนไปลวกจิ้มน้ำพริกก็เข้าท่า

ชะอมเป็นพืชที่เราสามารถปลูกไว้รับประทานเองภายในบ้านได้ง่ายๆ โดยนำกิ่งที่ตอนไว้แล้วมาปลูกในหลุมที่ขุดไว้ลึกประมาณหนึ่งฝ่ามือหากมีพื้นที่เยอะอาจปลูกเป็นแถวเป็นแนวเลยก็ยังได้ ชะอมเป็นพืชที่ปลูกง่ายตายยาก ไม่ชอบน้ำมาก เพราะหากให้น้ำมากเกินไปต้นจะเหลือง พืชชนิดนี้สามารถปลูกได้ทั้งปี โดยส่วนใหญ่ก็มักเก็บยอดชะอมมารับประทาน

ปลูกชะอม
ลักษณะของยอดชะอมที่สามารถเก็บได้แล้ว

ซึ่งความสูงของต้นที่เหมาะกับการเก็บยอดชะอมก็คือ 80 เซนติเมตร ต้นหนึ่งสามารถเก็บยอดได้หลายครั้ง และเมื่อต้นสูงเกินกว่าที่เราจะเก็บยอดได้แล้ว ควรตัดแต่งทิ้งบ้าง โดยให้ต้นสูงจากพื้นดินขึ้นมาประมาณ 1 ฟุต เพื่อให้แตกใบใหม่ เมื่อเราตัดยอดชะอมไปใช้แล้วต้องเว้นระยะไปอีก 3 วันรอให้แตกยอดใหม่ จากนั้นจึงเก็บใหม่ในวันที่สี่ ก็จะได้ยอดชะอมที่อวบสวย

ชะอมเป็นพืชที่มีประโยชน์มากมาย มีวิตามินเอสูง ลดอาการร้อนใน ช่วยในการขับถ่ายป้องกันอาการท้องผูกอย่างไรก็ตามเมื่อมีประโยชน์ก็ต้องมีโทษครับ ในชะอมมีกรดยูริคเยอะ ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคเกาต์จึงไม่ควรรับประทานเช่นเดียวกับคุณแม่ที่มีลูกอ่อนด้วยเพราะจะทำให้น้ำนมแห้ง

เห็นไหมครับว่าการปลูกและดูแลต้นชะอมนั้นไม่ยากเลย ฉะนั้นหากคุณไม่ได้ไปเที่ยวไหนในช่วงวันหยุดของเทศกาลสงกรานต์แนะนำให้ลองหามาปลูกกันดูนะครับ

ปลูกชะอม

การตัดยอดเราจะตัดถึงข้อที่สี่

เมื่อตัดยอดชะอมแล้วควรปล่อยไว้ 3 วัน จึงค่อยตัดยอดใหม่อีกครั้ง

ปลูกชะอม

ลักษณะของกิ่งที่สามารถนำไปตอนได้ ซึ่งจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร

เมื่อต้นสูงเกินไปจะต้องตัดลำต้นทิ้งบ้างเพื่อให้แตกยอดแตกกิ่งใหม่เป็นการบังคับทรงต้นไม่ให้สูงเกินไปที่จะเก็บยอด โดยส่วนใหญ่จะสูงไม่เกิน 80 เซนติเมตร ซึ่งการตัดลำต้นนั้นควรตัดให้สูงจากพื้นดิน 1 ฟุต

ปลูกชะอม

ใครมีพื้นที่หน้าบ้านเหลือเยอะแบบนี้ จะลองปลูกดูก็ได้นะครับ

ยอดชะอมที่พร้อมนำมาประกอบอาหาร

เรื่อง : “ไตรรัตน์ ทรงเผ่า”

ภาพ : เศรษฐ์ศิริ โรจน์สิริกาญจนา , สมศักดิ์ แสงพลบl l l ll l l l l l l l

ข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับชะอม

ติดตามข้อมูลดีๆผ่านเพจบ้านและสวนได้ที่นี่

l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l