Singapore Design Week

Singapore Design Week เมื่อสิงคโปร์เดินหน้า…

Singapore Design Week
Singapore Design Week

ช่วงต้นปี ทางฝั่งยุโรปมีงานเฟอร์นิเจอร์แฟร์ IMM Cologne ที่เยอรมันMaison&Objet ที่ฝรั่งเศส และใหญ่ที่สุดช่วงเมษากับ Salone del Mobile ที่อิตาลี

ทางเอเซียในไทยมีงาน TIFF และสิงคโปร์มี IFFS ที่น่าติดตามในช่วง Singapore Design Week เมื่อ 3-12 มีนาที่ผ่านมา

ผลงานออกแบบของ Nathan Yong ชาวสิงคโปร์ที่ทำให้กับแบรนด์ ipse ipsa ipsum ในงาน IFFS
นิทรรศการส่วน Design Stars รวมผลงานนักออกแบบในเอเซีย ซ้ายผลงานของ Kodai Iwamoto ออกแบบให้กับ Deesawat ขวาผลงานของ Mok Kam Por สตูดิโอออกแบบของไทย
แบรนด์ Podium และ Curio จากไทย
นิทรรศการส่วน Furniture Design Award ภายในงาน IFFS ส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ในภูมิภาคอาเซียน
พาวิลเลี่ยนสัมมนาออกแบบโดย Nathan Yong
GiulioCappellini (ที่ 3 จากซ้ายมือ) และ AbieAbdillah (ที่ 2 จากซ้ายมือ) ดีไซเนอร์ชาวอินโดนิเซียที่มีผลงานเก้าอี้หวายทำให้กับ Cappellini แบรนด์ระดับตำนานของเฟอร์นิเจอร์โมเดิร์นจากอิตาลี

นิตยสารบ้านและสวน และ Living ASEAN ได้รับเชิญจาก Singapore Tourism Board เพื่อไปรวบรวมความเคลื่อนไหวของงานดีไซน์และนิทรรศการต่างๆ ในสัปดาห์ที่ความคิดสร้างสรรค์ถูกพูดถึงเป็นประเด็นสำคัญในประเทศสิงคโปร์ โดยในช่วง Singapore Design Week นิทรรศการย่อยๆ นับร้อยได้ออกมาอวดโฉมให้คนทั่วไปและผู้ที่สนใจได้ชมกันอย่างมีสีสัน กิจกรรมหลักที่ต้องชมคือ IFFS หรือ International Furniture Fair Singapore นอกจากจะเป็นงานแสดงสินค้าของแบรนด์ต่างๆ ซึ่งมาจากทั้งเอเซียและยุโรปแล้ว งานนี้ยังประกอบด้วยงานสัมมนาจากคนสำคัญๆ ในวงการออกแบบและธุรกิจด้านนนี้ อาทิ GiulioCappellini แมวมองทางด้านดีไซน์จากแบรนด์ดัง Cappellini ของอิตาลี ในส่วนของพาวิลเลี่ยน Nathan Yong ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวสิงคโปร์ได้รับเชิญมาออกแบบพื้นที่ส่วนนี้ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในจุดที่น่าสนใจของงานภายในฮอลล์

 

บู๊ธแสดงสินค้าวัสดุในส่วนงาน SingaPlural
นิทรรศการ The Alchemists ผลงานจาก 15 นักออกแบบรุ่นใหม่ชาวสิงคโปร์
ชุดเครื่องเขียนออกแบบโดย Olivia Lee
โคมไฟ Ruchette ออกแบบโดย Melvin Ong (Desinere) ในนิทรรศการ The Alchemists
งานเซรามิคที่เกิดจากการทำงานร่วมกันของนักวาดภาพประกอบและผู้ผลิตเซรามิค จาก Supermama
งานคราฟท์ที่ยังหลงเหลือในสิงคโปร์ เป็นถาดปักธูปหอมทำจากทองเหลืองจาก Forest&Whale
เทคนิคการทำพิมพ์ผ้าจากบล็อคเดียวซ้ำๆ ในโปรเจ็กต์ KYO จากญี่ปุ่น

นิทรรศการ SingaPuralก็ถือเป็นอีกนิทรรศการหนึ่งที่น่าสนใจในแง่ของเนื้อหาที่อยู่ภายใต้ชิ้นงานออกแบบต่างๆ อย่างเช่น การนำนักวาดภาพประกอบมาทำลวดลายให้กับงานผลิตเซรามิค นิทรรศการ The Alchemists จาก 15 นักออกแบบรุ่นใหม่ชาวสิงคโปร์ และนิทรรศการจากโครงการ KYO ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของชุมชนงานฝีมือในญี่ปุ่นกับนักออกแบบสาขาต่างๆ จากสิงคโปร์ อาทิ WOHA บริษัทสถาปนิกชื่อดัง

โถงด้านล่างใน National Design Center จัดแสดงงาน Frontliners in Action ซึ่งเคยไปแสดงงานที่ Venice Biennale ประเทศอิตาลีในพื้นที่ของ Singapore Pavilion ชั้นบนแสดงงาน Fifty Years of Singapore Design
เรื่องราวบางส่วนจาก Fifty Years of Singapore Design
Fifty Years of Singapore Design
โรงแรม Oasis Downtown ที่มีโครงสร้างไม้เลื้อยขึ้นไปตลอดตัวอาคารสูง ในกิจกรรม DesignTrails ดูงานดีไซน์รอบเมือง

ที่ National Design Center มีสองนิทรรศการที่น่าชมคือ Frontliners in Action พูดถึงการอยู่อาศัยของผู้คนในสิงคโปร์ที่เป็นเมืองเล็กๆ ซึ่งประกอบไปด้วยประเด็นทางสังคม สิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และสิ่งที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมา อีกนิทรรศการเป็นนิทรรศการที่ดูแล้วทั้งสนุกและได้ความรู้แง่คิดอย่างมากก็คือ Fifty Years of Singapore Design กับเรื่องราวของการพัฒนาประเทศซึ่งควบคุมกับงานออกแบบในสาขาต่างๆ เสมอมา ทั้งผังเมือง สถาปัตยกรรม เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ต่างๆ แฟชั่น งานกราฟิก รวมไปถึงแนวทางในอนาคตที่งานออกแบบของประเทศถูกกล่าวถึงในแง่ของการทำงานร่วมกันกับชาติต่างๆ ทั่วโลกของดีไซเนอร์สิงคโปร์ ดูแล้วก็อดไม่ได้จริงๆ ที่ต้องชื่นชมถึงความเข้าใจอันถ่องแท้ในการพัฒนาเมืองให้ดีในแบบที่เห็นความสำคัญกับคนและคุณภาพชีวิตเป็นหลัก ทั้งยังทำออกมาได้เป็นรูปธรรมตลอด 50 ปีที่ผ่านมา

ขอขอบคุณ Singapore Tourism Board
http://www.yoursingapore.com/th_th.html