10 พรรณไม้ในร่ม ต้นไม้ในร่ม รอดตายแม้ปลูกในมุมมืด

บ้านและสวนขอแนะนำ 10 พรรณไม้ในร่ม ( ต้นไม้ในร่ม รอดตายในมุมมืด ปลูกได้แม้ในพื้นที่ที่มีแสงน้อยและบริเวณจำกัด แถมยังหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดอีกด้วย เหมาะสำหรับใครหลายคนที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้แต่อยากเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มุมต่างๆในห้องของคุณ… ต้นไม้ประดับในร่ม

ไต้นไม้ประดับในร่ม ที่แนะนำ ได้แก่

พรรณไม้ในร่ม ไม้ประดับในร่ม

ต้นคล้า / Calathea

ไม้ในร่ม ใบเดี่ยวออกดอกเป็นช่อ ช่วงเดือนมีนาคม-ตุลาคม ชอบแดดรำไร เจริญเติบโตได้ในดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี ออกดอกสีขาวเป็นช่อบริเวณซอกกาบใบ อีกทั้งมีสรรพคุณใช้รักษาอาการไข้ได้ นิยมปลูกลงกระถางประดับภายนอกและภายในอาคาร และมีความเชื่อว่าหากบ้านใดปลูกต้นคล้าจะช่วยคุ้มครองรักษาให้มีความสงบสุขได้

พรรณไม้ในร่ม ไม้ประดับในร่ม
สาวน้อยประแป้ง

สาวน้อยประแป้ง / Dieffenbachia

ไม้ล้มลุกอายุหลายปี ลำต้นมีน้ำยางใสอยู่ทุกส่วน มีข้อปล้องชัดเจน ใบปลายแหลมมีติ่งแหลมสีเขียว มีจุดประกายสีขาวกระจายอยู่ทั่ว ชอบแสงแดดรำไร เป็นไม้ประดับจากต่างประเทศที่นำเข้ามาปลูกนานแล้ว และมักกลายพันธุ์ไปอีกหลายแบบ ทุกส่วนของต้นมีสารแคลเซียมออกซาเลต เมื่อถูกน้ำยางจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองอย่างแรง ก่อนใช้ควรศึกษาให้ดีก่อน มีความเชื่อว่าเป็นว่านเสี่ยงทายโชคลาภ เสน่ห์เมตตามหานิยม หากปลูกไว้หน้าบ้านจะช่วยให้ค้าขายดี

พรรณไม้ในร่ม

จันผา / Dragon Tree

ไม้พุ่มขนาดกลาง ลำต้นตั้งตรง ทรงกลม ชอบดินปนทรายหรือหินที่มีการระบายน้ำที่ดี และแสงแดดรำไร สามารถขาดน้ำได้เป็นเวลานานๆ จึงปลูกได้ดีในที่แห้งแล้ง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ และใบร่วงน้อย เหมาะปลูกประดับสวนหรือลงกระถางไว้ในอาคาร

พรรณไม้ในร่ม

เศรษฐีเรือนใน / Spider Plants

ไม้ล้มลุก ใบแหลมแผ่เป็นกาบ ขอบใขเรียบ ผิวใบเป็นมันสีเขียวเข้ม มีแถบด่างสีขาวครีมกลางใบ ออกดอกย่อยเล็กๆสีขาว ชอบแสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร  ถ้าอากาศแห้งปลายใบจะไหม้ ควรรดน้ำเป็นละอองฝอยบ่อยๆ นิยมปลูกลงกระถางประดับภายในอาคาร

ไม้ประดับในร่ม
เครดิต: thearticlehome.com

ฟิโลใบหัวใจ / Heart-Leaf Philodendron

ไม้เลื้อยที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคาร นิยมปลูกในกระถางแขวนให้ห้อยย้อยลงลักษณะเดียวกับพลูด่าง มีใบรูปหัวใจ สีเขียวเป็นมัน ปลูกง่าย เจริญเติบโตได้ดีแม้ในที่อับแสง ไม่ต้องการน้ำมากเพียงแต่รักษาให้มีความชื้นปานกลาง นอกจากนี้ยังช่วยในการคายความชื้นและการดูดสารพิษอีกด้วย

สับปะรดสี / Bromeliads

ไม้ประดับยอดฮิตสีสันสวยงาม ดูแลง่าย ทนต่อสภาพอากาศแล้งได้เป็นอย่างดี เป็นไม้ประดับที่มีใบเป็นกลีบแข็งแผ่ออกโดยรอบ ผิวใบมีลวดลายและสีสันสวยงาม อีกทั้งมีดอกที่สวยงามอีกด้วย นิยมปลูกในกระถางประดับทั้งนอกหรือในอาคาร ต้องการเพียงแสงแดดอ่อนๆในตอนเช้า ถึงแม้สับปะรดสีจะโตช้า แต่สามารถคงความสวยงามได้นาน อีกทั้งยังมีคุณสมบัติดูดสารพิษและคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน ดังนั้นจึงปลูกไว้ในห้องนอนได้

ไม้ประดับในร่ม

เดหลี / Peace Lily

ไม้ในร่มที่คนนิยมปลูก เนื่องจากดูแลง่าย ต้องการความชื้นสูงและชอบแสงแดดน้อยช่วงครั่งวันเช้า ใบมันวาวสีเขียวเข้ม ดอกสีขาว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกตลอดปี เป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกในอาคาร หากได้รับแสงแดดจัดใบจะไหม้ ปัจจุบันมีพันธุ์แคระที่ปลูกเป็นไม้กระถางได้ดี

ไม้ประดับในร่ม

ว่านเขียวหมื่นปี / Chinese Evergreen

ไม้ล้มลุก ใบมีลวดลายและสีสันหลากหลายแปลกตา เหมาะปลูกลงกระถางไว้ในอาคาร บริเวณแดดรำไร ที่มีความชื้นค่อนข้างสูง หากปลูกในที่แห้งแล้งใบจะไหม้และเล็กลง นอกเหนือจากนี้ยังเป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะมีเมตตามหานิยม และให้โชคลาภ ปัจจุบันมีทั้งหลากหลายสายพันธุ์ที่ปรับปรุงให้มีลวดลายและสีสันสวยงาม แปลกตามากขึ้น เช่น สีส้ม แดง ชมพู เหลือง เป็นต้น

ไม้ประดับในร่ม

ลิ้นมังกร / Snake Plant

ไม้ประดับมงคลที่นิยมปลูกประดับอาคาร เป็นไม้อวบน้ำทรงพุ่ม ใบแหลมแผ่นบิด ขอบใบมีแถบด่างสีเหลือง กลางใบเป็นลายสีเขียว ชอบดินร่วนระบายน้ำดี เติบโตได้ดีในที่แสงแดดรำไร เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางหรือลงแปลงประดับสวนก็ได้

เครดิต: https://austintexas.gov/sites/default/files/CastIronPlant.jpg

บัวดอย / Cast-Iron Plant

ไม้ประดับที่ทนต่อทุกสภาพอากาศ พบในป่าดิบและตามภูเขาสูง มีลำต้นใต้ดินแบบเหง้า เห็นข้อและปล้องชัดเจนพร้อมกาบหุ้มลำต้น มีแผ่นใบหนาคล้ายแผ่นหนังสีเขียวสด มีดอกเดี่ยวสีม่วงแดง นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางสมุนไพรช่วยรักษาอาการปวดเมื่อยได้ด้วย


อ่านต่อเรื่อง 10 ไม้ในร่ม ช่วยเพิ่มสีเขียวในบ้าน 

อ่านต่อเรื่อง INDOOR PLANTS ไม้ในร่ม 

ติดตามข้อมูลดีๆ จากบ้านและสวนได้ที่นี่


เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: สำนักพิมพ์บ้านและสวน / คลังภาพนิตยาสารบ้านและสวน