วิธีเพิ่ม กลิ่นหอม ให้บ้านในราคาเบาๆ

เคยสังเกตตัวเองไหมว่าบางครั้งที่เราเครียดจากการทำงานหรืออะไรก็แล้วแต่หากได้เดินเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มี กลิ่นหอม

โดยเฉพาะกลิ่นจากน้ำมันหอมระเหยที่สกัดมาจากพืชก็จะรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายนั่นเพราะ กลิ่นหอม ถือเป็นการ “บำบัด”อย่างหนึ่งมีส่วนช่วยให้ร่างกายและจิตใจของเรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าและแจ่มใส ในบ้านเรามีน้ำมันหอมระเหยขายกันมากมายหลายกลิ่นแต่ละกลิ่นจะช่วยบำบัดแต่ละอาการต่างกันไป ตัวอย่างเช่น

กลิ่นลาเวนเดอร์ ช่วยให้นอนหลับสบาย
กลิ่นเลม่อน ช่วยคลายความเครียด และเพิ่มความสดชื่น
กลิ่นส้ม ช่วยให้ผ่อนคลาย
กลิ่นเปปเปอร์มินต์ ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรน
กลิ่นมะลิ ช่วยคลายความกังวลและทำให้มีสมาธิมากขึ้น

กลิ่นหอม

ปัจจุบันมีผู้คิดค้นกลิ่นหอมต่างๆออกมาเป็นจำนวนมากเพื่อให้แต่ละกลิ่นมีบุคลิกของตัวเองแต่ราคาก็ค่อนข้างแพง ผมใช้วิธีไปซื้อหัวน้ำหอมจากร้านขายส่งแถวสำเพ็งราคากิโลกรัมละพันกว่าบาทหรือหากคุณไม่อยากซื้อทีละมากๆ ก็มีแบบแบ่งขายเป็นขวดด้วยแนะนำให้ลองซื้อขวดเล็กๆมาลองใช้ก่อนราคาอยู่ที่ขวดละประมาณ 35 บาท หากชอบใจกลิ่นจริงๆค่อยซื้อขวดใหญ่ก็ได้ราคาประมาณ 700 บาท แล้วแต่กลิ่น อีกอย่างที่อยากแนะนำให้ซื้อกลับมาด้วยคือแอลกอฮอล์ในกรณีที่คุณต้องการสเปยร์กลิ่นหอมบนดอกไม้แห้งหรือผ้าม่านในบ้านครับ

ขั้นตอนการสร้างกลิ่นหอมในบ้าน

  • ใส่น้ำสะอาดในเตาเผาน้ำมันหอมระเหยพอประมาณ แล้วหยดกลิ่นหอมตามความต้องการทิ้งไว้สักครู่เมื่ออุณหภูมิของน้ำสูงขึ้นกลิ่นหอมก็จะระเหยออกมาช่วยให้บรรยากาศในบ้านหอม (ผมมีวิธีลัดเพื่อเร่งกลิ่นหอมอีกแบบหนึ่งคือ ต้มน้ำในหม้ออลูมิเนียมใบเล็กๆโดยไม่ต้องถึงกับเดือดมากแล้วหยดน้ำมันหอมระเหยลงไป ก็เป็นการเร่งให้น้ำร้อนเร็วขึ้น จากนั้นนำมาเทใส่เตาเผาน้ำมันหอมระเหยตามเดิม)
  • อีกวิธีหนึ่งคือ หาซื้อดอกไม้แห้ง (แหล่งซื้ออยู่ที่สวนจตุจักรและสำเพ็ง) จากนั้นผสมน้ำมันหอมระเหยกับแอลกอฮอล์ เพื่อเจือจางน้ำมันเมื่อส่วนผสมลงตัวแล้ว เทใส่กระบอกฉีด นำไปฉีดใส่ดอกไม้แห้งที่เตรียมไว้ หรืออาจฉีดตามผ้าม่านก็ได้

เห็นไหมครับว่าการสร้างบรรยากาศให้บ้านของเรานั้นหอมสดชื่นอยู่เสมอไม่ใช่เรื่องยากเลย ทำบ่อยๆเข้า ความหอมนั้นจะแทรกซึมเข้าไปอยู่ตามผ้าม่านโดยอัตโนมัติทำให้เราไม่ต้องฉีดสเปร์ยซ้ำๆบ้านเราก็จะมีกลิ่นหอมติดทนนาน เดินเข้าบ้านครั้งใดก็รู้สึกผ่อนคลายทุกที ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับกลิ่นหอมๆในบ้านนะครับ

เรื่อง : ซามูไรพ่อลูกสาม
ภาพ : ไตรรัตน์ ทรงเผ่า,ฤทธิรงค์ จันทร์ทองสุข

l l l l l ll l l l l l l l ll l l l l l l l ll l l l l l l l ll l l l l l l l ll l l l l l l l ll l l l l l l l ll l l l l l l l ll l l l l l l l ll l l l l l l l ll l l