รีโนเวทสวน เน่าๆให้กลายเป็น “สวนสวย”

ทุกครั้งเราจะนำเสนอสวนสวยมาให้ผู้อ่านได้ชมกัน แต่ในครั้งนี้เราจะให้ชมเบื้องหน้าเบื้องหลังการ รีโนเวทสวน ทั้ง 3 แบบที่เราคัดเลือกมา จากสวนเน่าๆ กว่าจะมาเป็นมุมสวนสวยๆ ต้องมีการเตรียมตัวอะไรบ้าง จัดเต็มทุกซอกทุกมุมครับ

เปลี่ยนสวนเป็นส่วนพักผ่อน

เจ้าของ : คุณธวัชชัย คูหาวาสินี และครอบครัว

ออกแบบ – จัดสวน : Nature &Trend โดยคุณศิริชัย อิ่มละออ โทรศัพท์ 0-2888-7888

“อยากได้สวนที่ดูแลง่าย มีฮาร์ดสเคปที่เชื่อมต่อกับตัวบ้านให้เดินออกมาใช้งานในสวนได้ง่ายๆ มีมุมนั่งเล่นเยอะๆ หรือหากนั่งในบ้านก็เห็นสวนได้ตลอด หลักๆก็คืออยากให้สวนเป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนเท่านั้นเองค่ะ”

มุมนั่งเล่นในสวน

เริ่มต้นจากการวางฟังก์ชันหลักในส่วนก่อน ทั้งลานพื้นไม้ยกระดับใช้นั่งเล่นและพักผ่อน เพื่อเชื่อมต่อจากในบ้านให้ออกมาใช้งานสวนได้ง่ายมากขึ้น ใช้บ่อปลาเพื่อสร้างบรรยากาศ ส่วนด้านหลังบ้านก็ทำเป็นฉากไม้สีขาว เพื่อความเป็นส่วนตัวและก็เป็นจุดจบสายตาเมื่อมองออกมาจากตัวบ้าน นอกจากนี้ยังมีไฮไลต์หลักตรงส่วนหน้าบ้านคือมุมนั่งเล่น ซึ่งมีการทำลานทางเดินวงกลม เน้นการจัดแพตเทิร์นให้ดูต่อเนื่อง เชื่อมเป็นทางเดินไปยังส่วนหลังบ้าน

หลังจากกำหนดความต้องการใช้งานในสวนกระจายตามตำแหน่งที่เหมาะสม จึงเพิ่มส่วนของรายละเอียดลงไปอีก เพื่อให้สวนเกิดความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น ทั้งการทำกรอบรูปแนวตั้งเพื่อให้ผนังระแนงไม้ด้านหน้าเกิดจุดเด่น การออกแบบรายละเอียดของผนังน้ำตกด้วยวัสดุที่มีผิวสัมผัสแตกต่างกัน ชั้นวางของที่ซ่อนไฟไว้ในส่วนหลังบ้าน หรือการนำเสาไม้มาวางเรียงเป็นฉากเพื่อพรางไม้ค้ำยันต้นไม้

เมื่อได้รายละเอียดที่ลงตัวของงานฮาร์ดสเคปในสวน ก็ถึงส่วนสำคัญของสวนคือ การเลือกชนิดต้นไม้ลงตามตำแหน่งต่างๆให้สวยงาม และตรงตามจุดประสงค์ของผู้เป็นเจ้าของคือ ต้องดูแลรักษาง่าย เราจึงทำขอบปูนเป็นตัวช่วย เพื่อให้ต้นไม้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนด และยังช่วยให้ดูแลรักษาง่ายด้วย โดยพรรณไม้ที่เลือกใช้ก็เน้นที่ดูแลง่าย ไม่ทิ้งใบมาก

ภาพสวนที่ออกมาจึงเต็มไปด้วยรายละเอียดต่างๆ ทั้งบ่อน้ำ พื้นไม้ หลังคา มุมเก้าอี้นั่งเล่น ม้านั่ง ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนสอดแทรกอยู่อย่างสวยงามและน่าสนใจ

How to

การทำแพตเทิร์นพื้นในสวน

  • หลังจากเคลียร์พื้นที่ ย้ายต้นไม้ออก ขุดหญ้าออก รวมถึงเศษวัสดุ วัชพืช
  • กำหนดตำแหน่งลานวางกลมตามขนาดต่างๆ จากนั้นตอกเสาเข็มขนาด 1-2 เมตร แล้วแต่ขนาดของพื้นที่จะทำตามจุด (ตารางเมตรละ 1 ต้น)
  • ใช้แบบไม้อัดเป็นตัวกำหนดรูปร่างและขนาดตามต้องการ ยึดด้วยหมุดไม้ตอกฝังลงในดิน
  • ผูกเหล็ก เทคอนกรีตหยาบหนาประมาณ 15 เซนติเมตร  จากนั้นทำพื้นผิวทรายล้างประมาณ 1.5 เซนติเมตร

การทำผนังระแนงไม้