บ้านสไตล์โมเดิร์นอินดัสเทรียล เรียบง่ายและใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า

บ้านสไตล์โมเดิร์นอินดัสเทรียล ขนาดสามชั้นครึ่งหลังนี้เกิดจากความตั้งใจของ คุณเกม – อรรณพ สมานญาติ มัณฑนากรอิสระ และคุณต้น – วรานันท์ ช่วงฉ่ำ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทอาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่ยังอยากอยู่ในบริบทแวดล้อมเดิมของครอบครัว เมื่อรวมกับความชื่นชอบงานตกแต่งสไตล์โมเดิร์นของทั้งคู่ หน้าตาของบ้านจึงเน้นความเรียบง่าย โชว์ความสวยงามของวัสดุอย่างไม้จริง อิฐโชว์แนว และเหล็กทำสีดำที่ดูเข้ากันอย่างลงตัว

บ้านสไตล์โมเดิร์นอินดัสเทรียล

จากบ้านไม้ชั้นเดียวยุค 1960 ซึ่งคุณต้นเคยอยู่เมื่อสมัยยังเด็ก ต่อมาครอบครัวได้ย้ายบ้านไปอยู่ที่ใหม่ซึ่งไม่ไกลกัน กระทั่งคุณต้นแต่งงานเมื่อสิบปีก่อนและมีสมาชิกเพิ่ม จึงอยากได้ความเป็นสัดส่วน และบ้านเก่าหลังนี้ก็เริ่มทรุดโทรมลงตามกาลเวลา สุดท้ายคุณต้นและคุณเกมจึงตัดสินใจปลูกบ้านใหม่บนพื้นที่เดิมแทน

 

คุณเกมเป็นผู้ออกแบบบ้านนี้เอง เขาบอกว่าเดิมทีอยากได้บ้านขนาดกะทัดรัด แต่มีพื้นที่ใช้สอยมากๆ พอได้คุยกับคุณต้นแบบจริงจัง จึงเริ่มมองเผื่ออนาคตว่าอาจขยับขยายไปปลูกบ้านที่มีบริเวณมากกว่านี้ รูปแบบของบ้านนี้จึงปรับให้มีความอเนกประสงค์ ทุกชั้นดูเหมือนสามารถแยกย่อยเป็นพื้นที่ใช้สอยแบบหนึ่งครอบครัว ให้อารมณ์เหมือนอยู่คอนโดได้อย่างสบายๆ ไม่แน่ในอนาคตอาจปรับบางส่วนเป็นโฮสเทล หรือปล่อยเช่าเป็นคอมมูนิตี้เล็กๆก็ได้

“สนุกกับการออกแบบบ้านเอง พี่ชอบงานแบบคอมโพสิชั่น คล้ายนำมาจัดวางให้สวยงาม เราก็ สเก็ตช์เป็นทรงกล่องๆ ดูความสวยงามและสะดวกในการก่อสร้างเป็นหลัก แต่เน้นว่าต้องมีฟังก์ชันการใช้งานครบครัน ตอนแรกจะทำสองชั้น แต่พอได้โจทย์ใหม่เลยขยับเป็นสามชั้นครึ่ง โจทย์ของเราเปลี่ยนตามการอยู่อาศัยจริงๆ”

จุดเด่นของบ้านนี้ที่ปะทะสายตาตั้งแต่แรกคือการใช้วัสดุที่มีกลิ่นอายแบบอินดัสเทรียล แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เพราะมีการใช้ไม้เป็นองค์ประกอบที่ชัดเจน รวมถึงการจับคู่สีของวัสดุที่ไม่ทำให้บ้านดูเวิ้งว้าง คุณเกมอธิบายเพิ่มเติมว่า

“พี่อยากให้สิ่งที่คนเขาคิดว่าไม่มีค่ามันมีค่า อะไรที่ลูกค้าไม่ชอบ ไม่เอา เช่น เฟอร์นิเจอร์ หรือไม้เก่า เราก็นำมาปรับใช้ให้ดูสวยขึ้น เราเองเป็นนักออกแบบและรู้จักการใช้คู่สี ก็เลยออกแบบให้มันสะท้อนบุคลิกของเรา แม้จะเห็นพี่ดูเฮฮาอย่างนี้ แต่เวลาทำงานจริงๆพี่ค่อนข้างจริงจังและขรึม ถ้าจะเลือกคู่สีที่เป็นเราจริงๆก็จะประมาณนี้ สีดำจากโลหะ ความสวยงามของลายไม้ พี่ชอบความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ ไม่ต้องเนี้ยบมาก อย่างสีดำก็ไม่ใช้การทาสี เราผสมสีฝุ่นลงไปเลย อิฐก็เลือกแบบดิบๆไม่ต้องทาเคลือบเงา ไม้ที่เลือกใช้ก็ปล่อยโชว์พื้นผิว พี่ใช้เลม่อนออยด์ช่วยถนอมเนื้อไม้ ใช้งานสะดวก ขัดเรียบแล้วทาได้เลย”

สไตล์ของบ้านหลังนี้จึงดูเรียบง่ายแต่มีลูกเล่น เช่น ของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน คุณเกมบอกว่าเป็นการท้าทายตัวเองที่จะนำมาใช้อย่างไรให้สวยและเข้ากัน เพราะของบางชิ้นได้จากเอ๊าต์เล็ตบ้าง บางชิ้นก็เหลือมาจากการทำงานให้ลูกค้าบ้าง ส่วนไม้พื้นที่เป็นไม้ปาร์เกต์และไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ต่างๆส่วนใหญ่เป็นไม้เต็งเก่าอายุเกินสิบปี ซึ่งซื้อต่อมาจากพี่ที่เคารพกันในราคามิตรภาพ จึงอยากใช้ให้คุ้มค่า

“บ้านนี้เหมือนเป็นงานทดลองในบ้านตัวเองจริงๆ ใช้การสังเกตจากการอยู่อาศัยในทุกวัน เช่น เดิมทีมุมรับประทานอาหารเป็นมุมทำงานของเรา พอเอาเข้าจริงก็ไม่สะดวกเพราะมีโทรทัศน์อยู่ด้านหน้าตลอดเวลา จึงย้ายไปไว้ชั้นสองและปรับเป็นโฮมออฟฟิศขนาดเล็กแทน หรือหน้าบานไม้ต่างๆลงสีย้อมไม้ไปแล้วไม่สวยถูกใจ ก็ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของไม้เลยดีกว่า”

หากอาชีพมัณฑนากรคือผู้ถ่ายทอดภาพบ้านในความคิดของเจ้าของบ้านให้ออกมาสวยสมใจ คุณเกมก็ทำหน้าที่นั้นได้สมบูรณ์ “งานออกแบบอื่นอาจเน้นเรื่องดีไซน์ ตอนใช้งานอาจไม่ได้ใช้บ่อย วัสดุก็เลือกที่สวยงาม ถ่ายภาพออกมาแล้วสวย แต่พอเป็นบ้านเราเอง เราเก็บหมด บ้านเราต้องสวยและเราก็ใช้วัสดุทุกอย่างให้คุ้มค่าที่สุด

และนี่ก็คือความใส่ใจในการออกแบบโดยสังเกตจากสิ่งรอบตัว ซึ่งนอกจากจะได้บ้านที่สวยสมดังใจแล้ว ยังทำให้บ้านมีภาวะแสนสบาย ส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุขในทุกวัน

 

เจ้าของ : คุณอรรณพ สมานญาติ และคุณวรานันท์ ช่วงฉ่ำ

ออกแบบ : คุณอรรณพ สมานญาติ

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : วนัสนันท์ ธีรวิฑูร