เปลี่ยนบรรยากาศรอบบ้านให้เป็นมุมพักผ่อนส่วนตัวที่เงียบสงบ

ด้วยการวางผังที่ดีจึงส่งผลให้ผู้ใช้งานมีอารมณ์ร่วมไปกับสวนได้ ประกอบกับการนำความต้องการของเจ้าของบ้านมาจัดวางเอาไว้อย่างลงตัว ทำให้ชีวิตนอกบ้านเริ่มมีสีสันมาก เริ่มต้นตั้งแต่หน้าบ้านซึ่งปลูกหมากเม่าฟอร์มสวยและไทรอินโดเป็นกำแพงต้นไม้ซ่อนมุมมองของสวนให้เกิดความน่าสงสัย เมื่อเดินผ่านรั้วเข้ามายังบริเวณลานจอดรถจึงเผยให้เห็นภาพสวนอย่างชัดเจน พร้อมกับเจอบ่อน้ำทอดยาวขนานไปกับที่นั่งกรุกระเบื้องลายหินอ่อนสีขาวและพนักพิงที่ทำจากกระจกเป็นที่พักจุดแรก ตรงข้ามต้นแจงยังมีกระต่ายน้อยสีขาวยืนคู่กันกำลังชะโงกดูเงาสะท้อนภาพตัวเองบนผิวน้ำ มีชิงช้ายกพื้นสูงให้นั่งไกวรับลมตลอดทั้งวันใต้ต้นกระพี้จั่นที่ปลูกคู่กับตีนเป็ดฝรั่งฟอร์มสวย เหมาะกับสวนสไตล์โมเดิร์น ก่อนจะเลี้ยวขวามาจบที่ศาลารูปทรงเรียบง่ายแบบมินิมัล รองรับกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งเป็นมุมส่วนตัวที่แยกสัดส่วนอย่างชัดเจน เชื่อมถึงครัวหลังบ้านและมีก๊อกน้ำล้างมือรองรับอยู่ในบริเวณนี้ด้วย

ชิงช้าในสวน

ผู้ออกแบบพูดถึงการจัดสวนครั้งนี้ว่า “เจ้าของบ้านกำหนดโทนสีกับสไตล์มาให้ตั้งแต่แรก รวมกับโจทย์อย่างที่เราทราบกันว่าเดี๋ยวนี้คนเมืองส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีเวลา เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรให้สวนที่ดูเรียบง่ายมีจุดน่าสนใจและมีฟังก์ชันที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน นำมาร้อยเรียงเรื่องราวและพื้นที่การใช้งานให้มีความต่อเนื่องกัน เราจึงให้เจ้ากระต่ายน้อยสองตัวเป็นพระเอกที่เข้ามาทำให้สวนนี้ดูน่าสนใจและแตกต่างไปจากที่อื่น แถมยังตรงกับปีเกิดเจ้าของบ้านพอดี จึงกลายเป็นภาพจำของสวนนี้ขึ้นมาทันที เราให้บ่อน้ำช่วยสะท้อนมุมมองของสวน (Reflecting Pond) จากด้านบน ทอดยาวเป็นแกนเส้นตรงนำสายตาไปบรรจบกันที่บันไดของชิงช้าที่ยกสเต็ปขึ้นจากพื้นสูงพอประมาณ แล้วเดินก้าวขึ้นบนบันไดคอนกรีตเสริมขอบด้านข้างให้เกิดมิติที่ดูลึก ให้ความรู้สึกเบา ดูเผินๆเหมือนลอยได้ พร้อมปิดฐานล่างด้วยชาฮกเกี้ยนลดทอนความแข็งของวัสดุ

ห้องกระจกสีขาว โต๊ะรับประทานอาหารไม้

“เราเลือกชิงช้าขนาดพิเศษที่ต้องขึ้นโครงเหล็กเพื่อรับน้ำหนักและไม่เกิดการสั่นไหวเวลาแกว่งชิงช้าไปมา ใส่เบาะรองนั่งสำหรับภายนอกเอาไว้นั่งหรือนอนเล่นรับลมชิลๆมุมนี้ได้ จะสังเกตได้ว่าพื้นที่ทั้งหมดเปิดโล่งเพื่อให้เห็นมุมมองของสวนที่ดูกว้างและการใช้งานได้อย่างต่อเนื่องกัน แต่ก็มีพื้นที่ส่วนตัวโดยเฉพาะมุมข้างบ้านซึ่งเป็นศาลาตกแต่งแบบมินิมัลเรียบง่ายในโทนสีเรียบๆ ตกแต่งผนังด้วยชั้นวางไม้ กรอบรูป รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นดูเป็นกันเอง มุมนี้เชื่อมติดกับครัวที่อยู่หลังบ้านจึงเหมาะสำหรับเป็นพื้นที่จัดงานเลี้ยงในโอกาสพิเศษต่างๆ โดยมีอ่างล้างมือเพิ่มเข้ามาไว้ในสวนเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกได้มากขึ้น”

เมื่อรูปแบบสวนเกิดจากความต้องการของเจ้าของบ้าน โดยผู้ออกแบบทำหน้าที่ใส่ฟังก์ชันที่ลงตัว เพื่อทำให้พื้นที่ทุกตารางเมตรของบ้านเกิดประโยชน์ที่คุ้มค่าและลงตัวกับการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยมากที่สุด ดังนั้นไม่ว่าจะจัดปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อนในมุมสวน ผ่อนคลายกับแขกที่แวะมาเยี่ยมในเรือนรับรองแขก นั่งเล่นอ่านหนังสือ หรือจิบกาแฟพร้อมรับประทานขนมปังร้อนๆในตอนเช้าหรือดินเนอร์มื้อพิเศษในสวน  ทุกพื้นที่ก็ทำให้การพักผ่อนนอกบ้านเป็นไปอย่างผ่อนคลาย และกลายเป็นมุมโปรดที่เจ้าของบ้านชอบใช้เวลาอยู่ด้วยไม่แพ้มุมอื่นๆในบ้านเลย

 

เจ้าของ : คุณนิติพัฒน์ ทีคำเกตุ และคุณมินตรา วัชโรบล

จัดสวน : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง โทรศัพท์ 0-2543-6843, 08-4000-6843

เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์

ดูแบบบ้านที่มีพื้นที่สีเขียวอยู่ใจกลาง

ชมสวนโมเดิร์นหลากหลายไสตล์