THE IRONWOOD – บ้านหลังใหม่ ในอ้อมกอดขุนเขาที่อำเภอแม่ริม

THE IRONWOOD

เสน่ห์แห่งวัฒนธรรม ธรรมชาติบริสุทธิ์ และผืนป่าที่ยังคง อุดมสมบูรณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้เมืองนี้ยังคงเป็น จุดหมายปลายทางสุดยอดปรารถนาของชาวเมืองใหญ่ที่ ต้องการเร้นลี้ความวุ่นวายเพื่อพักกายใจอย่างสงบสุข เช่น เดียวกับ คุณหยิง – ษุภภภา สนิทวงศ์ ที่ตัดสินใจหนี ความวุ่นวายจากกรุงเทพฯมาใช้ชีวิต ณ บ้านหลังใหม่ ในอ้อมกอดขุนเขาในอำเภอแม่ริม

ย้อนกลับไปเมื่อสามปีก่อน พื้นที่แห่งนี้คือที่ตั้งของ บ้านพักดั้งเดิมของ หม่อมเจ้าหญิงวุฒิวิฑูร วุฒิชัย ซึ่ง อยู่ภายใต้การดูแลของ หม่อมเจ้าทิฆัมพร ยุคล และ ในครั้งนั้นท่านประทานอนุญาตให้คุณหยิงได้มาเยี่ยมเยือน และทดลองใช้ชีวิตบนที่ดินผืนนี้

“ตอนมาทดลองอยู่แรก ๆ ก็ยังไม่เห็นอะไรเท่าไร เพราะสภาพรอบ ๆ บ้านเป็นป่า เราก็เดินสำรวจวันละนิด วันละหน่อย ถึงเห็นว่าจากบ้านเราเห็นวิวภูเขาด้วย พออีกวันหนึ่งให้เขามาดายหญ้า ก็พบว่ามีลำธารโอบรอบ บ้านอีกต่างหาก เราก็หลงรักที่ตรงนี้เลย”

คุณหยิงตัดสินใจซื้อที่ดินแห่งนี้ และตั้งใจปรับเปลี่ยน ที่นี่ให้กลายเป็น The Ironwood ที่ซึ่งเป็นทั้งบ้านหลังใหม่ และเป็นบ้านพักตากอากาศสำหรับครอบครัวและเพื่อนฝูง รวมถึงเป็นโรงแรมที่พักพร้อมต้อนรับแขกที่ต้องการสัมผัส ธรรมชาติเมืองเหนืออย่างใกล้ชิด

ต้นบุนนาค สัญลักษณ์แห่ง The Ironwood ยืนต้น เด่นเป็นสง่าอยู่ด้านหน้าโครงการ ตัวอาคารหลัก แบ่งเป็นสองฝั่ง อาคารด้านซ้ายมือเป็นส่วนของ ล็อบบี้และด้านบนเป็นพื้นที่บ้านพักส่วนตัวของ คุณหยิง ส่วนตึกอีกด้านเป็นห้องโถงเปิดโล่งสำหรับ รับประทานอาหาร ท่ามกลางบรรยากาศปลอดโปร่ง มองเห็นวิวต้นไม้ร่มรื่นได้โดยรอบ

“Ironwood แปลว่า ต้นบุนนาค เราตั้งใจให้ที่นี่เป็น เหมือนอนุสรณ์ถึงคุณทวดจำเริญ (บุนนาค) สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ท่านสมรสกับ หม่อมราชวงศ์สุวพันธุ์ สนิทวงศ์ ในสมัยรัชกาล ที่ 5 ซึ่งทุกวันนี้อาจจะไม่มีคนรู้จักท่านทวดเท่าไรเราจึงอยากทำอะไรสักอย่างเพื่อท่านเพราะเราระลึกถึงท่านอยู่เสมอ”

งานนี้คุณหยิงได้ เพื่อนบ้านย่านแม่ริม อย่างคุณจำเนียร ทองมา ประติมากรชื่อดังมาช่วยสานต่อ ความฝันให้กลายเป็นจริง บนเนื้อที่ 2 ไร่ คุณทองมา ออกแบบตัวอาคารสองโซนหลัก ได้แก่ โซนด้านหน้า ประกอบด้วยอาคารหลัก 2 หลัง อาคารด้านซ้ายมือเป็น ทั้งล็อบบี้ต้อนรับและพื้นที่ส่วนตัวของคุณหยิงบนชั้นสอง ส่วนอาคารด้านขวาเป็นห้องอาหารและที่จัดเลี้ยง โดยมี ทางเดินเชื่อมอาคารทั้งสองหลังไว้ด้วยกัน และอีกโซนหนึ่งด้านหลังคือห้องพักแขกริมแม่น้ำแม่สาที่โอบล้อมที่ดินผืนนี้

ตัวอาคารเป็นโครงสร้างคอนกรีต ผนังก่ออิฐเรียบง่าย เข้ากันได้ อย่างลงตัวกับช่องแสงเก่าสไตล์ โบราณที่คุณหยิงสะสมไว้

เราสัมผัสได้ทันทีถึงกลิ่นอายสไตล์เฉพาะตัวของ คุณทองมา ตั้งแต่สถาปัตยกรรมภายนอก ผ่านรูปแบบตัวอาคาร ที่เรียบง่าย หน้าต่างบานกรอบเหล็กสีดำ พื้นผิววัสดุที่ไร้ การปรุงแต่ง ไม่ว่าจะเป็นผนังอิฐ หน้าต่างบานกรอบเหล็ก สีดำ หรือพื้นปูนเปลือย

บรรยากาศภายในโถงต้อนรับ ออกแบบ เพดานสูงสำหรับแขวนแชนเดอเลียร์ แก้ว แฮนด์เมดจากเมืองมูราโน่ ประเทศอิตาลี โดยเฉพาะ ผนังสีขาวด้านในประกอบกับ หน้าต่างบานใหญ่รับแสงธรรมชาติช่วยให้ สเปซดูโปร่งสบายตายิ่งขึ้น
ห้องนอนสีขาวสะอาดตาด้ วยพื้นไม้ ทำสีขาว คงความดิบเท่ เข้ากับอาคารภายนอกด้วยฝ้าเพดานเปลือยฉาบเรียบ ชุดบานกรอบประตูไม้เก่าช่วยสร้างบรรยากาศคลาสสิกเข้า กับชุดเฟอร์นิเจอร์ ระเบียงทั้งสองด้านเปิดรับแสงธรรมชาติ ให้ส่องผ่านเข้ามาอย่างเต็มที่ ห้องจึงดูโปร่งสบายเป็นพิเศษ
กั้นพื้นที่ระหว่างห้องนอนกับห้องน้ำด้วยผ้าม่าน แทนผนังทึบ ช่วยให้พื้นที่จำกัดดูโปร่งไม่อึดอัด อีกทั้งผิวสัมผัสของผ้าก็ให้ความรู้สึกอบอุ่น ลดความแข็งกระด้างของไม้และปูนได้เป็นอย่างดี
มุมอ่างอาบน้ำเปิดโล่ง กั้นส่วนห้องน้ำด้วย ม่านและสร้างขอบเขตพื้นที่ด้วยการใช้ กระเบื้อง เลือกใช้อ่างอาบน้ำและอ่างล้าง หน้าแบบมีขาตั้งเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ คลาสสิก

จากทางเข้าสู่โถงต้อนรับ คุณหยิงพาเราเดินขึ้น บันไดเวียนเหล็กสีขาวฉลุลายไปสู่พื้นที่ส่วนตัวบนชั้นสอง ซึ่งเป็นเหมือนห้องสตูดิโอยูนิตกะทัดรัดที่โปร่งสบายด้วยวิว ของทิวขุนเขา อ่อนหวานด้วยของตกแต่งสไตล์คลาสสิกที่ แต่ละชิ้นล้วนมีที่มาน่าค้นหา ส่วนห้องนอนเชื่อมต่อกับมุม อ่างอาบน้ำเปิดโล่ง