บ้านโครงเหล็กทรงกล่อง กับฟังก์ชันเปิดโล่ง

บ้านโครงเหล็กทรงกล่อง สร้างบนพื้นที่เชื่อมต่อกับบ้านหลังเดิมของครอบครัว บนที่ดินรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า และสร้างเสร็จได้ใน 4 เดือน

บ้านโครงเหล็กทรงกล่อง หลังนี้อยู่บนที่ดินรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าโดยเจ้าของบ้านทำงานด้านรับเหมาก่อสร้างและมีประสบการณ์ด้านงานตกแต่ง จึงค่อนข้างรู้แนวทางความต้องการของตัวเองชัดเจน แถมยังได้เพื่อนสนิทซึ่งเป็นสถาปนิกจากบริษัทออฟฟิศ เอที จำกัด มาช่วยเขียนแบบบ้านให้ด้วย

“เราสองคนมีข้าวของเยอะอยู่แล้ว และอยากมีพื้นที่เพิ่มเติมให้ลูกด้วย ตัดสินใจสร้างบ้านหลังนี้ โดยต้องการแค่ฟังก์ชันพื้นฐานง่ายๆ ในบ้านที่เปิดโล่ง มีความโมเดิร์น ดูแลรักษาง่าย และก็มีห้องสมุดกับห้องอเนกประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลายในอนาคต”

steelhouse บ้านโครงเหล็กทรงกล่อง

ด้วยความที่ทำงานด้านก่อสร้าง เจ้าของบ้านจึงมีทีมงานสร้างบ้านพร้อมมาระดมแรงกันอย่างเต็มที่ รวมไปถึงสามารถเลือกสรรวัสดุตกแต่งได้จากแหล่งที่คุ้นเคย ทั้งบางส่วนก็รีไซเคิลมาจากไซต์ก่อสร้างอื่น โดยเริ่มต้นจากโครงสร้างเหล็กเพื่อให้สามารถขึ้นโครงบ้านได้รวดเร็ว ในรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมที่ไม่ซับซ้อน ทั้งหมดนี้จึงใช้เวลาก่อสร้างเพียงแค่สี่เดือนเท่านั้น

สถาปนิกวางแบบให้ตัวบ้านชิดกับแนวที่ดินทางทิศใต้ เพราะต้องการให้มีที่ว่างสำหรับสระว่ายน้ำซึ่งขนานไปกับตัวบ้านทางทิศเหนือ แล้วเหลือแนวผนังทางฝั่งทิศตะวันตกกับตะวันออกให้น้อย เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะกับแสงแดดและความร้อนไปในตัว โดยมีพื้นที่จอดรถอยู่ด้านหน้าและเป็นทางเข้าหลักของบ้าน แต่กั้นความเป็นส่วนตัวด้วยแนวรั้วต้นไม้ ช่วยเพิ่มความร่มรื่นทางสายตา

steelhouse บ้านโครงเหล็กทรงกล่อง steelhouse บ้านโครงเหล็กทรงกล่อง steelhouse บ้านโครงเหล็กทรงกล่อง

ส่วนพื้นที่ใช้สอย 400 ตารางเมตรภายในบ้านเน้นการเปิดโปร่ง มีชั้นล่างซึ่งประกอบด้วยฟังก์ชันง่ายๆ ของห้องนั่งเล่น ห้องอาหาร และครัวที่เชื่อมต่อถึงกัน ทั้งสามมุมยังมองออกมาสู่สระว่ายน้ำได้เต็มที่ ขณะที่ผนังทางทิศใต้ซึ่งดันไปจนสุดแนวที่ดินแล้ว ตามกฎหมายไม่สามารถทำช่องหน้าต่างเปิดได้ จึงต้องปิดทึบแล้วทำเป็นตู้เก็บของบิลท์อินที่ยาวตลอดแนวแทน

สถาปนิกยังอธิบายเรื่องการเปิดช่องรับแสงและลมของบ้านเพิ่มเติมว่า “นอกจากการเปิดโล่งของประตูหน้าต่างกระจกใสทางทิศเหนือแล้ว เรายังเพิ่มช่องรับลมเข้าและออกทางทิศตะวันออกเฉียงใต้กับตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเจ้าของบ้านเปิดไว้อยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดลมพัดผ่านเข้าบ้านสร้างความเย็นสบาย และไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศไว้ตลอดทั้งวัน”

steelhouse บ้านโครงเหล็กทรงกล่อง steelhouse บ้านโครงเหล็กทรงกล่อง

ขณะที่ชั้นสองเป็นพื้นที่ห้องนอนซึ่งเน้นความเป็นส่วนตัว มีผนังปิดทึบด้านทิศใต้ที่ทำเป็นตู้เก็บของบิลท์อินเช่นเดียวกับชั้นล่าง เพิ่มระเบียงยาวที่เชื่อมต่อกันได้จากทุกห้องนอน พร้อมบานระแนงไม้โปร่งรีไซเคิลซึ่งตั้งใจทำให้เป็นผนังแบบ Double Layer Skin มาช่วยกรองความเป็นส่วนตัวและให้มิติของแสงเงาที่สวยงาม

ด้วยการเลือกใช้วัสดุหลักที่เป็นธรรมชาติ ตั้งแต่โครงสร้างเหล็ก ผนังคอนกรีตมวลเบาฉาบปูนเรียบ ผนังก่ออิฐโชว์แนวไม่ทาสี ระแนงไม้โปร่ง ชายคาและพื้นไม้สีสว่าง รวมถึงไม้สนไม่เคลือบสีบริเวณทางเดินรอบสระว่ายน้ำ ล้วนบอกถึงความเรียบง่ายที่พอดี ตอบสนองการใช้ชีวิตที่พออยู่ได้อย่างสบาย และอาจรวมถึงการปรับเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นได้ไม่ยุ่งยากในอนาคต

บ้านทรงกล่อง

เจ้าของ : คุณพงษ์ศักดิ์ ก่อเกียรติสันติ และคุณนฤมล ตันติการุณย์ บ้านโครงเหล็กทรงกล่อง

สถาปนิก : คุณสุรชัย เอกภพโยธิน และคุณจุฑาทิพย์ เตชะจำเริญ บริษัทออฟฟิศ เอที จำกัด

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์

อ่านต่อ : บ้านโมเดิร์นเรียบหรูอยู่สบาย