มาหาความรื่นรมย์ที่ เรือนไทย วิลล่า มหาภิรมย์

เริ่มต้นตั้งแต่ชื่อ วิลล่า มหาภิรมย์ ก็บอกถึงความไม่ธรรมดาแล้ว ยิ่งได้รู้ว่าเรือนไทยทั้ง 20 หลังนี้มีอายุร่วมร้อยปี ทยอยขนส่งมาเป็นชิ้นๆ จากจังหวัดสุพรรณบุรี แล้วนำมาประกอบต่อ ซ่อมแซม และบูรณะโดยฝีมือช่างไทยผู้ชำนาญการ พร้อมกับเติมแต่งฟังก์ชันให้รับกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่จากมุมมองของนักเดินทางผู้มากประสบการณ์ถึง 3 ท่านที่ร่วมหุ้นกัน ได้แก่ คุณปรีชา ตรรกพงศ์ คุณนัฐวุธ โรจนพันธกุล และคุณพิษณุ สว่างเนตร เพื่อเนรมิตให้เป็นที่พักผ่อนสไตล์เรือนไทยบนพื้นที่ 3 ไร่ ในย่านประวัติศาสตร์แถววัดอุโมงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความสวยงามในทุกมุมมองและอยู่สบายในทุกอิริยาบถ

ที่พักเชียงใหม่ วิลล่า มหาภิรมย์

จากที่มาซึ่งไม่ธรรมดาสู่การตกแต่งอย่างมีศิลปะและใส่ใจในทุกรายละเอียดขององค์ประกอบที่จัดวาง โดยมี คุณจำเนียร ทองมา ศิลปินและประติมากร คอยให้คำแนะนำ ช่วยให้การประยุกต์ฟังก์ชันของเรือนไทยโบราณนี้มีความร่วมสมัยที่ชวนอัศจรรย์ใจมากขึ้น ตั้งแต่ภาพเขียนขนาดใหญ่ที่ประดับผนังในส่วนของโถงต้อนรับ ก่อนเดินผ่านใต้ถุนบ้านเรือนไทยเข้ามาพบกับมุมมองที่เปิดกว้างออกสู่สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ซึ่งมีเรือนไทยยกใต้ถุนสูงโอบล้อมโดยรอบ สร้างประสบการณ์แรกที่ชวนประทับใจได้อย่างดี

ยิ่งก้าวเท้าไปตามทางเดินก็ยิ่งตื่นตาตื่นใจราวกับท่องอยู่ในดินแดนแห่งศิลปะ ทั้งประติมากรรมปูนปั้นที่วางเด่นริมสระว่ายน้ำหรือกลมกลืนไปกับสวนไม้ใบสีเขียว และต้นไม้ใหญ่ที่สร้างความรู้สึกของกาลเวลาให้เรือนไทย อย่างหางนกยูง ราชาวดี ผสมเข้ากับกระบองเพชรรูปทรงเท่ รวมไปถึงเครื่องเรือนไทยและวินเทจ ซึ่งต้องอาศัยฝีมือและสายตาของผู้จัดวาง สร้างสรรค์เป็นองค์ประกอบที่เปี่ยมพลังและกระตุ้นแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยม

วิลล่า มหาภิรมย์ วิลล่า มหาภิรมย์ วิลล่า มหาภิรมย์

ขณะที่เรือนไทยแต่ละหลังคือบ้านพักที่ให้ความเป็นส่วนตัวสูงสุด แม้จัดวางต่อเนื่องราวกับเป็นหมู่บ้านน้อยๆ แต่ก็อยู่ในมุมที่ไม่รบกวนกันและกัน ทุกหลังมีพื้นที่สวนและร่มเงาไม้ใหญ่ พร้อมโถงนั่งเล่นขนาดกว้างบริเวณใต้ถุนบ้านของตัวเอง ซึ่งตกแต่งด้วยเครื่องเรือนที่สวยแตกต่างกันไป

ภายในเรือนไทยเองก็มีการปรับประยุกต์หลายเรื่อง ทั้งการเพิ่มผนังแบบ Double Wall เพื่อเสริมฉนวนกันความร้อนไว้ตรงกลาง การทำกรอบหน้าต่างติดกระจกเพิ่ม การเติมฟังก์ชันใช้งานสมัยใหม่เพื่อให้อยู่สบาย และโดยเฉพาะการออกแบบห้องน้ำสไตล์โมเดิร์นที่สว่างสะอาดตาด้วยหินอ่อน เพิ่มสัมผัสของความหรูหราและทันสมัย เข้ามาไว้ภายในเรือนไทยได้อย่างเหนือระดับ

วิลล่า มหาภิรมย์ วิลล่า มหาภิรมย์ วิลล่า มหาภิรมย์ วิลล่า มหาภิรมย์

ความรื่นรมย์ยังมีให้ได้สัมผัสไปจนถึงเมนูอาหารไทยและนานาชาติที่ปรุงรสชาติอย่างเข้มข้นจากวัตถุดิบสดใหม่ของชุมชน พร้อมเสิร์ฟกันภายในห้องอาหารที่อุ่นด้วยงานไม้และแชนเดอเลียร์โบราณ หรือจะจัดโต๊ะดินเนอร์สุดแสนโรแมนติกริมสระว่ายน้ำ แม้แต่กลางวันก็ยังมีห้องดื่มน้ำชาบนชั้นสองของเรือนไทยที่มองออกมาชมความสดชื่นของสระว่ายน้ำและท้องฟ้ากว้างได้เพลินตา

ไม่ว่าความรู้สึกของเรือนไทยที่คุณเคยมีมาจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าที่นี่จะช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ของการอยู่เรือนไทยซึ่งผสมผสานไลฟ์สไตล์ร่วมสมัยไว้ได้อย่างเฉพาะตัวและน่าอภิรมย์ที่สุด

วิลล่า มหาภิรมย์ วิลล่า มหาภิรมย์ วิลล่า มหาภิรมย์

Villa Mahabhirom 62 หมู่ 10 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่

โทรศัพท์ 0-5327-1200

www.villamahabhirom.com / FB : Villa Mahabhirom

เรื่อง : “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ