ปรับปรุงบ้านใหม่ ให้คงบรรยากาศเก่าๆ กับความทรงจำที่ยังชัดเจน

บ่อยครั้งที่ภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์หยิบยกเรื่องราวของสมองหรือหน่วยความจำที่ซ่อนเร้นของมนุษย์มาตีความในแง่มุมต่างๆ  ปรับปรุงบ้านใหม่

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Volume Matrix Studio

ฉันเชื่อว่าหากมีสิ่งที่กระตุ้นความรู้สึกและส่งผลไปยังสมองให้ฉายภาพอดีตกลับเข้ามา สิ่งนั้นย่อมมีความสำคัญและมีผลต่อจิตใจเป็นแน่ ปรับปรุงบ้านใหม่

ปรับปรุงบ้านใหม่

บ้านตากอากาศขนาดสองชั้นในพัทยาหลังนี้แม้จะมีหน้าตาเปลี่ยนไปตามวันเวลาที่ผ่าน แต่ก็เต็มไปด้วยความทรงจำดีๆที่สมาชิกในครอบครัวมีต่อกัน ชั้นล่างเป็นโครงสร้างปูนตามเดิม ชั้นสองต่อเติมเป็นโครงสร้างเหล็กสไตล์โมเดิร์น จากสมัยรุ่นคุณพ่อคุณแม่ซึ่งถือเป็นรุ่นที่หนึ่ง บ้านนี้ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมของญาติพี่น้องในตระกูลหลายครอบครัว กระทั่งเวลาผ่านไปญาติพี่น้องต้องย้ายไปทำงานไกลบ้าน รุ่นที่สองหรือรุ่นลูกก็รับหน้าที่ดูแลบ้านต่อ และปรับเปลี่ยนไปตามการใช้งานแบบครอบครัวเดี่ยว

คุณกึ๋น – กศินร์ ศรศรี สถาปนิกจาก Volume Matrix Co.,Ltd. รับหน้าที่ดูแลและปรับโฉมหน้าบ้านตากอากาศหลังนี้ใหม่ “เริ่มแรกผมใช้การสำรวจขั้นพื้นฐานของการปรับปรุงก่อน เช่น อะไรซ่อมได้บ้าง สิ่งไหนยังคงไว้ได้เหมือนเดิม พอเริ่มรื้อกลับพบว่าหลังคารั่วและเริ่มใช้การไม่ได้แล้ว เพราะผ่านการต่อเติมมาหลายยุค จึงเสนอให้เจ้าของบ้านปรับเปลี่ยนชั้นสองของบ้านและทำหลังคาใหม่ ทำให้หน้าตาของบ้านดูทันสมัยและเปลี่ยนไปจากเดิม”

ระหว่างการออกแบบ คุณกึ๋นได้ฟังเรื่องราวความผูกพันที่ครอบครัวนี้มีต่อกัน เช่น เคยวิ่งเล่นตรงไหนของบ้านนี้ เคยมีกิจกรรมอะไรเกิดขึ้นบ้าง ทั้งเจ้าของบ้านและสถาปนิกจึงตั้งใจเก็บความผูกพันเหล่านั้นเอาไว้ ผ่านงานออกแบบที่คงกลิ่นอายของบ้านเดิม

“จากการพูดคุยกับเจ้าของบ้านทั้งสองรุ่น ผมได้เห็นความผูกพันในอดีตซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของบ้านนี้ จึงเลือกใช้วิธีซ่อมและเพิ่มแทนการรื้อบ้านเดิมทิ้ง ดึงรายละเอียดความสวยงามของบ้านในยุคที่ย้อนไปเมื่อสามสิบปีที่แล้ว มีการใช้ซุ้มโค้ง กระจกสีลายดอกพิกุล ซึ่งยังคงใช้ได้อยู่ แต่เปลี่ยนการใช้งานใหม่ ทำให้บ้านยังคงกลิ่นอายของบ้านเก่าเอาไว้ได้”

ชั้นล่างเดิมมีซุ้มประตูโค้งและหน้าต่างก่ออิฐโชว์แนว ผู้ออกแบบยังคงใช้รายละเอียดนี้มาเชื่อมต่อกับผนังอื่นๆให้ดูกลมกลืนกัน ถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของบ้านนี้ จากใต้ถุนโล่งที่เคยเป็นครัวเปิดและส่วนรับประทานอาหารรองรับสมาชิกกว่า 20 คน ก็ปรับพื้นที่ใหม่ตามการใช้งานในปัจจุบัน แบ่งเป็นครัว ส่วนรับประทานอาหาร และห้องส่วนตัวของคุณพ่อคุณแม่ ชั้นสองเป็นส่วนต่อเติมใหม่สำหรับการใช้งานของหนึ่งครอบครัว โดยเพิ่มขนาดพื้นที่ให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

ส่วนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งในบ้านนี้เป็นการผสมผสานของเก่าที่มีอยู่เดิมและของใหม่ ใช้การจัดวางแบบเท่าที่จำเป็น จึงดูคล้ายเป็นแกลเลอรี่ของเฟอร์นิเจอร์สวยๆที่มีประวัติศาสตร์และเรื่องราว โดยเน้นใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแทนงานบิลท์อิน เพื่อความสะดวกในการปรับเปลี่ยน เลือกใช้วัสดุไม้เก่าจากบ้านเดิมและอิฐในงานโครงสร้างและส่วนประกอบต่างๆของบ้าน ซึ่งสร้างความรู้สึกอบอุ่นได้ดี