ตกแต่งบ้านให้มีบรรยากาศ บ้านเรือนไทย ด้วย 14 วิธีสุดง่าย

แม้ว่าปัจจุบัน บ้านเรือนไทย เดิมที่สร้างด้วยไม้ทั้งหลังนับวันจะยิ่งหาชมได้ยาก และไม่นิยมสร้างกันมากเหมือนสมัยก่อน อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายๆคนที่หลงใหลและชื่นชอบเสน่ห์ของบ้านสไตล์นี้ จนอยากจะปลูกเป็นบ้านตัวเองสักหลัง

แต่ถึงจะสร้างบ้านเรือนไทยทั้งหลังไม่ได้ ภายในบ้านยังสามารถสร้างบรรยากาศได้แบบบ้านเรือนไทย ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ดังนี้

1. กั้นผนังภายในบ้านให้น้อยที่สุด เพื่อให้สเปซภายในบ้านดูโปร่งโล่ง อาจออกแบบเป็กฉากกั้นหรือใช้เล่นระดับพื้นมาช่วยแสดงขอบเขตพื้นที่ใช้สอยแต่ละส่วน และควรออกแบบระดับพื้นให้มีความสูงต่างกันประมาณ 30-40 เซนติเมตร เพื่อให้สามารถใช้เป็นที่นั่งได้

P14001R

2. ตีผ้าชิดกับโครงสร้างหลังคา หรือเปิดฝ้าโชว์แรวโครงสร้างหลังคา เพื่อให้สเปซภายในห้องดูโปร่งโล่งและถ่ายเทอากาศได้ดี อีกทั้งยังช่วยให้บ้านมีบรรยากาศแบบบ้านเรือนไทยอีกด้วย

แต่งบ้านเรือนไทย

3. ออกแบบกรอบประตู-หน้าต่างภายในบ้านให้มีรูปทรงเหมือนบ้านเรือนไทยสมัยก่อน โดยลดทอนรายละเอียดให้ดูเรียบง่ายเพื่อให้เข้ากับบ้านสมัยใหม่มากขึ้น

P14003R

4. เลือกใช้วัสดุปูพื้นและตกแต่งผนังห้องด้วยวัสดุที่ดูเป็นธรรมชาติ เช่น ไม้ กระเบื้องดินเผา กระเบื้องเซรามิก

P14104R

5. เน้นของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุธรรมาติและมีสไตล์แบบไทย เช่น ไม้ ไม้ไผ่ หวาย โดยอาจเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์เก่าหรือใช้เฟอร์นิเจอร์ใหม่ทำเลียนแบบของเก่าก็ได้ เช่น โต๊ะกลางที่ใช้ไม้เป็นวัสดุ เตียงนอนสี่เสาแบบโบราณ

P14105R

6. ออกแบบพื้นที่ส่วนพักผ่อนและส่วนทำงานเป็นแบบนั่งกับพื้นห้อง โดยหาเสื่อกกหรือพรมที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติมาปู พร้อมกับหาหมอนอิงสวยๆและโต๊ะไม้เตี้ยมาวาง เพื่อเพิ่มบรรยากาศการใ้งานสบายๆแบบไทยให้กับบ้าน

P14106R

7. นำองค์ประกอบของบ้านเรือนไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกลับมาปัดฝุ่นใช้ใหม่อีกครั้ง เพื่อระลึกความทรงจำแห่งอดีตแบบไทยๆให้บ้าน เช่น กลอนประตู-หน้าต่างแบบลงกลอน สลักเดือย ขอสับประตู-หน้าต่าง มือจับประตู และโคมไฟแบบโบราณ

_K7R6284