พรรณไม้ลดความอ้วน สมุนไพร

10 พรรณไม้มากประโยชน์ ปลูกง่าย ใช้ลดความอ้วน

พรรณไม้ลดความอ้วน สมุนไพร
พรรณไม้ลดความอ้วน สมุนไพร

6. กะเพรา

กะเพรา พรรณไม้ลดความอ้วน ลดความอ้วน สมุนไพร

เห็นทั่วไปตามหลากหลายเมนูบ้านเรา โดยเฉพาะผัดกะเพราไก่ เนื้อ หมู เมนูพื้นฐานทีใครเป็นต้องสั่ง ซึ่งสรรพคุณของกะเพรา คือ ช่วยขับลมในท้องได้ดี แก้ท้องอืด จุก เสียด และยังมีสรรพคุณที่ช่วยขับไขมันและน้ำตาลส่วนเกินออกจากร่างกาย และสามารถกระตุ้นน้ำดีที่อยู่ในตับให้ทำหน้าที่ย่อยสลายไขมันได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีไว้นำไปปลูกในสวนสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก

7. กระเทียม

กระเทียม พรรณไม้ลดความอ้วน ลดความอ้วน สมุนไพร
ขอบคุณภาพจาก : http://www.vegetweb.com/

เครื่องเทศที่คนไทยนิยมมาประกอบอาหาร และกระเทียมนั้นยังเป็นเครื่องเทศลดความอ้วน โดยสารอัลลิซินที่อยู่ในกระเทียมช่วยในการลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ที่เกาะตามผนังหลอดเลือด ลดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด และยังมีสารที่ขจัดไขมันไม่ดีออกจากร่างกายได้ ซึ่งถ้าใครกำลังลดน้ำหนักควรจะรับประทานกระเทียมสดๆ อย่างน้อยวันละ 3-5 กลีบก่อนอาหารจะดีที่สุด

8. หญ้าหวาน

หญ้าหวาน พรรณไม้ลดความอ้วน ลดความอ้วน สมุนไพร
ขอบคุณภาพจาก : https://medthai.com/

สมุนไพรที่มีรสชาติหวานสามารถนำมาทดแทนน้ำตาลได้ ใครที่กำลังลดน้ำหนักแนะนำให้รับประทาน ซึ่งหญ้าหวานให้รสชาติหวานมากกว่าน้ำตาลทราย แต่ไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง ไม่มีแคลอรี่ โดยปกติแล้วจะนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม นำมาปรุงอาหาร และใช้ทำขนม ซึ่งใครที่ชอบกินหวานก็ไม่ต้องกังวลเรื่องอ้วนได้เลย อีกทั้งหญ้าหวานเป็นพรรณไม้ที่ปลูกไม่ยากมากนัก ใครที่เป็นมือใหม่หัดปลูกก็ลองนำมาปลูกดูได้นะครับ

9. ตำลึง

ตำลึง พรรณไม้ลดความอ้วน ลดความอ้วน สมุนไพร

มีสรรพคุณทั้งยาและอาหาร มีทั้งวิตามินเอ บี บำรุงประสาท บำรุงสายตา เป็นยาเย็นช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย และยังมีสรรพคุณช่วยลดไขมัน โดยสามารถลดระดับไขมันรวมในเลือด และไตรกลีเซอไรด์ ช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายทำงานได้ดีมากขึ้น แถมนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู ถือเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักได้ดีทีเดียว

10. สำรอง

สำรอง พรรณไม้ลดความอ้วน ลดความอ้วน สมุนไพร
ขอบคุณภาพจาก : http://www.chanthaboon.net/index.php?option=com_k2&view=item&id=360:samrong

สมุนไพรสำรองหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “พุงทะลาย” เพราะปัจจุบันนำมาเป็นยาลดความอ้วน ช่วยกำจัดไขมันออกจากร่างกายได้ โดยการดูดซับไขมันเอาไว้แล้วขับถ่ายออกมาทางอุจจาระ แถมยังแก้ร้อนใน ท้องเดิน ลดอาการปวด บำรุงไต ควรนำมาทำเป็นน้ำสำรองดื่มทุกเช้า จะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น และกากใยยังช่วยชะล้างไขมันในลำใส้ใหญ่ เหมาะมากสำหรับใครที่ลดน้ำหนักอยู่

 

เขียน : Gott