สวนทรอปิคัล น้ำตก ลำธาร ความร่มรื่นที่อยากหยุดพักผ่อน

สวนทรอปิคัล ในบ้านเดี่ยวสองชั้นในย่านประชาชื่นหลังนี้เป็นของ คุณวุฒิกร อภิชาตบุตร ซึ่งมักใช้เวลาว่างหลังเลิกงานหรือช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์พักผ่อนทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวหรือเพื่อน โดยเฉพาะมุมศาลาที่เจ้าของบ้านมีส่วนร่วมในการออกแบบด้วย

เมื่อมองจากด้านนอกกำแพงหน้าบ้าน อย่างแรกที่เห็นคือไม้ใหญ่หลายต้นที่เติบโตแผ่ขยายกิ่งก้านให้ร่มเงาเขียวครึ้ม ปกคลุมบริเวณ สวนทรอปิคัล ขนาดประมาณ 200 ตารางเมตร

เราเดินผ่านประตูรั้วหน้าบ้านเข้าสู่พื้นที่ส่วนแรกของสวนซึ่งเป็นโรงจอดรถ แอบเหลือบไปเห็น คุณไหทินกร ศรีวัฒนะธรรมา นักออกแบบจัดสวนจากบริษัทสวนสวยแลนด์สเคป จำกัด กำลังนั่งอ่านหนังสือรอต้อนรับเรา ที่มุมชิงช้าใต้ต้นหูกระจง ท่ามกลางอากาศปลอดโปร่งที่มีลมเย็นพัดมาเรื่อย ๆ คุณไหเล่าถึงการออกแบบสวนนี้ให้ฟังว่า

สวนทรอปิคัล

“พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นงานฮาร์ดสเคป เริ่มตั้งแต่วางลานหินทรายเชื่อมต่อทุกจุดในสวน ผมคำนึงถึงการวางตำแหน่งของมุมพักผ่อนในที่ที่เข้าถึงง่าย และแบ่งพื้นที่ปลูกต้นไม้เป็นสัดส่วนชัดเจน เพื่อความสะดวกในการดูแลรักษาระยะยาว เจ้าของบ้านให้โจทย์ว่าต้องการสวนทรอปิคัลที่มีน้ำตกและลำธาร ลักษณะพื้นที่เป็นรูปตัวแอล (L) หลังบ้านอยู่ทางทิศเหนือ ส่วนหน้าบ้านหันเข้าทิศใต้ จึงปลูกไม้ใหญ่เพื่อช่วยบังแสงแดดส่องเข้าถึงตัวบ้านโดยตรง ซึ่งมีทั้งหูกระจง สาละ ตีนเป็ดฝรั่ง จิกน้ำ ปีบ และฉนวน แล้วปลูกไม้ขนาดเล็กสูงประมาณ 4 – 5 เมตร ตามริมขอบรั้วกำแพงขนานไปกับตัวบ้าน เพื่อเปิดช่องตรงกลางให้พื้นที่ดูกว้างและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

สวนทรอปิคัล
สวนทรอปิคัล
สวนทรอปิคัล ชิงช้า

“เมื่อเดินเข้ามาในสวนจะได้ยินเสียงน้ำตกเป็นอย่างแรก ซึ่งกำหนดให้หัวน้ำตกอยู่มุมสุดของบ้าน ซ่อนอยู่ในพุ่มไม้ คล้ายเป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากเขาลัดเลาะไปตามข้างบ้านยาวเป็นธารน้ำใส มองทะลุผิวน้ำเห็นกรวดแม่น้ำที่อยู่ด้านล่าง ผมแอบเพิ่มสะพานไม้เดินข้ามลำธารด้วย ใกล้ ๆ กันยังมีขอนไม้เจาะรูใส่ท่อตรงกลางให้มีน้ำไหลผ่านเป็นลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อยากให้เป็นจุดสังเกตเวลาผ่านมุมนี้ และยกสเต็ปพื้นเป็นขั้นบันได ปูแผ่นคาร์เพ็ตสโตนแทนไม้หมอนรถไฟอันเก่าที่ผุพังจนไม่สามารถใช้งานได้ อันไหนยังใช้งานได้ก็นำมาผสมกับวัสดุใหม่ที่เพิ่มเข้ามา เพื่อรักษาคอนเซ็ปต์และอารมณ์ความเป็นสวนทรอปิคัลเอาไว้เช่นเคย จนมาถึงมุมศาลาซึ่งน่าจะเป็นมุมโปรดที่เจ้าของบ้านใช้งานบ่อย ตอนแรกผมออกแบบเป็นเพียงพื้นไม้ที่ยื่นเข้าไปในบ่อเปิดโล่งไม่มีหลังคา วางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวได้ เพราะบริเวณนี้ค่อนข้างร่ม นั่งเล่นได้ตลอดทั้งวัน แต่คุณวุฒิกรช่วยออกแบบโครงสร้างของตัวศาลา แล้วนำมาประกอบรวมเข้าด้วยกันกับพื้นไม้ที่ทำไว้ ก็สนุกดีครับที่เจ้าของบ้านมีส่วนร่วมในการออกแบบ ถือเป็นความประทับใจอีกเรื่องหนึ่งของผมด้วยเช่นกัน

สวนทรอปิคัล ศาลา
สวนทรอปิคัล

“สำหรับพรรณไม้ก็เลือกตามความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ซึ่งอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ส่วนมากจึงได้รับแสงร่มรำไร เน้นไม้ใบฟอร์มสวย ทนร่ม เช่น จั๋ง หนวดปลาดุกแคระ หน้าวัวใบ ไผ่ฟิลิปปินส์ด่าง กวักมรกต ลิ้นมังกร ปาล์มจีบ คล้า พลูทอง สับปะรดสี และเสน่ห์จันทร์แดง โดยวางแนวปลูกรอบบ้านและริมรั้วกำแพงให้ดูเป็นสัดส่วน ปลูกไม้หลากหลายชนิดคละกันแทรกด้วยกลุ่มไม้ใบสีสันแทนการใช้ไม้ดอก ปลูกเฮลิโคเนีย และจั๋งเป็นฉากหลัง สร้างความเป็นส่วนตัวแทนไทรหรือโมกที่ต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน”

องค์ประกอบที่จัดวางอย่างเรียบง่าย นอกจากจะทำให้การดูแลง่ายและสวนสวยในระยะยาวแล้ว ยังได้อาศัยประโยชน์จากร่มเงาของต้นไม้ใหญ่แผ่ขยายทรงพุ่มจนกลายเป็นหลังคาธรรมชาติ ทำหน้าที่ช่วยบังแสงแดด พื้นที่ทั้งในและนอกบ้านเย็นสบาย  ทำให้บรรยากาศรอบบ้านเต็มไปด้วยความรื่นรมย์ สามารถเดินเข้าไปพักผ่อนในสวนได้อย่างสุขใจตลอดทั้งวัน

เจ้าของ : คุณวุฒิกร อภิชาตบุตร

ออกแบบ – จัดสวน : บริษัทสวนสวยแลนด์สเคป จำกัด โดยคุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา โทรศัพท์ 08-1638-8419

เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทร์ทองสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ : พีรพล ต่ายใหญ่เที่ยง

ติดตาม บ้านและสวน


สวนสองสไตล์ที่ผสมในหนึ่งเดียว

ชมไอเดียสวนทรอปิคัลที่กลมเกลียว