สวนรูปแบบกึ่งฟอร์มัล … ความสุขหลังฉากสีเขียว

ช่วงหลังมานี้ผมมีโอกาสจัดสวนรูปแบบกึ่งฟอร์มัลค่อนข้างมากอาจเป็นเพราะไลฟ์สไตล์และความชอบของเจ้าของบ้านที่แม้หลายคนจะชอบไม้ดอกแต่ก็ไม่มีเวลาดูแลมากนัก

สวนรูปแบบกึ่งฟอร์มัล การจัดสวนรูปแบบนี้นอกจากดูคลาสสิกแล้วยังดูแลง่าย เพียงอาศัยการตัดแต่งอย่างสม่ำเสมอตามโครงสวนที่ออกแบบไว้ สวนจะคงความเขียวสวยงามได้อย่างยาวนาน

สวนรูปแบบกึ่งฟอร์มัล

สำหรับเจ้าของบ้านที่ชอบไม้ดอก ก็สามารถเติมแปลงไม้ดอกเล็ก ๆ แทรกลงไปในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง เช่นเดียวกันกับบ้านหลังนี้ที่เจ้าของบ้านทั้งสองเป็นคุณหมอ ด้วยอาชีพการงานที่เวลารัดตัว ความสุขในช่วงเวลาอยู่บ้านก็คือการได้พักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศสวนที่ถูกใจ

tan160219-025 tan160219-036

ก่อนหน้าที่ คุณหมอสุวิมล ต่างวิวัฒน์ จะติดต่อให้ผมช่วยจัดสวนให้นั้น คุณหมอได้ติดตามผลงานของ Little Tree มาระยะหนึ่งเมื่อได้พูดคุยกัน คุณหมอให้โจทย์ว่า อยากได้สวนตามสไตล์ Little Tree แต่ขอให้มีต้นไม้ใหญ่ เฟิน และน้ำพุ ซึ่งเมื่อได้เห็นรูปแบบอาคารทรงเหลี่ยมร่วมสมัยทำให้อดนึกถึงรูปฟอร์มของต้นไม้ที่ตัดแต่งเป็นทรงเหลี่ยมรับกันของสวนฟอร์มัล

jun160225_213

ประกอบกับไลฟ์สไตล์และความชอบของเจ้าของบ้านที่ชอบแนวเรียบหรู จึงคิดว่าสวนลักษณะนี้น่าจะเหมาะกันอีก ทั้งพื้นที่สวนด้านหน้าบ้านค่อนข้างกว้างจึงออกแบบสวนให้มีผนังต้นไม้กั้นแบ่งพื้นที่ออกเป็นห้องเล็ก ๆ อย่างเป็นสัดส่วนเพื่อสร้างความรู้สึกส่วนตัวแบบไม่ปิดทึบ อีกทั้งเมื่อยืนอยู่ในแต่ละจุดจะเห็นมุมมองที่ต่างกันและจะไม่เห็นภาพสวนทั้งหมด ซึ่งเพิ่มความมีเสน่ห์ น่าค้นหา

tan160219-002

เมื่อเดินเข้ามายังสวนห้องแรกที่กั้นแบ่งด้วยรั้วไทรสูง สวนบริเวณนี้ออกแบบให้ดูสมมาตรกัน มีทางเดินเป็นแกนกลาง ซึ่งเมื่อมองเข้าไปจะเห็นน้ำพุอยู่กลางคอร์ตพอดีด้านในจัดวางม้านั่งยาวสำหรับนั่งเล่นชิดกับฉากหลังเป็นผนังไทรสีเขียวซึ่งทำหน้าที่เสมือนผนังของห้องด้านในสุดมีต้นพะยอมใหญ่ทรงสวยสองต้นแขวนเฟินสไบนางที่ปล่อยให้ทิ้งใบลงอย่างสวยงาม มีม้านั่งไม้สำหรับไว้นั่งมองต้นไม้ เป็นอีกหนึ่งบริเวณที่ร่มรื่นจนสามารถนั่งเล่นได้เกือบทุกช่วงเวลาของวัน