Anonymous Chair Exhibition : นิทรรศการเก้าอี้นิรนาม

ไม่ใช่ว่า เก้าอี้ ตัวนี้จะไม่มีชื่อเรียก ตรงกันข้าม เราเรียกมันด้วยชื่อมากมายหลากหลาย ตั้งแต่ เก้าอี้ล้านนา เก้าอี้แขนอ่อน เก้าอี้แขนโค้ง เก้าอี้คุณตา เก้าอี้รถถัง เก้าอี้ร้านกาแฟ เก้าอี้ประยุกต์ เก้าอี้ไม้โค้ง ฯลฯ หลายชื่อยังสามารถบ่งบอกรูปทรงหรือลักษณะพิเศษเฉพาะตัวให้เห็นภาพขึ้นมาได้ทันที แต่ด้วยความคุ้นเคย บางครั้งเราก็มองข้ามความงามในเชิงดีไซน์ของเก้าอี้ตัวนี้ไปจนไม่ทันคิดว่า เก้าอี้ตัวนี้ ก็มีจุดเริ่มต้น มีเรื่องราวการเดินทาง มีการเปลี่ยนแปลง แถมยังแอบอิงด้วยประวัติศาสตร์ สังคม และวัฒนธรรมอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

unnamed
บนผนังเป็นต้นแบบเก้าอี้นิรนามที่นำมาถอดแบบศึกษา
unnamed1
ภายในนิทรรศการจัดวางเก้าอี้ไว้หลากหลาย ที่เห็น 2 ตัวหน้าสุดเป็นของดุลยพล ศรีจันทร์

เพราะเหตุนี้ ทางกลุ่มอิสรภาพและดิบดีสตูดิโอ ร่วมกับ 6 ดีไซเนอร์และ 5 สถาปนิกจากเชียงใหม่และกรุงเทพฯ จึงได้จัดนิทรรศการเก้าอี้นิรนาม ขึ้นมา โดยเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2016 (Chiang Mai Design Week 2016) ที่จัดแสดงระหว่างวันที่ 3-11 ธันวาคมนี้บริเวณท่าแพอีสต์ ถนนท่าแพ เพื่อชวนผู้คนให้ฉุกคิดถึงที่มาของเก้าอี้ตัวนี้ ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในบ้านเราตั้งแต่ความเจริญจากฝั่งตะวันตกมาถึง และเปลี่ยนรูปแบบการนั่งพื้นของไทยมาสู่การนั่งบนเก้าอี้

เก้าอี้
Same Same ผลงานของ o-d-a ที่ปรับไม้ขึ้นรูปในส่วนท้าวแขนเป็นไม้อัดดัดโค้งให้เบาและบางขึ้น

3

4
ดากานดา เป็นชื่อเก้าอี้หวายที่ออกแบบโดย SATAWAT ซึ่งยังคงความโค้งเพิ่มความผ่อนคลายมากขึ้นอีก

เหล่านักออกแบบพยายามถอดดีไซน์ศึกษาและสำรวจเรื่องราวของเก้าอี้ตัวที่คุ้นเคยนี้ ทั้งจากการพูดคุยกับผู้เป็นเจ้าของ จากภาพถ่าย จากคนที่กำลังซื้อมาเป็นเจ้าของ กระทั่งผู้ผลิต แล้วนำมาพัฒนาต่อในมุมมองของคนรุ่นหลังด้วยสายตาที่เปิดกว้าง ไม่แสดงเจตนาก้าวก่ายต่อสิ่งเก่าว่าล้าสมัยหรือสิ่งใหม่คือความก้าวหน้า แต่เพียงแค่แสดงออกในเชิงสร้างสรรค์และแสดงความเคารพต่อแนวทางการใช้ชีวิตของคนรุ่นก่อน

5

6

เมื่อเปิดกว้างทางความคิด งานนี้เราจึงได้เห็นเก้าอี้ตัวเดิมในดีไซน์ที่หลากหลายและวัสดุที่แตกต่าง ตั้งแต่ การยืนอยู่บนพื้นฐานวัสดุไม้แบบเดิม แต่ลดทอนให้เส้นสายเรียบบางและบางลงอย่างน่าอัศจรรย์ , การผสมเหล็กพับสร้างรูปทรงแบบเดิมแต่เพิ่มความแข็งแรงทนทานขึ้น , การเปลี่ยนวัสดุอย่างสิ้นเชิงเพื่อตอบสนองฟังก์ชันที่มากขึ้น , การปรับมาใช้วัสดุเพื่อนำสู่การใช้งานเฉพาะในบ้านอย่างแท้จริง หรือแม้แต่การตัดโมเดลเพื่อเน้นการประกอบต่อที่ง่ายและสะดวกตามระบบอุตสาหกรรม

แนวคิดและการออกแบบที่แตกต่างกันไปแบบเฉพาะตัวทั้งหมดนี้ เราเชื่อว่าจะทำให้คุณชมนิทรรศการหรือดูเก้าอี้ได้สนุกขึ้น ในแง่การตีความไปตามมุมมองและประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคน แถมยังอาจเกิดแรงบันดาลใจร่วมนำเสนอแนวคิดการออกแบบใหม่ๆ เข้าไปร่วมสนุกได้อีก

7

8

เพราะเก้าอี้ดีๆ ก็สามารถเป็นเครื่องเรือนอันทรงคุณค่าที่ตกทอดและส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อบอกเล่าวัฒนธรรม ศิลปะ ประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตของการก้าวข้ามยุคสมัย ไม่ต่างจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นอื่นๆ เลย