จัดสวนสวย 3 ฤดู

ตัวอย่างภาพ สวน 3 ฤดู ที่เรานำมาเป็นไอเดียนี้เป็นสวนที่มีพรรณไม้ชนิดเดียวกันทั้งหมด แต่ก็สามารถสร้างบรรยากาศที่แตกต่างกันได้ หากเราเข้าใจสภาพภูมิอากาศและต้นไม้ชนิดนั้นๆ โดยนำไปใช้เป็นแนวทางในการวางตำแหน่งต้นไม้ให้สอดคล้องกับกิจกรรมและความชอบ เช่น หากอยากได้ต้นไม้ที่หมุนเวียนออกดอกในแต่ละมุม ก็ปลูกต้นไม้ที่มีช่วงเวลาให้ดอกเหลื่อมกันสลับกันไป หากอยากจัดแค่บางมุมให้มีดอกสวยในฤดูนั้นๆอาจปลูกต้นไม้ที่ออกดอกในช่วงเวลาใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน ก็จะได้สีสันของพรรณไม้ที่ตัดกันสวยงาม สำหรับฤดูกาลในประเทศไทยเราแบ่งเป็น 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ฤดูฝน เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม และฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายน-มกราคม

แปลนการจัดสวนสวย 3 ฤดู

แปลน

1. มุมพักผ่อน เล่นแพตเทิร์นวางแผ่นทางเดินสลับกับหญ้า เปิดมุมมองเห็นสวนทั้งหมด มีทางเดินหินธรรมชาติเชื่อมต่อไปยังศาลา

2. ศาลาในสวน สำหรับนั่งรับลมสบาย ๆ ฟังเสียงน้ำเพลิน ๆ มุมนี้แนะนำให้ปลูกไม้ดอกหอม เช่น พุดซ้อน แก้ว  และประยงค์ เพิ่มความรื่นรมย์ในสวน

3. ซุ้มประตู ทำหน้าที่กั้นขอบเขตแบ่งพื้นที่ใช้งานในสวน เลือกปลูกไม้เลื้อยที่ให้ดอกสวยตลอดทั้งปี เช่น พวงชมพู จันทร์กระจ่างฟ้า เหลืองชัชวาลย์ และแส แต่หากต้องการปลูกไม้เลื้อยตามความชอบก็ต้องเข้าใจว่าไม้เลื้อยบางชนิดจะออกดอกแค่บางช่วงเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ฤดูร้อน จะมีสายน้ำผึ้ง บานดึก แดงทอดยอด พวงวิวาห์ และพวงแก้วกุดั่น ส่วนฤดูฝนเราจะเห็นดองดึง เถาวัลย์เปรียง มะลิวัลย์ และพุทธชาด พอถึงช่วงฤดูหนาวพวงแสด ม่วงมณีรัตน์ เล็บมือนาง  ลดาวัลย์ และพวงคราม ก็จะผลิดอกสวยงาม

4. มุมสวนครัว ถือเป็นอีกมุมสำคัญของบ้าน หากพื้นที่น้อยก็อาจปลูกพืชสวนครัวกระถางไม่กี่ชนิดก็พอ แต่หากมีพื้นที่มากสักหน่อย แนะนำให้ยกแปลงขึ้นมาง่าย ๆ สำหรับปลูกพืชผักอายุสั้นหมุนเวียนตามฤดูกาล โดยมีต้นหลักๆ เช่น ตะไคร้ มะนาว มะกรูด พริก และกะเพรา วางเป็นโครงเอาไว้

5. เดคไม้กว้าง ถือเป็นลานกิจกรรมอเนกประสงค์ในสวนที่ทำเชื่อมต่อพื้นที่ภายในบ้านออกมาสู่ภายนอก สามารถใช้พื้นที่บริเวณนี้จัดงานปาร์ตี้ เลี้ยงสังสรรค์ภายในครอบครัว

6. สนามหญ้า นอกจากจะทำให้สวนดูเขียวสบายตาแล้วยังเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์ต่างๆ หากคุณมีพื้นที่กว้าง สนามหญ้าก็เป็นทางเลือกในการจัดสวนราคาประหยัด แต่ควรทำความเข้าใจว่าสนามหญ้าจำเป็นต้องได้รับการดูแลค่อนข้างบ่อย ควรตัดหญ้าทุก 15-20 วัน และให้น้ำสม่ำเสมอเพื่อให้สนามเขียวสวยตลอดทั้งปี

ฤดูหนาว

เดือนพฤศจิกายน-มกราคม เป็นอีกฤดูที่หลายคนชื่นชอบเพราะอากาศเย็นสบาย แถมยังมีเทศกาลและโอกาสพิเศษต่าง ๆ ให้ออกมาปาร์ตี้รับลมเย็น ๆในสวน หรือพาเด็กๆออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง ช่วงนี้ไม้ต้นหลายชนิดก็เริ่มผลัดใบและออกดอกให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นทองกวาว แคแสด สุพรรณิการ์ แก้วเจ้าจอม ขี้เหล็กอเมริกัน และจิกน้ำ ซึ่งให้สีสันสวยงามไม่แพ้ฤดูร้อน ช่วงนี้แม้ว่าไม้ดอกเมืองร้อนบางชนิดจะให้ดอกน้อยลง แต่ก็ชดเชยด้วยไม้ดอกเมืองหนาว และไม้ดอกล้มลุกต่าง ๆ ซึ่งแข่งกันออกดอกสวยงามในฤดูนี้ เราอาจหาซื้อไม้ดอกกระถางราคาถูกมาประดับตกต่งภายในบ้านและสวนเพิ่มความสดใส นอกจากนี้ในช่วงฤดูหนาวอากาศจะแห้ง มีความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำ จึงควรหมั่นรดน้ำให้ถี่ขึ้น

แปลนการจัดสวนสำหรับฤดูหนาว

แปลนการจัดสวนฤดูหนาว ลานบ้าน งานเลี้ยงสังสรรค์ มุมพักผ่อน

1. ทำลานให้เชื่อมต่อกับตัวบ้านออกมายังสวน ใช้ประโยชน์เป็นมุมพักผ่อนและจัดเลี้ยงสังสรรค์ท่ามกลางอากาศเย็นสบายช่วงหน้าหนาว ประดับประดาต้นไม้ด้วยธงทิว ริบบิ้นสีตั้งแต่ต้นฤดู เพื่อสร้างบรรยากาศสนุกๆ รับรองว่าได้ใช้งานคุ้ม ในมุมนี้แนะนำให้ติดตั้งไฟสนามเพิ่มเติม เนื่องจากช่วงนี้ท้องฟ้าจะมืดเร็ว เพื่อให้สามารถใช้งานในสวนได้ตั้งแต่เย็นย่ำต่อเนื่องไปถึงกลางคืน

แปลนสวนฤดูหนาว

 

2. ลองหว่านเมล็ดไม้ดอกที่ชอบ หรือซื้อไม้ดอกกระถางต้นเล็กๆมาปลูกในแปลงต้นไม้เล็ก ๆ จะรู้สึกเซอร์ไพร้ส์เวลาดอกไม้เติบโตให้ดอกสวยงามเต็มแปลง แนะนำพิทูเนีย ฮอลลี่ฮ็อก เดซี่ ฟล็อก เวอร์บีนา แววมยุรา แพนซี และผักเสี้ยนฝรั่ง

แปลนสวนฤดูหนาว

3. พืชผักเมืองหนาวและผักรับประทานหัวก็ปลูกได้ดีช่วงนี้ ลองเปลี่ยนมาปลูกแครอท สวิสชาร์ด ผักคอส และผักสลัดต่างๆ ให้ได้รับประทานผักได้หลากหลาย นอกจากนี้ผักพื้นบ้านและพืชผักทั่วไปหลายชนิดก็ให้ผลดีในช่วงหน้าหนาว เช่น ดอกแค สะเดา ผักตระกูลกะหล่ำ กุยช่าย และหอมแบ่ง

แปลนสวนฤดูหนาว นอนดูดาวกลางสนามหญ้า

4. ออกมากางเต็นท์นอนดูดาวหรือกางเตียงสนามในสนามหญ้าเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศพักผ่อนเดิมๆให้แปลกใหม่ขึ้น

แปลนสวนฤดูหนาว ไม้เลื้อยกลิ่นหอม ไม้เลื้อยดอกหอม

5. ซุ้มประตูที่ไม่ได้ทำโครงสร้างมั่นคงแข็งแรงควรเลือกใช้ไม้เลื้อยขนาดเถาปานกลางหรือเถาเล็กที่ออกดอกสวยหรือไม้เลื้อยกลิ่นหอม เช่น พวงชมพู พวงคราม มลุลี แส สายน้ำผึ้ง และแดงทอดยอด แต่หากทำโครงสร้างแข็งแรงพอก็สามารถเลือกใช้ไม้เลื้อยเถาใหญ่ได้ เช่น การเวก พวงประดิษฐ์เล็บมือนาง สายหยุด และสะแกวัลย์

  • พวงแสด ไม้เลื้อยเถาเล็กเนื้ออ่อน ดอกมีสีส้มออกเป็นช่อ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ในช่วงฤดูหนาวเราจะเห็นพวงแสดออกดอกเต็มแน่นทั้งต้น โดยเฉพาะในเดือนธันวาคม-มกราคม หากใครอยู่ภาคเหนือหรือเดินทางขึ้นเหนือในช่วงนี้จะสังเกตเห็นดอกพวงแสดขึ้นคลุมหลังคาบ้านหลายหลังเลยค่ะ

6. หากระถางสวยๆมาตั้งตามมุมพักผ่อนและปลูกไม้ดอกสร้างบรรยากาศหน้าหนาว ไม้ดอกล้มลุกทั่วไปราคาไม่แพงนัก อายุการใช้งานอยู่ราว 30-60 วัน