แบบบ้านบ้าน

          ” บ้านโมเดิร์น “หลังนี้เป็นผลงานของ คุณอัครชัย พัดลม คุณนที ตรีฤกษ์ฤทธิ์ และ คุณเคียงเกียรติ ชื่น ธีระวงศ์ ได้รับรางวัลชมเชยในการประกวดแบบบ้านในงานบ้านและสวนแฟร์ 2009 ภายใต้แนวคิด “ออกแบบอย่างมีจิตสำนึก” ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่การเลือกใช้วัสดุมาเป็นส่วนประกอบของบ้าน

baanbaan2

ตัวบ้านตั้งอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี บริเวณริมแม่น้ำอันร่มรื่นและร่มเย็น การออกแบบบ้านจึงเน้นให้รับลมได้ ดี โดยส่วนของบ้านที่หันสู่แม่น้ำจะทำระเบียงล้อมรอบมากเป็นพิเศษ จึงสามารถมานั่งพักผ่อนได้สบายๆ ตัวบ้านสร้างเป็นชั้นเดียว ภายในมีพื้นที่รองรับการใช้งานเหมือนบ้านสมัยใหม่ สิ่งที่น่าสนใจคือการเลือกใช้วัสดุ นอกจากราคาไม่แพงแล้ว บางส่วนก็รื้อจากบ้านหลังเก่า เช่น การนำอิฐบล็อกช่องลมมาทำเป็นบล็อกปูพื้น และปลูกหญ้าระหว่างช่องว่างนี้ ก็จะได้เท็กซ์เจอร์แปลกใหม่ นอกจากนี้ก็นำลูกกรงไม้กลึงเก่ามาทำเป็นระแนงไม้บังแดด หรือเป็นผนังในส่วนที่ต้องการระบายอากาศ แม้แต่กระเบื้องลอนคู่ใสก็นำมาทำเป็นผนังได้เช่นกัน โดยผนังแบบนี้จะให้แสงสว่างผ่านเข้ามาได้บางส่วน

บ้านโมเดิร์น

จะเห็นว่าแม้บ้านหลังนี้เลือกใช้วัสดุแบบบ้านๆที่เห็นกันบ่อย แต่เมื่อนำมาออกแบบเสียใหม่ ก็จะได้สถาปัตยกรรมที่มีรูปแบบสวยงาม แปลกตา และไม่เหมือนใครดีด้วย

baanbaan4

แปลน

  1. ที่จอดรถ
  2. ห้องเก็บของ
  3. ครัว
  4. ห้องน้ำ
  5. ห้องซักผ้า
  6. ส่วนเตรียมอาหาร
  7. ส่วนรับประทานอาหาร
  8. ส่วนนั่งเล่น
  9. ห้องนอน
  10. ห้องทำงาน
  11. ศาลา
  12. ระเบียงไม้
  13. ส่วนแต่งตัว

 

เรื่อง : “หลักโล”
ออกแบบ- ทัศนียภาพ : คุณอัครชัย พัดลม คุณนที ตรีฤกษ์ฤทธิ์ และคุณเคียงเกียรติ ชื่นธีระวงศ์