บ้านเล็ก แสนสบาย

บ้านเล็ก หลังนี้ที่ปลูกสร้างแอบอยู่ในซอกหลืบขนาดเล็กระหว่างอาคารที่พักของโรงแรมมิลาโน่ หัวหิน ของคุณเก๋-สุดารักษ์ โยชนะ และคุณมาร์ท –รณภูมิ โกมลกิติสกุล ต้องเรียกได้เลยว่า “เล็กพริกขี้หนู”

บ้านนี้มีสมาชิกทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วยคุณพ่อคุณแม่ ครอบครัวคุณเก๋และน้องสาว แปลนของบ้านจึงลงตัวที่สองชั้นครึ่ง โดยด้านหน้าเป็นส่วนนั่งเล่น ตรงกลางเป็นห้องน้ำเล็กๆ และด้านในสุดเป็นห้องนอนของคุณเก๋และคุณมาร์ท ซึ่งให้ความสำคัญกับการทำห้องน้ำขนาดใหญ่ และใช้พื้นที่ในแนวตั้งออกแบบเป็นห้องนอนบนชั้นลอย ชั้นสองเป็นห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่ และชั้นสองครึ่งเป็นห้องนอนของน้องสาว ทั้งสองส่วนนี้ใช้ห้องน้ำเล็กชั้นล่างร่วมกัน

บ้านเล็ก

tt161003-025 tt161003-014

แปลนบ้านทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีหน้าแคบ แต่ยาวและสูงขึ้นไปในแนวดิ่ง นับเป็นความท้าทายของการจัดวางพื้นที่ใช้งาน คุณหนึ่ง-ฐานิส หาญวานิช สถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้เล่าให้เราฟังว่า

“เจ้าของบ้านอยากได้บ้านแบบวิลล่าที่สามารถอยู่ได้ 6-8 คนแบบสบายๆ ตอนเห็นพื้นที่ครั้งแรกยังแปลกใจว่าจะทำบ้านตรงนี้จริงๆหรือ เพราะพื้นที่เล็กมาก ไม่ถึง 10 ตารางวาด้วยซ้ำไป  ตอนแรกก็เสนอให้ทุบห้องพักเดิมออกเพื่อขยายพื้นที่ แต่คุณเก๋ยืนยันว่าอยากได้บ้านที่อยู่ในพื้นที่นี้เท่านั้น ผมก็รู้สึกท้าทายกับโจทย์นี้ทันที”

tt161003-018

tt161003-020

tt161003-002

tt161003-006

tt161003-007

ด้วยความกว้าง 2.70 เมตร และลึก 15 เมตร คุณหนึ่งออกแบบทำพื้นที่แบบเล่นระดับเพื่อแยกความเป็นส่วนตัว และทำให้การใช้งานแต่ละส่วนสะดวกขึ้น “อีกโจทย์หนึ่งของเจ้าของบ้านคืออยากได้อ่างจากุซซี่ ผมจึงออกแบบให้ห้องนอนใหญ่และห้องน้ำใหญ่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน โดยเมื่อเดินผ่านส่วนนั่งเล่นเข้ามาก็ลดระดับลงเพื่อเข้าสู่ห้องน้ำขนาดใหญ่ที่ทำฝ้าเพดานสูงมาก ซึ่งเหลือพื้นที่ด้านบน เลยออกแบบเป็นห้องนอนเล็กๆแบบชั้นลอยในตัว

แน่นอนว่าพื้นที่ของบ้านมีขนาดเล็กมาก แต่ด้วยการออกแบบที่ดีก็ทำให้ตัวบ้านดูกว้างขึ้นได้ สถาปนิกยังตั้งใจให้บ้านมีแสงสว่างส่องเข้าได้ทุกพื้นที่ จึงทำช่องแสงที่อยู่ถูกที่ถูกทาง ทำให้บ้านดูโล่งและสบายตา ทั้งยังขยับขยายไปเป็นระเบียงปลูกต้นไม้เล็กๆได้อีกด้วย ภายในบ้านเน้นการตกแต่งแบบเรียบง่าย ใช้โทนสีขาวเป็นหลักเพื่อให้ห้องดูกว้าง เลือกใช้วัสดุที่ดูมินิมัลอย่างปูนขัดมัน กระเบื้องสีขาว และไม้ธรรมชาติสีอ่อนตา มาผสมผสานให้ดูทันสมัยและสบายตา พร้อมออกแบบการใช้งานที่เผื่อไว้สำหรับใช้เป็นส่วนที่พักของโรงแรมที่อาจเพิ่มเติมเข้ามาในอนาคตได้ด้วยเช่นกัน

tt161003-005

 

เจ้าของ : คุณสุดารักษ์ โยชนะ และคุณรณภูมิ โกมลกิติสกุล

ออกแบบ – ตกแต่งภายใน : บริษัทฐาน สตูดิโอ จำกัด โดยคุณฐานิส หาญวานิช โทรศัพท์ 08-3093-2803

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”   

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล