3 แบบสวนบนหลังคา เพิ่มความร่มรื่นให้บ้าน

Party Room @Sky Garden สวนบนตึก

คุณกฤษณ์ ลิ้มเจริญ

arm110608-029

แนวคิดสวนทรอปิคัลโมเดิร์นที่เน้นความเข้มของโทนสีพรรณไม้สไตส์ทรอปิคัลรูปทรงฟรีฟอร์มสีสันสดใส

กำหนดกิจกรรมบนดาดฟ้าเป็น 2 ส่วน คือกึ่งเอ๊าต์ดอร์และเอ๊าต์ดอร์แล้วจึงเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานในส่วนกึ่งเอ๊าต์ดอร์ด้วยโครงสร้างระแนงเหล็กปิดแผ่นพอลิคาร์บอเนตทับหลังคาสำหรับกันแดดและฝนวางชุดเฟอร์นิเจอร์นั่งพักผ่อนแบบสบายๆ

บริเวณเอ๊าต์ดอร์ออกแบบให้มีทางเดินเชื่อมต่อไปยังที่นั่งแต่ละจุดปลูกต้นไ้ในกระบะแทนผนังโดยรอบสร้างความเป็นส่วนตัวในมุมนั่เล่นคล้ายห้องนั่งเล่นในสวน

arm110608-077 arm110608-129 arm110608-134

โต๊ะและที่นั่งแบบติดตายใช้วัสดุแกรนิตดำขัดมันเหมาะกับงานเอ๊าต์ดอร์เพราะหากเลอะก็สามารถที่จะเช็ดล้างอละทำความสะอาดได้ง่ายส่วนทางเดินก็จะเป็นแกรนิตพ่นไฟผิวหยาบกันลื่นปูเป็นแนวเส้นตรงโรยด้วยกรวดสีเข้มแทรก

นอกจากนี้ยังมีบันไดวนเพื่อขึ้นไปยังส่วนบนเหนือดาดฟ้าเป็นที่สำหรับการนั่ชอมวิวและสังสรรค์กับเพื่อนอย่างเป็นกันเองในบรรยากาศส่วนตัว

Roof Ideas & Plants

arm110608-111

  1. ห้องสวนในบรรยากาศส่วนตัวเนื่องจากอยู่บนที่สูงจึงสามารถมองเห็นทัศนียภาพได้กว้างไกลขณะที่ผู้ที่ด้านล่างมองขึ้นมาไม่เห็นเราการสร้างห้องสวนสามารถทำได้ง่ายด้วยการทำกระบะปลูกต้นไม้ล้มรอบพื้นที่บริเวณที่สามารถมองเห็นวิวสวยควรปลูกพรรณไม้ระดับต่ำส่วนบริเวณที่อาจมองจากตึกที่สูงกว่าได้ควรปลูกต้นไม้ปิดล้อมเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวสวนแห่งนี้เลือกใช้วัสดุปลูกที่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนบ่อยชั้นล่างของกระบะจึงวางกระถางเก่าเหลือใช้คว่ำเรียงเป็นแนวยาวตามรูปกระบะโรยหินคลุกหรือเศษอิฐหักตามช่องว่างกระถางปูแผ่นจีโอเท็กซ์ไทล์ทับเพื่อกรองชั้นเศษดินที่อาจไหลไปอุดตันท่อระบายน้ำ
  2. สร้างบรรยากาศปาร์ตี้หากต้องการจัดปาร์ตี้บนดาดฟ้าควรมีที่นั่งเพียงพอสำหรับแขกที่มามีตู้เก็บภาชนะและของใช้อยู่ใกล้ๆเพื่อความสะดวกนอกจากนี้ยังสามารถเติมบรรยากาศสดใสได้ด้วยปลอกหมอนสีสวยโหลแก้วดอกไม้แล้วแต่ธีมของงานและสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการสร้างบรรยากาศยามค่ำก็คือเทียนนั่นเอง
  3. สวนดูแลง่ายเนื่องจากสวนบนดาดฟ้ามักปูพื้นแข็งและปลูกต้นไม้พอประมาณในขอบเขตที่กำหนดเพื่อความสะอาดและง่ายต่อการดูแลรักษาต้นไม้ที่คัดมาปลูกสามารถเลือกชนิดที่ชอบแสงแดดทนร้อนทนลมกิ่งไม่เปราะหักง่ายและมีใบใหญ่เก็บกวาดง่ายเมื่อร่วงเช่น

– เฟินฮาวายไม้พุ่มเตี้ยแตกกอมีใบใหญ่รูปทรงสวยงามใบไม่ร่วงง่าย

arm110608-051

– ลั่นทมไม้ต้นที่มีทรงต้นสวยแม้จะมีช่วงที่ทิ้งใบแต่เนื่องจากมีใบใหญ่จึงเก็บกวาดได้ง่ายทนแล้ง ทนร้อนจึงเหมาะสำหรับสวนดาดฟ้า

arm110608-004

– คริสติน่าไม้พุ่มสูงมีพุ่มแน่นตั้งแต่โคนเหมาะใช้พรางตาใบอ่อนและยอดให้สีสันแดงสวยชอบแสงแดดจัด

arm110608-006

– เอื้องหมายนาดอกแดงไม้พุ่มกอที่มีรูปทรงกิ่งก้านชูตั้งเหมาะกับสวนทรอปิคัลโมเดิร์นปลูกเลี้ยงง่าย ดอกอ่อนสามารถเด็ดมารับประทายได้

arm110608-002