The Editor’s Talk – “เปิดประตูแล้วออกไปข้างนอกบ้าง”

“เปิดประตูแล้วออกไปข้างนอกบ้าง”

คือคำที่ผมมักบอกกับตัวเองเวลาที่คิดอะไรไม่ออกหรือมีเรื่องกังวลใจ ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้ได้ผลดีมาตั้งแต่สมัยเรียน และยังคงใช้ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงทำงานในทุกวันนี้ แม้การออกไปข้างนอกแต่ละครั้งจะไม่ได้เป็นการออกไปเสาะแสวงหาคำตอบหรือวิธีแก้ปัญหาให้กับเรื่องที่กำลังครุ่นคิดอยู่ แต่การได้พาตัวเองออกไปจากสิ่งที่คุ้นเคยเพื่อไปสัมผัสบรรยากาศหรือสถานที่ใหม่ ๆ ก็ช่วยสร้างชีวิตชีวาให้ลืมเรื่องที่กำลังเครียดไปได้ อย่างน้อยก็ช่วงเวลาหนึ่งบางครั้งบรรยากาศดี ๆ ที่อยู่รอบกายยังช่วยถ่ายเทเรื่องราวที่อัดแน่นอยู่ในหัวให้ระบายออกไป จนมีที่ว่างมากพอที่จะคิดอะไรใหม่ ๆ สำหรับผมแล้วความหมายของคำว่า “ประตู” จึงไม่ได้เป็นแค่เพียงช่องทางเข้า – ออกระหว่างผนังเท่านั้น แต่ยังหมายความถึงช่องทางในการเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับชีวิตด้วย

เราอยู่ในยุคสมัยที่ประสบการณ์กลายเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต่างแสวงหา และมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าองค์ความรู้เทคโนโลยีและการสื่อสารอันทันสมัยยังส่งผลกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในสังคมอย่างน่าสนใจ ทุกวันนี้เราจึงสามารถรับรู้เรื่องราวข่าวสารและความเป็นไปทั่วทั้งโลกได้อย่างสะดวกง่ายดายเพียงปลายนิ้ว นั่นเป็นเหตุผลให้คนส่วนหนึ่งเลือกปิดประตู แล้วท่องโลกกว้างผ่านหน้าจอโดยไม่อยากออกไปไหน แต่ในทางกลับกันข้อมูลดังกล่าวก็เป็นเหมือนเชื้อไฟชั้นดีที่ช่วยกระตุ้นให้คนอีกไม่น้อยอยากออกไปทำความรู้จักกับโลกจริงที่อยู่ภายนอกด้วยตาตัวเองดูสักครั้ง เช่นเดียวกับผมที่ยังคงหลงใหลเสน่ห์ของการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสมากกว่าอยู่ดี เพราะความรู้สึกเปียกชื้นของการเดินย่ำลงบนหญ้าที่ชุ่มน้ำค้างในยามเช้า การได้สูดกลิ่นดินชื้น ๆ หลังฝนตก แม้แต่เสียงหัวเราะปน เสียงท้องร้องขณะรออาหารเย็นรอบกองไฟ ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถสัมผัสได้ผ่านหน้าจอ นอกจากนี้ยังรวมถึงความรู้สึกต่อเนื่องหลังจากกลับมาถึงบ้าน เวลาที่ล้วงเข้าไปในกระเป๋ากางเกงแล้วเจอเม็ดทรายที่ติดมาจากทริปทะเล หรือคราบโคลนบนรองเท้าสีขาวคู่โปรดที่เปื้อนจนซักไม่ออกทั้งหมดนี้ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่ต้องออกไปสัมผัสด้วยตัวเอง

ท่ามกลางความเป็นไปของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และฉาบฉวย “ประสบการณ์ที่แตกต่าง” จะเป็นตัวชี้วัดลักษณะพิเศษของแต่ละบุคคลซึ่งสะท้อนผ่านความสามารถในการลงรายละเอียด ส่วน “ประสบการณ์ร่วม” จะทำให้เราสามารถรู้สึกและเข้าถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างละเอียดอ่อนและนุ่มนวลมากขึ้นโลกภายนอกยังมีเรื่องราวสนุก ๆ รอคุณอยู่อีกเพียบ เปิดประตูแล้วออกมาพบกันครับ!

erm_165_p062-072_home-ideas-8