จุดประกายไอเดียสวนที่งาน Singapore Garden Festival 2016

ผ่านไปแล้วสำหรับงาน Singapore Garden Festival ครั้งที่ 6 ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 23-31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา งานนี้จัดขึ้นทุก 2 ปี ณ แลนด์มาร์กของประเทศสิงคโปร์อย่าง Gardens by the Bay ภายในงานนำเสนอการออกแบบสวนได้อย่างน่าสนใจ เราจึงเก็บไอเดียสีเขียวที่น่าทำตามมาฝากคุณผู้อ่านค่ะ

Singapore Garden Festival

_mg_7180

แน่นอนว่าสวนโชว์จากนักออกแบบจัดสวนระดับโลกในปีนี้ก็เป็นการงัดไอเดียออกมาประชันกันอย่างเต็มที่ เริ่มจากโซน Landscape Gardens ซึ่งมีทั้งหมด 8 สวน แต่ Inch Lim นักออกแบบชาวมาเลเซีย เป็นผู้กวาดรางวัล Best of Show, Horticultural Excellence Award และรางวัลเหรียญทองไปครอง โดยนำเสนอไอเดียการออกแบบสวนภายในกำแพงขนาดใหญ่ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

Fantasy Gardens ยังถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่เชิญชวนผู้ชมให้เข้าไปสัมผัสกับสวนในบรรยากาศแสงสลัวๆ นักออกแบบเลือกใช้ไฟเพื่อสร้างจุดเด่นให้งานออกแบบสวน สร้างความตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อย

_mg_7190
“An Urban Jungle” เป็นสวนที่ได้แรงบันดาลใจจากป่าที่เต็มไปด้วยต้นไม้ ออกแบบโดย Adam Frost จากอังกฤษ นำเสนอศาลากลางสวนสำหรับคนเมืองที่โอบล้อมด้วยต้นไม้ เพื่อให้หลีกหนีความวุ่นวายมาสู่การพักผ่อนอย่างแท้จริง สวนนี้คว้ารางวัลเหรียญทองและ Best Construction Award ไปครอง
_mg_7191
สวนนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเมือง Caussols ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศฝรั่งเศส ผู้ออกแบบต้องการจะสื่อถึงการเติบโตของลาเวนเดอร์ที่สอดแทรกอยู่ภายในเมือง โดยใช้เรซินหล่อให้เป็นเหมือนผนังหินขนาดใหญ่ โอบล้อมด้วยต้นไม้และดอกลาเวนเดอร์ที่ทำจากใยแก้ว ทำให้สวนนี้โดดเด่นด้วยสีฟ้า ให้ความรู้สึกสงบ จึงได้รางวัลเหรียญเงินไปครอง

_mg_7161

อีกโซนหนึ่งที่ผู้ร่วมงานชื่นชอบกันมากก็คือ Gardeners’ Cup เป็นการนำความคิดสร้างสรรค์ของชาวสิงคโปร์ที่เลือกใช้วัสดุที่หาใช้ได้รอบตัว อาทิ ล้อยาง ทีวีเก่า มาออกแบบเป็นสวนสวยในชีวิตประจำวัน ซึ่งสวนที่ชนะการออกแบบ ได้แก่ South West District “Candy Floss” ที่นำกระบวยกรอกน้ำมาปลูกต้นไม้ ซึ่งเป็นไอเดียที่ไม่ซ้ำใคร อีกทั้งยังนำมาประยุกต์ใช้งานจริงได้ด้วย

_mg_7141
สวน South West District “Candy Floss” ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศในประเภท Gardeners’ Cup 2016 ออกแบบเป็นโดมดอกไม้ขนาดใหญ่ที่ซ่อนความสนุกไว้ภายใน การจัดสวนเน้นแบบมิกซ์แอนด์แมตช์พรรณไม้นานาชนิด อาทิ สนทรายทอง แววมยุรา แวววิเชียร และบานไม่รู้โรย ซึ่งพรรณไม้ที่เลือกมาใช้ล้วนอวดสีสันกันอย่างสวยงาม

_mg_7134

สำหรับโซนจัดแสดงดอกไม้ Floral Windows to the World ยังอบอวลไปด้วยกลิ่นของดอกไม้และนักจัดดอกไม้ 14 คนจากทั่วโลก นำเสนอผลงานที่น่าจดจำโดยนำองค์ประกอบต่างๆเข้ามาสอดแทรกไปกับการจัดดอกไม้ เกิดเป็นไอเดียแปลกใหม่ที่น่าลองทำตาม

_mg_7168
“The Garden Palette” ออกแบบโดย Ann Teo จากประเทศสิงคโปร์ สวนนี้นำเสนอไอเดียการปลูกไม้น้ำในกระถางพลาสติก โดยได้แรงบันดาลใจมาจากถาดสีของศิลปิน จุดเด่นของสวนอยู่ตรงพื้นพรมหลากสีที่ทำเป็นรูปดอกไม้ เพื่อให้ผู้เดินชมงานได้เข้าไปชมสวนและเก็บภาพเป็นที่ระลึกอย่างใกล้ชิด

_mg_7208

_mg_7121

ไฮไลต์สุดท้ายของงานอย่าง Orchid Extravaganza จัดแสดงภายใน Flower Dome ของ Gardens By the Bay นำเสนอดอกกล้วยไม้หลายชนิดที่ร้อยเรียงเข้ากับดอกไม้ภายในโดมได้อย่างตระการตา

_mg_7144
“Winter Wonderland” เป็นอีกสวนหนึ่งที่ได้รับเสียงชื่นชมเรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่จุดประกายไอเดียใหม่ๆ โดยนำวัสดุเหลือใช้มา Upcycling หรือการสร้างสรรค์วัสดุเหลือใช้ออกมาเป็นงานออกแบบอย่างคุ้มค่า เช่น นำสังกะสี กระป๋องน้ำอัดลม และเศษเหล็ก มาสร้างเป็นองค์ประกอบสวน ส่วนพรรณไม้เลือกปลูกนีออน เคราฤๅษี และฟาแลนนอปซิส เติมลูกเล่นน่ารักๆด้วยรูปปั้นกระต่ายและเพนกวิน

เอาเป็นว่าหากใครพลาดงานนี้ลองไปติดตามชมภาพบรรยากาศที่เราเก็บมาฝากกันได้ หรือหากสนใจอยากไปชมงานนี้ด้วยตัวเองในปีหน้า เชิญติดตามความเคลื่อนไหวของงานได้ที่  Singapore Garden Festival ค่ะ

 

เรื่อง : “Larcengraph NANA Pongprasit”

ภาพ : พฤทธิพร เพลินบรรณกิจ