[DAILY IDEA] ทำงานอยู่บ้าน ไอเดียจัดพื้นที่สบายแบบได้งานด้วย! – 2

ภาคต่อของไอเดียจัดพื้นที่ทำงานอยู่บ้าน ให้สบายและจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์ แล้วการ “ทำงานที่บ้าน” ของคุณ จะมีความสุขแบบสุดๆ และได้งานที่เจ๋งสุดๆ แน่นอน

 

ทำงานที่บ้าน
Tonnintr Architects

นึกถึงวัยเรียน

โต๊ะทํางานแบบเก่าก็ปรับมาใช้ เป็นมุมทํางานท่ีดูสวยงามได้ แม้จะเลือกใช้กับเก้าอี้สํานักงานแบบสมัยใหม่ก็ตาม แนะนำให้วางโต๊ะไม้ตัวเก่าชิดกับผนังห้อง เพื่อให้ห้องดูโล่งและไม่อึดอัด ลองเติมโคมไฟทรงเก่า ซึ่งนอกจากเพิ่มความสว่างให้มุมน้ีแล้ว ยังเติมบรรยากาศอบอุ่นให้บ้านด้วย ไอเดียเท่ๆ แบบนี้เหมาะกับบ้านท่ีตกแต่งสไตล์โมเดิร์น หรือแนวลอฟต์เอามากๆ

 


ทำงานที่บ้าน
บ้านคุณโทนี่ รากแก่น

ระวัง…แสงบาดตา

หลายคนชอบนั่งทํางานติดกระจกเพื่อมองวิวด้านนอกไปด้วยเพลินๆ แต่การนั่งหันหน้าเข้าหาแสงอาจทําให้เกิดภาวะแสงบาดตาจนแทบมองไม่เห็น หรือทําให้ดวงตาเกิดอาการล้าได้ การออกแบบมุมทํางานให้หันหลังให้แสงและใช้มู่ลี่หรือผ้าม่านช่วยกรองแสงจากภายนอก จะช่วยให้นั่งทํางานหรืออ่านหนังสือได้อย่างสบายตามากขึ้น

 


ทำงานที่บ้าน
บ้านครอบครัวทิรานนท์

แชร์ตรงกลาง

ถ้าบ้านมีพื้นท่ีจํากัด ก็ควรรวมมุมนั่งทํางานให้เป็นส่วนเดียวกับพื้นที่ใช้งานหลักในบ้าน เช่น เป็นส่วนเดียวกับโต๊ะกินข้าว แนะนําให้เลือกโต๊ะที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ หรือสามารถขยายให้ยาวขึ้นได้ แต่ควรวางแผนไว้ตั้งแต่แรก เพื่อเดินสายไฟและติดตั้งปลั๊กสามตา และสายดินไว้บริเวณพื้นท่ีอยู่ใต้โต๊ะประมาณ 3-4 เต้ารับ การวางโต๊ะไว้กลางห้องก็ทําให้ใช้งานได้คุ้มค่าและช่วยให้บ้านดูกว้างข้ึนด้วย

 


ทำงานที่บ้าน
บ้านคุณจุฑามาศ ตั้งสันติกุล

ส่วนตัว…เปิดปิด

การนั่งทํางานท่ามกลางพื้นท่ีอื่นๆ ในบ้าน ทําให้พูดคุยและพบเห็นสมาชิกในครอบครัวได้ตลอดเวลา แต่อาจไม่เหมาะกับการทํางานที่ต้องการสมาธิ ดังนั้นอาจออกแบบบานเลื่อน หรือบานเฟี้ยมมากั้นพื้นที่ ก็เหมือนได้ห้องทํางานเล็กๆ ที่เป็นส่วนตัว

 


ทำงานที่บ้าน
บ้านคุณณัฐพัชร สุริยะกําพล

ใกล้บันได

พื้นที่เล็กๆ ใกล้บันไดก็ออกแบบเป็นมุมนั่งทํางานหรือมุมทําการบ้านของลูกได้อย่างน่าสนใจ แต่เนื่องจากเป็นพื้นท่ีท่ีมองเห็นได้จากแทบทุกส่วนของบ้าน ส่ิงสําคัญคือ การใช้โต๊ะท่ีมีขนาดพอดีกับที่ว่างและเลือกดีไซน์ท่ีค่อนข้างเรียบมากกว่าการเน้นเก็บของ โดยมองหาตู้ลิ้นชักหรือชั้นวางเลื่อนได้มาวางไว้ข้างๆ แทนจะดีกว่า

 


บ้านคุณนคร เติมรัตนกุล
บ้านคุณนคร เติมรัตนกุล

มุมอับแสง

ห้องที่มีแสงจากภายนอกเข้าถึงได้น้อยคล้ายห้องใต้ดิน อาจให้ความรู้สึกว่าไม่น่าใช้งานหรือแต่งให้สวยได้ยาก แต่บรรยากาศแบบน้ีกลับกลายเป็นมุมทํางานสงบๆ ท่ีดูดีได้ โดยให้ความสําคัญกับโคมและหลอดไฟที่ให้ความเข้มของแสงมากกว่าปกติ เลือกส่องสว่างเฉพาะจุด เพื่อให้เกิดแสงเงาและบรรยากาศ รวมถึงมองหาเฟอร์นิเจอร์ตัวสําคัญ อย่างโต๊ะ เก้าอี้ และตู้หนังสือ เลือกให้เข้ากันทั้งสไตล์และโทนสี อย่าลืมเผื่อตําแหน่งปลั๊กไฟไว้ใกล้ๆโต๊ะด้วย ในห้องจะได้ไม่เต็มไปด้วยสายไฟพ่วงพะรุงพะรัง

 


ทำงานที่บ้าน
บ้านคุณวรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์

กรองสายตา

แค่พื้นที่ทางเดินก็จัดเป็นมุมนั่งทํางานได้ ออกแบบโต๊ะทํางานบิลท์อินให้กว้างประมาณ 35-40 เซนติเมตร กําหนดตําแหน่งของปลั๊กไฟ ให้อยู่เหนือโต๊ะทํางานเพื่อการใช้งานได้สะดวก จะได้ไม่ต้องมีสายระโยงระยางให้เกะกะ เลือกหันหน้าออกนอกหน้าต่างเพื่อให้ไม่รู้สึกอึดอัด แต่ควรมีการกรองแสงไม่ให้ส่องเข้าตาโดยตรง เช่น ติดแผงไม้ระแนงสําเร็จรูปหรือปลูกไม้เลื้อย ช่วยพรางแสงได้อีกทาง

 


ทำงานที่บ้าน
บ้านคุณพรกมล พุ่มฉัตร และคุณมนูญ ทองนพรัตน์

นั่งชั้นลอย

บ้านที่มีฝ้าเพดานค่อนข้างสูงและมีพื้นที่เพียงพอสําหรับทําช้ันลอย มุมน้ีน่าปรับเป็นมุมทํางานมากท่ีสุด ท้ังเงียบสงบและใครๆก็มองเห็นว่าอยู่ไหน ทําอะไรอยู่ ข้อเสียอาจมีเพียงเรื่องอากาศที่ร้อนกว่าพื้นที่อื่นๆ ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการติดฉนวนกันความร้อนเพิ่ม ทั้งฝ้าเพดาน และผนังอีกหนึ่งถึงสองชั้น พร้อมติดตั้งพัดลม เพดานและเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศในช่วงกลางวัน ก็ช่วยลดความร้อนลงได้

 


เรื่อง : “รนภา นิตย์”
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และสํานักพิมพ์บ้านและสวน

 

ทำงานอยู่บ้าน ไอเดียจัดพื้นที่สบายแบบได้งานด้วย! – 1