เทคนิคการจัด สวนเกษตรพอเพียง ตามรอยพ่อ

ในยุคสมัยที่ค่าใช้จ่ายในการครองชีพสูงขึ้นหลายๆคนต้องการที่จะหาวิธีดูแลตนเองแบบประหยัดและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข วันนี้บ้านและสวนจะมาแนะนำเทคนิคการจัด สวนเกษตรพอเพียง โดยประยุกต์จากเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่บ้านของคุณกัน

เริ่มจากการจัดสรรพื้นที่ในสวนของคุณโดยแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วนหลักๆคือพื้นที่ ปลูกต้นไม้ น้ำ และ พื้นที่พักผ่อน โดยมีรายละเอียดดังนี้ สวนเกษตรพอเพียง

สวนเกษตรพอเพียง

พื้นที่ปลูกต้นไม้ :       พื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ควรแบ่งเป็นแปลงๆหรือกำหนดขอบเขตไว้ให้ชัดเจนเพื่อความสะดวกสบายในการดูแลรักษาและการเข้าถึง โดยที่คุณสามารถเก็บวัตถุดิบจากสวนไปใช้ในการประกอบอาหารได้อีกด้วย และหากใครมีพื้นที่มากก็สามารถแบ่งย่อยพื้นที่ปลูกต้นไม้ตามชนิดพันธุ์ของต้นไม้และสลับแปลงในการปลูกได้อีกด้วยเช่น พื้นที่สวนครัว, ไม้ผล, ไม้ดอกเป็นต้น

Garden Ideas:

– แบ่งขอบเขตแปลงปลูกทำได้โดยการนำเศษไม้เหลือใช้อิฐบล็อกเหลือใช้หรือแผ่นเหล็กเก่าๆนำมากั้นขอบเขตออกแบบตามความชอบสวยงามแถมยังประหยัดค่าวัสดุอีกด้วย

– สามารถทำแผ่นทางเดินในพื้นที่ปลูกเองได้โดยการนำไม้พาเลท ฝากระป๋องสีขนาดใหญ่หรือท่อนไม้หมอนรถไฟมาวางในจังหวะการก้าวเท้าที่สะดวก (ห่างกันประมาณ 20-30 เซนติเมตร) ตกแต่งโรยด้วยกรวดเท่านี้ทางเดินในสวนของเราก็จะไม่ซ้ำแบบใครๆ

สวนเกษตรพอเพียง

Plant Idea:                สำหรับพืชพรรณในการจัดสวนสไตล์พอเพียงนั้นจะเน้นการปลูกพืชผักสวนครัวและสมุนไพรที่เป็นวัตถุดิบหลักในการทำครัวเช่น ต้นหอม ผักชี กะเพรา โหระพา พริก มะกรูด มะนาว ตะไคร้ ฯลฯ และพืชชนิดอื่นที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เช่น ว่านหางจระเข้ สะระแหน่ สะเดา ใบบัวบก เป็นต้น แซมด้วยไม้ไล่แมลงที่จะมาทำลายพืชผักสวนครัวของคุณเช่น สะเดา นอกจากนี้ไม้ใหญ่ที่เป็นไม้ผลก็สามารถปลูกลงบริเวณนี้ได้เช่น กล้วย  มะละกอ มะม่วง มะเฟือง ละมุดทับทิม เป็นต้น

 น้ำ:   เป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่งสวนไม่ใช่เพียงเพื่อความสวยงามเท่านั้นน้ำยังช่วยให้สวนของคุณเย็นขึ้นและยังใช้ประโยชน์ในการนำมารดน้ำต้นไม้ได้อีกด้วย

Garden Ideas:

– สร้างบ่อน้ำโดยการขุดบ่อแบบธรรมชาติและปล่อยให้น้ำฝนตกลงมาจากบริเวณหลังคาบ้านตกลงสู่บ่อโดยการทำทางลงของน้ำด้วยท่อประปาเก่าหรือสายโซ่ดิ่งลงสู่บ่อน้ำของคุณได้                               

หากคุณมีพื้นที่จำกัดสามารถเพิ่มบ่อน้ำแบบโอ่งหรือกระถางปูนตั้งตามจุดต่างๆภายในสวนได้และปลูกไม้น้ำในอ่างหรือด้านข้างเพื่อสร้างบรรยากาศได้

Plant Idea:               บริเวณบ่อน้ำปลูกต้นไม้ที่ช่วยในการบำบัดน้ำเสียที่ดัดแปลงจากการสร้างบึงประดิษฐ์แบบธรรมชาติ อย่าง กก ธูปฤาษีและแฝก  เพราะสามารถช่วยกรองตะกอนของสารแขวนลอยต่างๆทำให้นำน้ำมาใช้รดน้ำต้นไม้ได้ ปลูก จอก,แหนและบัว จะช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำ นอกจากนี้ยังปลูกพรรณไม้ชนิดอื่นๆได้อีก เช่น  คล้าน้ำ แว่นแก้ว เตยหอม

สวนเกษตรพอเพียง พื้นที่พักผ่อน

พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ:  หลายคนต้องการพื้นที่นั่งเล่นสัมผัสธรรมชาติและพักผ่อนในสวนโดยสามารถนำชุดเฟอร์นิเจอร์อย่างเก้าอี้นั่งและโต๊ะตัวเล็กๆมาจัดวางและปลูกต้นไม้โดยรอบสร้างร่มเงาได้

Garden Ideas:

  • สำหรับใครที่มีพื้นที่จำกัดสามารถเพิ่มความเก๋ให้พื้นที่นั่งเล่นของคุณ โดยนำเก้าอี้และโต๊ะไปวางในบริเวณกลางแปลงปลูกและปลูกต้นไม้ล้อมรอบพื้นที่ ก็สร้างบรรยากาศพื้นที่นั่งเล่นกลางสวนอีกแบบนึงได้
  • เพิ่มชีวิตชีวาให้กับพื้นที่นั่งเล่นของคุณโดยการสร้างคอกเลี้ยงสัตว์น่ารักๆหรือหาพื้นที่ห้อยกรงนกเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศให้เกิดการเกื้อกูลกันระหว่างคนสัตว์และธรรมชาติอีกด้วย
  • ประดิษฐ์ม้านั่งและโต๊ะด้วยตนเองได้โดยการนำท่อนไม้มาดัดแปลงให้เป็นม้านั่งขนาดเล็กและสร้างโต๊ะจากของเหลือใช้อย่างถังสีลังไม้ไม้พาเลทเป็นการประหยัดงบประมาณและใช้ประโยชน์ได้จริง
  • ตกแต่งบรรยากาศรอบพื้นที่นั่งเล่นในสวนของคุณด้วยการเพิ่มโคมไฟจากการใช้ขวดแก้วหรือพลาสตติกลวดลายสวยงาม และของตกแต่งจากวัสดุทำครัวเหลือใช้เช่นกระจาดตะกร้านำมาดัดแปลงให้เป็นกระถางปลูกต้นไม้ได้เป็นต้น

สวนเกษตรพอเพียง

Plant Idea:                ปลูกไม้ให้ร่มเงาบริเวณพื้นที่นั่งเล่นสร้างความร่มรื่นให้กับพื้นที่ได้โดยอาจจะเลือกพรรณไม้ให้ผลที่นกสามารถรับประทานได้ เช่น ทองหลาง, พิกุล, ตะขบ, หว้า, ฝรั่ง เป็นต้น หรือจะปลูกพรรณไม้หอมช่วยสร้างความผ่อนคลายในบริเวณพื้นที่พักผ่อนอย่าง จำปา, จำปี, กระดังงา, การบูน, โมก เป็นต้นนอกจากจะให้กลิ่นหอมแล้วไม้บางชนิดยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วยเช่น กฤษณา เป็นต้น

นอกจากนี้อย่าลืมเลือกใช้ดินและปุ๋ยที่มีส่วนประกอบของอินทรีย์สารไม่มีสารเคมีเป็นส่วนผสมและใช้วัสดุที่ช่วยลดโลกร้อนนำวัสดุเหลือใช้กลับมาตกแต่งสวนของคุณใหม่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในสวนของคุณให้คุ้มค่าปล่อยให้ธรรมชาติเกื้อกูลกันและอย่าลืมแบ่งปันผลผลิตภายในสวนของคุณให้กับเพื่อนบ้านและคนรอบข้าง เพียงเท่านี้สวนของคุณก็จะกลายเป็นสวนสไตล์เกษตรพอเพียงตามแนวความคิดเกษตรทฤษฎีใหม่อย่างสมบูรณ์

เรื่อง: Bundaree D.