[DAILY IDEA] มุมสบายของ คนรักดนตรี 01 – มุมนักฟัง

หากเสียงดนตรีเป็นหนึ่งในกิจกรรมยามว่างเวลาอยู่บ้านที่ใครหลายคนให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากิจกรรมอื่นๆ คนรักดนตรี ตัวยงที่ชอบเก็บสะสมแผ่นเสียงไว้จำนวนมาก และผู้มีสกิลด้านดนตรีพอสมควร ย่อมต้องการให้มีพื้นที่สำหรับสร้างอารมณ์สุนทรีย์นี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ เราจึงมีไอเดียดีๆ มาฝากเพื่อให้มุมพิเศษนี้สวยงามและลงตัวที่สุด

มุมนักฟัง

WHERE TO SIT ?

ก่อนอื่นต้องหาพื้นที่ที่คิดว่าเหมาะสำหรับนั่งเอนหลังฟังเพลงสบายๆ กันก่อน โดยอาจใช้มุมหนึ่งในห้องนั่งเล่นสำหรับวางเครื่องเสียงก็ได้ ทั้งนี้ควรมีระยะห่างจากเก้าอี้หรือโซฟานั่งเล่นประมาณ 1-3 เมตร (ศัพท์เทคนิคใช้คำว่า ระยะ Near Field) เพราะเป็นระยะที่เสียงสามารถกระจายออกไปได้ในระดับที่พอดี แต่ถ้ามีลำโพงเป็นฟังก์ชั่นเสริม แนะนำให้ใช้หลักการสามเหลี่ยมด้านเท่า “Sweet Spot” ให้เราอยู่ห่างจากลำโพงทั้งสองเท่ากับระยะห่างระหว่างตัวมันเอง ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าลำโพงทั้งสองอยู่ห่างกัน 2 เมตร ตำแหน่งของเก้าอี้และโซฟาก็จะต้องอยู่ห่างจากลำโพงออกมา 2 เมตร เหมือนเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่านั่นเอง

คนรักดนตรี

มุมฟังเพลงเล็กๆ ในห้องนั่งเล่น เพิ่มชั้นบิลท์อินฝังในผนังก่ออิฐสำหรับจัดเก็บคอลเล็คชั่นแผ่นเสียง โดยออกแบบให้ชั้นวางมีขนาดความลึกประมาณ 30 x 30 เซนติเมตร เพิ่มลูกเล่นด้วยช่องโค้งด้านบนเสมือนเป็นเวทีแสดงดนตรี

 

HOW TO KEEP?

สำหรับนักฟังดนตรีตัวยง มุมเก็บคอลเล็คชั่นเพลงถือเป็นอีกหนึ่งมุมสำคัญของบ้าน หากทำชั้นเก็บแผ่นเพลงต่างๆ ได้ ก็จะช่วยให้มุมนี้ดูน่าสนใจและใช้งานสะดวกขึ้น เริ่มจากคำนวณขนาดช่องจัดเก็บตามขนาดแผ่นเพลงที่คุณมีอยู่ เพื่อสร้างระบบการจัดเก็บที่เป็นระเบียบ ค้นหาและทำความสะอาดง่าย ช่วยยืดอายุแผ่นเพลงให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น อีกทั้งอาจกลายเป็นมุมโชว์คอลเล็คชั่นของสะสมที่คุณภาคภูมิใจ ทั้งนี้อย่าลืมคำนึงถึงตำแหน่งพื้นที่จัดเก็บ ไม่ควรเลือกพื้นที่ที่มีความชื้น หรือสัมผัสกับแสงแดดและความร้อนโดยตรง ไม่เช่นนั้น แผ่นเพลงโปรดของคุณอาจเสื่อมคุณภาพได้โดยไม่รู้ตัว

คนรักดนตรี

สำหรับคนที่เก็บสะสมเทปคาสเส็ตแรร์ไอเท็มยุค 70-90 ไว้จำนวนมาก ลองทำชั้นวางบนผนังขนาดเท่าตลับเทปจัดเรียงตามแบบฉบับของแผงเทปในวันวาน ด้านล่างมีกล่องใส่แผ่นไวนิล แบ่งตามประเภทของเพลง สามารถวางซ้อนกันได้เพื่อประหยัดพื้นที่

คนรักดนตรี

ออกแบบให้ชั้นวางแผ่นเสียงเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นของการแบ่งพื้นที่แทนการปิดกั้นด้วยผนังทึบ ซึ่งจะทำให้พื้นที่จำกัดอย่างคอมโดมิเนียมดูอึดอัด แนะนำให้ทำชั้นวางจากโครงสร้างเหล็กเพื่อความแข็งแรง โดยเว้นช่องจัดเก็บให้สูงประมาณ 50 เซนติเมตร และลึก 20-30 เซนติเมตร เพิ่มฟังก์ชั่นอีกนิดด้วยการติดล้อเลื่อนให้สามารถปรับเปลี่ยนสเปซได้ง่ายตามความต้องการ

 


เรื่อง-สไตล์ : Gobbi Jirawat
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน, my home

MUSIC&LYRICS มุมทรงจำของคนรักเสียงเพลง