สวน 3 สไตล์แต่เป็นหนึ่งเดียว

สวน 3 สไตล์ แห่งนี้ของ คุณตี้ – พาคร จิริยะสิน ตั้งอยู่ในย่านบางบอน แค่บริเวณริมรั้วนอกบ้านก็ดูสะดุดตาด้วยสวนหินปูนดูเรียบง่าย ปลูกสนสลับกับอากาเว่ ให้ความรู้สึกเหมือนสวนหินของญี่ปุ่นที่ประยุกต์ให้เข้ากับสภาพอากาศของบ้านเรา

และทำให้ผมเชื่อว่าสวนด้านในต้องจัดอย่างสวยงามไม่แพ้กันแน่นอน แต่เมื่อเข้าไปในบริเวณบ้านจริงๆ กลับต้องประหลาดใจ เพราะภาพของสนามหญ้ามาเลเซียที่รายล้อมด้วยไทรเกาหลีตัดแต่งทรงพุ่มแน่น จัดวางม้านั่งไม้สีขาวข้างกอพุ่มไม้ดอกเล็กๆอย่างโดดเด่น  ถัดไปเป็นรูปปั้นฝูงเป็ดเดินเรียงกันเป็นแถว ชวนให้นึกถึงสวนอังกฤษ ตัดกับบรรยากาศของสวนหินญี่ปุ่นด้านหน้าอย่างชัดเจน

 

สวน 3 สไตล์

“การจัดสวนของผมได้แรงบันดาลใจจากการดูตามนิตยสารที่เกี่ยวกับการจัดสวน โดยเฉพาะของ ‘บ้านและสวน’ นี่ดูมาตลอด แล้วก็มีพวกนิตยสารต่างประเทศบ้าง บางมุมเช่นสนามนี้หรือเนินน้ำตกก็เป็นสิ่งที่เราเคยเห็นจากในนิตยสารแล้วชอบมาก เลยให้เขาทำขึ้นมาให้คล้ายกับมุมที่เราชอบ ส่วนที่เหลือผมก็ปลูกแบบตามใจชอบ รวมถึงเหมาะสมกับพื้นที่ด้วย”

koh160322-069

 

ระหว่างเดินชมสวนก็พบว่าแต่ละมุมสวนซ่อนรายละเอียดเล็กๆน้อยๆดูน่ารัก ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่งหรือพรรณไม้ ซึ่งบางชนิดก็เป็นพันธุ์ที่หายาก  เช่น ว่านค้างคาวขาว คาลลาลิลลี่ เริ่มจากด้านหน้าบ้านซึ่งทำเป็นมุมสนามหญ้า ถัดไปใต้เงาร่มไม้ใหญ่จัดเป็นลานนั่งเล่นและสังสรรค์ ปลูกไม้ชอบแดดรำไร มีทั้งไม้ดอกอย่างพุด ว่านค้างคาวดำ ไอริชน้ำ และไม้ใบอย่างเตยทอง การะเกดหนู  หากเดินเข้าไปอีกจะเป็นมุมสวนน้ำตกซึ่งจัดอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมปลูกพรรณไม้ทรอปปิคัล เช่น เฟิน บีโกเนีย และกล้วยไม้ รวมถึงบ่อปลาคาร์ป ซึ่งคุณตี้ผูกพันถึงขนาดเรียกให้ปลาว่ายมาหาได้ ก่อนจะเชื่อมต่อไปยังบริเวณหลังบ้านที่มีมุมนั่งเล่นและทำงานสวน

koh160322-004 koh160322-026

koh160322-024koh160322-055

เมื่อเห็นต้นไม้ภายในสวนของคุณตี้ดูสดชื่นและแข็งแรงจนสามารถออกดอกและให้สีสันสดใสก็อดถามถึงเคล็ดลับการปลูกเลี้ยงของเขาไม่ได้ “คอยสังเกตต้นไม้ในสวนของเราตลอด ที่หนัก ๆ ก็จะเป็นพวกแมลงและโรค บางทีเราลงต้นไม้ตอนแรกก็ยังไม่รู้  เอาพรรณไม้ต่างๆ มาปลูกอยู่ด้วยกัน แต่บางอย่างชอบน้ำ บางอย่างไม่ชอบน้ำ ก็ต้องหาพื้นที่ปลูกที่เหมาะสม ถ้าเป็นเชื้อราพอเห็นแล้วยังฉีดยาได้ แต่ถ้าเป็นพวกแมลงเข้าทำลาย  ใบก็จะตายเลย ต้องตรวจดูและกำจัดทิ้ง ส่วนการให้น้ำ ในฤดูร้อนจะให้เพิ่มกว่าปกติที่ให้วันละครั้ง ถ้าเป็นสปริงเกลอร์ก็ตั้งช่วงบ่ายอีกรอบหนึ่ง  แต่ถ้าร้อนจัด ๆ อาจต้องเพิ่มเป็นสองรอบ ผมว่าไม้ทรอปิคัลเลี้ยงง่ายนะ พวกไม้ดอกก็ดูแลตัดแต่งตามปกติ ให้ต้นโดนแสงบ้าง ถ้าไม่ได้เลยต้นก็ไม่ออกดอก”

 

koh160322-052 koh160322-067

koh160322-075 koh160322-054

สวนของคุณตี้จึงเป็นการรวม 3 สไตล์สวนยอดฮิตที่นิยมจัดในบ้านคนไทยมาผสมผสานกันได้อย่างสวยงามและพอดี ผมเชื่อว่าคุณตี้เองยังคงจัดแต่งสวนของเขาอยู่เรื่อยๆ เช่นเดียวกับนิตยสารบ้านและสวนที่มุ่งมั่นจะนำเสนอเนื้อหาสาระดีๆเกี่ยวกับบ้านและสวนต่อไป เราดีใจที่ได้มาเห็นผู้อ่านนำความรู้และแรงบันดาลใจจากนิตยสารของเราไปประยุกต์ใช้จนเป็นสวนสวยอย่างที่เห็นครับ และหากคุณผู้อ่านท่านใดมีสวนจัดเองอยู่ที่บ้านก็อย่าลังเลใจ ส่งรูปถ่ายสวนของคุณมาทางอินบ็อกของเพจนิตยสารบ้านและสวนที่ บ้านและสวน – Baanlaesuan Magazine ไม่แน่ว่าภาพสวนของคุณอาจได้ลงตีพิมพ์ในนิตยสารเพื่อสร้างแรงบันดาลใจสีเขียวส่งต่อให้ผู้อ่านท่านอื่นๆอีกก็เป็นได้ครับ

เจ้าของ – จัดสวน : คุณพาคร จิริยะสิน

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

อ่านเพิ่มเติม : สวนสไตล์ทรอปิคัล

อ่านเพิ่มเติม : ไอเดียจัดสวนอังกฤษ