โคมไฟแขวนเพดาน การเลือกโคมไฟ

โคมไฟแขวนเพดาน เติมบ้านให้น่าอยู่

โคมไฟแขวนเพดาน การเลือกโคมไฟ
โคมไฟแขวนเพดาน การเลือกโคมไฟ

โคมไฟแขวนเพดาน ” ไม่ได้ให้แสงสว่างเฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้นแต่ยังเติมเต็มบรรยากาศดี ๆ ในบ้านในช่วงเวลากลางวันอีกด้วย room ขอนำเสนอไอเดียน่าใช้ของ “โคมไฟแขวนเพดาน” ที่ช่วยให้บ้านสว่าง เหมาะกับการใช้งานทั้งกลางวันและกลางคืน สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ทั้งยังแมตช์กับสไตล์การตกแต่ง ทำให้บ้านของเราดูสวยงามและน่าอยู่ โดยไม่ลืมเรื่องความปลอดภัยด้วย จะมีแบบไหนบ้าง ลองมาดูกันค่ะ

โคมไฟแขวนเพดาน การเลือกโคมไฟ

1.ทีละโคม

ในมุมรับประทานอาหารที่วางโต๊ะตัวยาวอาจเพิ่มโคมไฟเป็น 2 – 3 ดวง ช่วยให้ใช้งานสะดวกและดูสวยด้วย เพียงแต่ควรคำนึงถึงจังหวะในการติดตั้ง โดยเว้นระยะห่างของโคมให้เท่ากัน และระยะความสูงจากขอบโคมถึงหน้าโต๊ะไม่ควรตำ่ กว่า 55 – 60 เซนติเมตร เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานไม่เกิดแสงบาดตา และป้องกันไม่ให้ศีรษะชนโคมไฟระหว่างลุกนั่งได้

โคมไฟแขวนเพดาน การเลือกโคมไฟ

 2. เปลือยไส้

บ้านที่เปิดชั้นลอยโล่งหรือมีฝ้าเพดานสูงถึงชั้นสอง และมีแสงสว่างจากภายนอกส่องเข้ามา ไอเดียการห้อยสายไฟเปลือยหลอด สูงประมาณ 2.20 เมตรจากพื้น เรียงเป็นแนวห่างประมาณ 30 40 เซนติเมตร ก็ช่วยให้บ้านดูเก๋และโปร่งตาขึ้นอีกที่งเเติมเต็มบรรยากาศในบ้านให้ดูอบอุ่นน่ารักขึ้น ในช่วงกลางวัน (แต่ปริมาณหลอดไส้ไม่กี่หลอดอาจให้ความสว่างไม่มากพอในตอนกลางคืน)

โคมไฟแขวนเพดาน การเลือกโคมไฟ

3. คละโคม

จุดที่เป็นมุมทึบของบ้านอาจเลือกตกแต่งด้วยโคมไฟหลากหลายรูปแบบแต่ควรมีบางอย่างคล้ายกัน เช่น วัสดุ หรือรูปแบบการผลิต นำมาจัดวางในระดับสูงต่ำคละกันหลายๆ ดวง ก็ช่วยเพิ่มแสงสว่างและเปลี่ยนให้มุมนี้ดูสวย น่ามองได้ทันที

โคมไฟแขวนเพดาน การเลือกโคมไฟ

4. ไม่สูงก็สวยได้

โถงทางเดินที่ไม่สูงมากก็สามารถติดตั้งโคมไฟห้อยเพดานได้ แต่ควรเลือกโคมที่เป็นทรงป้านและแบนสักหน่อย การห้อยโคมไฟจะช่วยให้ห้องเรียบๆ ดูมีรายละเอียด โดยระดับฝ้าเพดานทั่วไปจะสูงจากพื้น 2.50 2.70 เมตร ก็ควรติดตั้งโคมไฟให้ไม่ต่ำกว่าระดับสูงจากพื้น 1.80 เมตร (แต่สามารถยืดหยุ่นได้ตามลักษณะพื้นที่)

โคมไฟแขวนเพดาน การเลือกโคมไฟ

5.  แสงสร้างอารมณ์

หากต้องการสร้างบรรยากาศบนโต๊ะอาหารให้ดูหรูและไม่น่าเบื่อ อาจแขวนโคมไฟที่ส่องสว่างทั้งสองทาง ทั้งส่องขึ้นฝ้าเพดานด้านบน เพื่อให้ แสงสว่างนวลๆ ทั้งห้อง และส่วนที่เป็นหลอดไฟก็ให้แสงสว่างลงมาที่โต๊ะถือเป็นโคมไฟที่ให้กลิ่นอายคอนเทมโพรารี โดยผสมผสานความคลาสสิก และโมเดิร์นเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

โคมไฟแขวนเพดาน การเลือกโคมไฟ

6. โคมไฟระย้า

โถงบันไดที่สูงและโปร่งควรเลือกใช้โคมไฟที่ดูสวยสะดุดตาอย่างโคมไฟระย้าหรือโคมไฟที่เป็นกลุ่มคล้ายงานศิลปะตามแต่สไตล์การตกแต่งของบ้าน นอกจากได้แสงสว่างเพื่อความปลอดภัยเวลาเดินขึ้น-ลงบันไดแล้ว ยังช่วยสร้างจุดสนใจให้บ้าน กลายเป็นมุมสวยที่น่าประทับใจ

โคมไฟแขวนเพดาน การเลือกโคมไฟ

7. แอลอีดีใส่ดีไซน์

บ้านที่มีฝ้าเพดานไม่สูงมากหรือสไตล์การตกแต่งเป็นแนวโมเดิร์นดิบๆ อาจเลือกใช้โคมไฟที่ดูบางเบาเป็นเส้นสายเหมือนงานประติมากรรม จะช่วยให้ฝ้าเพดานดูโปร่ง ไม่อึดอัดมาก โดยโคมเหล่านี้มักให้หลอดแอลอีดี ซึ่งให้ปริมาณแสงได้เพียงพอ แต่อาจมีราคาสูง


เรื่อง : “รนภา นิตย์”
คอลัมน์ : ดีไซน์ไอเดีย นิตยสารบ้านและสวน เล่ม 499
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และสำนักพิมพ์บ้านและสวน

อ่านต่อ : แต่งสวนสวยด้วย “โคมไฟ”

[คลิก]